KABANATA 2

65 6 28
                                    


****

Agad sinalubong ni Nixxon ang kanyang katiwalang si Henry ng makarating ito.

"Henry, kumusta na ang anak ko sa probinsiya?"
Nag-aalalang tanong niya. Kahit na siya ang may gusto nang lahat ng iyon ay hindi niya parin maiwasang mag-alala para sa anak. Arexon is the only family left from his wife. Kaya nga ayaw niyang mapariwara ito kaya nais niyang matuto itong mamuhay ng maayos.

Ngumiti sa kanya ang katiwala kaya agad na napawi ang umusbong na pag-aalala sa loob niya.

"He's doing fine Sir."
Naghihintay pa siya ng iba pa nitong sasabihin pero tikom na ang bibig nito.

"I know you have something else to say, Henry. Ano ba yun?"
Alanganing tumingin sa kanya ang katiwala .

"Umm... kasi lately Sir, napapansin kong nahihilig sa bulaklak si Arexon. Sa loob ng halos mag-iisang buwan niyang nakatira sa kubo, halos napuno na niya ng bulaklak ang paligid nun. I'm afraid that your son is... gay.."
Natigilan siya sa narinig at napangiti.

"Why are you smiling sir? Aren't you worried about your son?"
Umiling lang siya at tinapik ang ginoo sa balikat.

"He's a man like me. His mother likes flowers as well. Anyway, kumusta yung pinahanap ko sayo?"

"Now that you mention it, anong kaugnayan mo doon sa dalaga Sir? I heard she's not a daughter of those couple who keep her."

"So nagkita na kayo. Nasaan na pala siya?"
Balik tanong niya sa halip na sagutin ito.

"She's with master Arexon, Sir."
Nanlaki ang mata niya at masama ang ipinukol na tingin sa katiwala.

"Ang sabi ko hanapin mo lang. Bakit mo dinala doon sa anak ko? Alam mo naman ang ugali nun. Hindi yun nakakatagal na may kasamang babae."
Kumakamot lamang sa ulo na napayuko ang kanyang katiwala.

"Kasi Sir... inaalala ko lang naman si master Arexon. Baka kako nababakla na siya. Edi ayun, kailangan niya ng babae."

Napapailing nalang si Nixxon at naisipang lihim na bisitahin ang kalagayan ng nag-iisang anak.

...

Beatrice's P.O.V

Hindi niya parin pinakawalan ang mga labi ko. Yung kamay niya rin ay hinahawakan na ako sa batok at mas pinalalim pa ang halik. Kaya napapapikit na lamang ako at hinayaan siya sa kanyang ginagawa.

SSIBAL!! Ang bango, ang gwapo, ang lambot ng lips.

"Hoy! Babae!"
Teka, saan galing ang boses na yun?

"Bumangon ka diyang deputa ka."
Minulat ko ang mga mata ko at tumambad sa mukha ko ang walis tambo.

"Jonginaaa! Madumi kaya yan."
Reklamo ko at hinawi paalis yung walis. Bastos to!

"Para kang tangang ngumunguso dyan. Siguro hinahalay mo na ako sa panaginip mo no?"
Aba!! Paano niya nalaman?

Oh shit!! Panaginip lang pala yun? Bakit feeling ko totoo?
>_<

Sana pati yung binenta ako ni nanay ay panaginip rin. Pero totoo pala yun. Totoong nandito ako sa isang maliit na kubo at may kasamang estranghero. Gwapo pero mukhang suplado. Just right, my type.

Argg!! Kailangan ko nang makauwi. Paano na yung trabaho ko dun? Ang pag-aaral ko? Hindi ko yun pwedeng iiwan.

"Salamat nga pala sa pagpapatuloy sa akin dito kuya.."

Sold to a Poor GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon