5

3.4K 109 15
                                    

MIYA POV

nagising ako sa malakas at sunod sunod na katok ng pinto kaya inis akong bumangon at padabog na binuksan ang pinto.

bumungad sakin si mom na mangiyak ngiyak nan nakatingin sakin.

"anak ayus lang ba ?bakit bigla kanalang nawala?inataki kananaman ba?.

sunod sunod na tanong ni mom.

"yes mom inataki ako at hindi ko nadala ang gamot ko kaya umuwe muna ako dito.

"ahh ganon ba anak ,ahh anak kinausap ako ni head master josep na don na daw talaga kayo mag aaral,para sa safety nyo anak kaya mag ligpit kana ulit dahil muna si putchi,pati mga gamot mo,pag naubos papadalhan lang kita,.

ahhh kainis talaga ayaw ko nga ehhh ,,,pero pano ako mananalo dito ki mommy .

"sige!.

malamig kong sagot .

tumalikod na sakin si mom at pag kaalis nya ay sinara kona ang pinto.

napa buntong hininga nalang ako at kinuha ang mga natitirang mga gamit ko.

........

fast foward

natapos konang iligpit ang mga natitirang mga gamit ko inayus kona din ang mga sapatos ko at mga libro ko hindi pwedeng maiwan ang mga libro ko.

isinokbit kona yung back pack sa likod ko at kinuha si putchi kargakarga ko si putchi.

pag labas namin sa kwarto ay nag tungo na kami sa baba.

pag baba namin don na si mom,dad,at kuya si kuya ay may dala isang maliit na bag siguro na iwan nya yun.

pag babako ay tumayo na si mom at gumawa ng portal .

pag katapos nyang gumawa ng portal ay umiyak na si mom oa mom,,,,,niyakap kona si mom at si dad nag pa alam na kami sakanila .

pumasok na kami sa portal na ginawa ni mom.

ilang segundo lang ay tumigil na.

pag labas namin ay bumungad samin ang kulay ginto na gate.

"dito na tayo,pero mag ka iba ang campus nyo sa campus namin pili lang ang makakapasuk sa amin kaya hindi tayo madalas na mag kita ok.

"at pumunta ka muna sa hm para kunin ang schedule mo,sa class di kapa ahhh hindi mopa alam ang powers mo

"may 4 na class kasi dito .

"class D-hindi pa alam ang powers.

"class C-hindi pa control ang powers.

"class B-yung mga mahina pa makipag laban.

"royalties-sila yung mga anak ng nga hari at reyna,,pero kahit hindi ka anak ng hari at reyna basta maka 98-100 ang score pag dating ng leveng ay mapupunta ka don kaya sige na pumasok kana.

mahabang paliwanag ni kuya tumango nalang ako bilang sagut.

umalis na si kuya ako naman ay bubuksan na sana ang gate ng bigla na itong bumukas ng kusa.

akala ko kusa lang na bumukas yun pala may bumukas.

isang lalaki ang bumungad sakin mga nasa 30plus siguro maputi ,matangkad,matanong ang ilong,at kulay blue ang mata.

lumapit sya sakin at ngumiti bago nag salita.

"hi you must be MIYA ESMERALDA the son of mr and ms esmeralda?.

nakangiting tanong nya.

"yeah.

maikling sagot ko.

ngumiti lang sya sakin.

"halika na alam muna rin siguro ang mga class dito kaya ibibigay kona sayo ang key ng dorm mo ,don na rin ang uniform mo ,at yung ibang gamit mo may nag hatid na kaya pwede kanang pumunta sa dorm mo...

na una ng lumakad ang matanda nayun kaya sumunod nalang ako.

karga karga ko padin si putchi ang hinihimas ang ulo nya tulog na ata hindi na lumilikot eh.

pag tingin ko sa kanya ay tulog na nga sya.

dinala ako ng lalaki sa isang building na malaki sa 6th floor ito kulay puti ang kulay nito maganda na.

"ohhh ija nasa 6 th floor ka hanapin monalang dorm mo don ahhh sige na mauna na ako sayo.

sabi nya kaya tumango nalang ako nung umalis na sya ay bago lang ako nag lakad .

fast forward

andito na ako sa 6th floor nag lalakad na hinahanap ko pa ang dorm ko.

bwesettttt!!!!!pagod na pagod pa din ako grabe ang layo ng linakad ko argh.

maya maya pa ay napatigil ako ng makita kona ang number ng dorm ko kay dali dali akong lumapit doon at binuksan.

pag bukas ko ay may nakita ako mga kagamitan parang pang bahay.

refrigerator
sofa
dining table
kusina
cr
kwarto
tv

kompleto ang mga kagamitan sa kusina.

agad ko ng sinarado ang pinto at pumasok sa kwarto ko pag bukas ko ay kulay dark blue ang kulay ng pader at malaking kama.

hiniga kona si putchi sa kama at pag katapos ay inayus kona ang mga gamit ko.

a.......

pag katapos kung mag ayus ay humiga na din ang sa kama at na tulog.

zzzzzzzzz

VOTE

THE COLD LEGENDARY PRINCESS (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon