24

2.6K 74 0
                                    

MIYA POV

na alimpongatan ako dahil sa malakas na hangin ang lamig!!! grrrr kaya tinigna ko ang orasan!! 4:42pm kaya dali dali akung tumayo at pumunta sa cr at naligo at ginawa ang dapat gawin!! nag suot lang ako ng black t-shirt at black short at white shose at ng ponytail, and then,nag cap na blue at kinuha ang isang box na gamot na pinadala ni mommy sakin nakaraan dahil pumunta ako sa palasyo nila nakaraan,,,,nilagay konasa bag ang gamot at sinukbut kona ang bag ko sa balikat ko atlumbas ng kwarto at ni-lock kona ang pinto ng kwarto ko lumabas na ako at ni lock kunadin ang pinto sa harapan,madilim dilim na din ngayon kaya kunti nalang ang mga student sa labas , kingina kasing trip ni tanda gabi banaman kami pag lakbayin,!! pero ok lang yun para makarating nadin kami agad baka may masaktan pa don!! sabi ni tanda sa harap daw ng gate kami mag kita kita ,kaya pumunta na ako sa harap ng gate,,tks mukang ako nalang ang hinihintay kingina kasi ang sarap ng tulog ko ,,buti nga nakagising pa ako,bibihira yun!! ng makalapit na ako sa kanila ay,,,inakbayan kona si tinda kaya na gulat naman sya!!!-" kingina kasing trip mo tanda!! gabi mo kami pag lalakbayin!! asan utak mo !!!"- bulong ko at may pagkainis yung boses kaya naramdaman konalang na nag taryuan ang balahibo nya tks takot agad!!!-" ehhh ok lang yan para pag dating nyo doon umaga na!!"- bulong nya din sakin at kumamit pa sa batok nya, kingina may koto ba sa batok nya!!?? inalis kona ang kamay ko sa balikat ni tanda at humarap sa kanilang lahat,tks mukang takot sila sakin ahhh kingina muka ba ang halimaw,sa ganda kung to!! badtrippp!! napansin kulang bakit parang lantang gulay tong sila,katherine, samara,at si sky,pati na si smith!? problema ng mga to!!? tks never mind!!!-" so mag iingat kayo don maliwanag naman ang buwan kaya okay lang yan kahit gabi kayo mag lakbay para pag datinv nyo doon sa ruby village umaga na, at makapag pahinga kayo don ng maaga at gabi din kayo makabalik dito ok,,,mag iingat kayo dyan sa gubat gumawa nalang kayo ng ilaw nyo,,at isa pang dahilan kung bakit ko kayo gabi pinalakbay dahil ,,baka matugonan kayo ng kalaban,,ohh sya sige na babye ingat kayo ha!! !!"- mahabang paliwanag ni tanda kaya tumango nalang sila ako hindi!! inabot na ni tanda ang mapa sakin kaya kinuha kona yun at naunang nag lakad !!nauna na akong mag lakad sa kanila alam kunamang susunod sila alangan namang don lang sila!! tks ( after a 3 hour of walking) tatlong oras na kaming nag lalakad subrang dilim na akala nyo ba tahimik sila jusko ang ingay nga ehhh ,,maya maya pa ay bigla nalang may nag alulung na hayop kaya tumakbo papalapit sakin si lea at yumakap sakin,yeahh hindi nagalit sakanya ,,si lea ay ang pinaka bata samin she's just 15 year old impossible nga na napunta agad sya sa collage,,ang sabi nya matalino daw sya ,,edi sya na !! malapit sakin si lea baby baby ko yan ehh!! at yung ibang babae naman ay kumapit sa braso ngmga partner nila aba!! buti nalang may baby lea ako !!kundi para ako sampid dito ako lang wlang makapitang brasooo!! humunto naman ako kaya huminto din sila!! naramdaman kung may papalapit samin kaya inilagay ko sa likod ko si lea !! inangat ko ang palad ko at may ilaw na lumabas!! kaya inilapit ko kunti don ang kamay ko sa unahan!!-" wlang gagalaw!!"- halos pabulong ko nasabi pero alam kung narinig nila yun!!-" stay her okay!!"- sabi ko ki lea at nilingon ko sya inilapit ko sya dun banda kila !! babs ,lumaput naman sakin si could, at ace !! pero hinayaan kunalang sila !! at lumapit na doon sa unahan dahil may narinig akung kaluskos!! nung makalapit ako doon may nakita akong matataas na damo at kaya hinawi koyun at tumambad sakin ang pinto na gawa sa ruby? ohh ibig sabihin andito na kami!! dahan dahan kung binuksan ang pinto at pag bukas ko ay tumambad sakin ang mga dark knight na sinisira ang mga bahay ng mga mamamayan dito kaya nag init ang ulo ko sa subrang galit!! alam kung ganon din sila !!kaya wla na akong sinayang na oras at tumakbo na don sa mga dark at alam kunamang sumunod na sila !! sakin -" huyyy mga kinginaaaaa ako kalabanin nyo mga g*go!!!"- sigaw ko kaya napatingin sila sakin!!-" surprise mothefucker!!!"- sigaw sabay bato ng water spike, kaya madaming namatay!! tansya ko mga nasa 3000 libo sila siguro ang napatumba ko ay nasa limangdaan!!(earthquake, fire bomb,ice spikes,thunderbolt, airtornado,waterstones, knifeharm,stonerain,)-" tira naming lahat yung iba naman ay mag kapareho ng kapang yarihan kaya paareho ng tira ang sinasabi!! kunti nalang ang natitirang kalaban! kaya ako na ang tatapos sa mga kinginangggggg dark nato!!!!-" waterrr danger, water knife, watertornado,water spike,water thunder,,,legendary water dragon!!!"- sunod sunod na tira ko kaya napatigil yung mga kasama ko sa pag tira at naka tingin nalang sakin pag kasabi kong legendary water dragon ay lumabas na ang dragon ko at sya na ang tumira ng mga sinabi ko!!! kaya ang ending ubos!!-" rwwwwwwwwwwwww!!!"- huling sigaw nya bago pumasok ulit sa katawan ko!!! napaluhod nalang ako sa subrang bagod!!! kaya lumapit silang lahat sakin!!!-" ayus kalang ba miya,?!!"- tanong sakin ni could tumango nalang ako,nilahad naman ni racky ang kamay nya para tulongan akong tumayo kaya ,tinanggap kona din at tumayo!! habang habol hininga padin!!"- ahhhh!!"- daing ng kung sino pero sure akong bata yun kaya dali dali akong luminga linga napadako ang tingin ko sa isang puno dahil doon ng gagaling ang daing lumapit ako don at sumunod naman sakin ang iba pag tiningin ko sa likod ng puno tumambad sakin ang isang batang lalaki na naka higa habang hawak hawak ang balikat na dumudogo ,,,umiiyak na sya kaya mabilis akong lumapit sakanya at kinarga sya at,pumunta sa may semento at don ko sya pinahiga sa lap ko!!-" juskoooo kawawa naman yang batang yan !!"- sabi ni samara habang papalapit samin ,!!-" gamotin na natin sya baka maubusan sya ng dugo!!-" sabi ni kimmy habang umiiyak ,na lahat naman sila nag silapitan samin ,-" huhuhuhuhuhu tulong!!!"- iyak ng bata kaya mag nakaramdam ako ngawa!!-" shhhhhhh you'll be okay baby !!"- pag papatahan ko sakanaya!! kahit ng hihina na ako ay itinapa kona ang kamay ko sa noo nya at nag concentrate at pinagaling sya!! pag mulat ko ay wla na syang sugat at pero hindi padin sya malakas , ng hihina na ako pero pilit kung nilalabanan,,-" ayus kalang ba miya ?"- maluha luhang tanong si aliya hindi kona sya sinagut at kinarga ang bata!!-" hawakan mo muna sya!!-" nahihirapang sabi ko ki katherine kaya dali dali nya itong kunuha sakin pero maingat kasi hindi pa sya masyadong magaling!! maya maya pa ay nag silabasan na ang mga ibang tao!!na umiiyak dahil may ilang na sawi at ang mga bahay nila ang sira sira!! umupo na ako sa gitna at pumikit nag concentrate na ako maya maya pa ay nawawalan na ako ng lakas dahil ,binibigay kona iyun sa pag ayus ng mga bahay at sa mga taong namatay at sa mga sugatan !! ng matapus na ang nag mulat na ako at bumalik na sa dati ,ayus na ang mga sira sirang bahay ,wla ng sugat ang mga sugatan kanina,buhay na ang mga patay kanina,,kaya kita ko ang ngiti sa mga labi ni ,,kaya napangiti narin ako,makita kulang masaya ang mga tao ,kahit ikapahamak kopa ay okay basta masaya sila ,,tatayo na sana ako ng bigla akong matumba pero bago ako matumba ang may sumalo sakin,wla na akong lakas para tignan ang sumalo sakin ,pero rinig ko ang mga sigaw nila sa panglan ko,, and everything went black!!!..








THE COLD LEGENDARY PRINCESS (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon