Simula
Nandito kami ngayon sa Math Room , Kung kailan gustong gusto ko nang umuwi at nagugutom na ako , paniguradong gigisahin nanaman kami nitong teacher namin lalo na't halos lahat kami ng mga kaklase ko mahihina sa math.
“Galing pala akong district kanina at nagbaba ng memorandum na magkakaroon ng Math Challege sa susunod na lunes “.
Yes! Paniguradong wala kaming gagawin at I rereview ni sir lahat ng contestant.
“Maurice, May alam ka bang maalam sa math maliban sayo.
Buti nalang talaga bobo ako sa math kaya hindi ako maaabala diyan sa mga pacontest contest na yan.Katabi ko si Maurice kaya mukha akong marunong pero sa totoo lang tumabi ako sa kanya para di ako matawag kasi ang laging tinatawag ni sir ay yung mga mahihina.
Nagtaas siya ng kamay para ituro yung alam niya kaya nag CR muna ako at kanina pa ako naiihi , nakakainis kasi barado yung CR nang Room na to kaya lalabas ka pa para lang umihi.
“siya po sir, nakakasagot po siya yan minsan sir tsaka pag tinatanong ko siya nasasagot niya naman po “
Napalingon ako bigla kasi tinawag ulit ako ni Sir kaya wala akong nagawa kundi bumalik ulit kahit ihing ihi na talaga ako.
“Marunong ka ba sa Math?”
Ano ba yan? Pinatawag pa ako rito tapos iba naman yung kakausapin, kung hindi ko lang talaga teacher to ,pinana ko na to?“Nemesis”
Kakainis ayaw na ayaw kong tinatawag ako sa una kong pangalan tapos yun yung itatawag sa amin nitong teacher ko , aishhhhh..“Bakit po?”
“tinatanong ko kung marunong ka ba sa Math “
“Hindi po ako magaling sir pero may alam naman po ako kahit kunti “ sagot ko na tila nagpaganda sa mood ni sir
Makapal kasi yung kilay ni Sir tsaka medyo mataas yung hairline niya kaya mahahalata mo kung galit ba siya o hindi.“Ikaw nalang ang sumama kay Maurice tutal magkaibigan naman ata kayo”
What the heck? Anong ibig niyang sabihin , na ako ang makikicontest ? no way, ambobo ko sa math mamaya mapahiya school namin dahil sa akin
“pero Sir , Marami naman pong marunong diyan , ayun po oh , si Clouie “
Nag-angat ng tingin yung kaklase ko sa akin kasi tinuro ko siya kahit naman kakompetinsya ang tingin nang mga to sa akin at gusto nilang nalalamangan ako lagi , hinahayaan ko na lang.
“Ikaw na nga ehh, pumunta kayo sa ICT room mamaya at doon tayo mag rereview”
Badtrip naman oh , Gusto kong gumala pero hindi sa gantong paraan , anong isasagot ko doon? K-POP?
Bahala na , sila ang may gusto sa akin kaya ituloy ko na lang , manganuman.
Bumalik na kami sa Classroom namin ,kami kasi ang lumilipat pag next subject na kaya palipat lipat kami ng room depende sa subject na meron kami.
Tatlo ang kailangan sa contest kaya pinilit ni Miss Andiya si sir para ipasama si Sytx , his my best friend kaya advantage sa akin at matutulungan niya ako.
“Guys, Bumili kayo ng Chocolates , good for brains yan para naman may maisagot kayo mamaya sa contest” sigaw ni Sir at umuna nang pumunta sa Venue .
Palibhasa sanay na kami sa Galaan alam na namin ang mga pasikot sikot dito , Sa Central gaganapin yung Contest, malapit lang mula dito sa maliit na minimart na pinagiwanan samin nang MABAIT naming Teacher.
“Pa, Chocolate-Chocolate pa si sir eh kahit naman sandamakmak yung bilhin natin dito pakiramdam ko wala akong maisasagot doon at dalawang araw niya lang tayong ni review.
BINABASA MO ANG
Comeback Felecity
AdventureCan you wait for someone? What If it takes forever? Can a person really wait for someone they love? Nemesis Chayden Dickinson believes all the single little things her eyes saw but apart from what she knows there a reason behind that she doesn't kno...