Chapter 17 - Gone Wrong

4 2 0
                                    

Bumalik na kami sa site kung saan nagtitipon ang mga ka schoolmate namin.

Sa kabilang banda ay nakita ko si Maurice na halatang nakikpagtalo kay Sytx

“ anong problema niyo?” nagulat pa silang napatingin sa akin, ako ba iyong pinagtatalunan niyo?

“ San ka nanggaling chay, kanina ka pa namin hinahanap”

“ Naligo lang ako saglit sa may sapa”

“ Bakit kasama mo si Skye” tanong ni Maurice, kailangan kong humanap ng sagot na hindi sila magtataka at mamaya iba ang maisip nila.

“ Kung ano man yung naiisip niyo , mali yun , sabay lang kaming pumunta rito pero hindi ko siya kasama”

Pagsisinungaling ko, mataman pa akong tinignan ni Maurice pero hinayaan ko na lang.

“Mamaya uuwi na tayo dahil sa nangyari kahapon hindi na tayo pwedeng magtagal at baka may mapahamak pa” isa- isang nagreklamo ang mga ka schoolmate ko sabay ang pag tingin nila sa akin ng masama.

Lumapit ako sa lecturer ko para sana sabihing okay lang ako pero hindi lang daw yun ang dahilan kaya aalis na kami.

Nakakapagtakang may dahilan pa silang iba ngunit yung nangyari sa akin ang sinabi nila.

Ayaw kong mag-isip ng masama ngunit napaka unfair naman kung ganun.

Pagsakay namin sa bus ay hindi ko maitago ang pagtataka ko sa mga nangyayari at alam kong may mali.

“ Sir, may problema ba?” hindi na talaga ako mapakali dahil gusto kong malaman kong anong problema nila. Tangina kung may balak silang masama wag na nilang ituloy.

“ Wala Chayden, bumalik ka na sa upuan mo at malapit ng umalis ang bus” kinakabahan ako ngunit pinakalma ko ang sarili ko upang makaiip ng paraan kung paano ko malalaman ang nangyayari.

Bumaba ako sa bus ng nakita kong nakasakay na ang lahat.

“ CHAY, PUMASOK KA NA RITO!BAKIT KA BA BUMABA!” sigaw ni Sytx pero hindi ko na lang siya pinansin.

No, Sytx, I can't risk all of your life kahit na alam kong may mangyayaring masama.

Bago ako bumaba ay nakita ko si Mr. Guetta at Mr. Hamilton na naguusap sa baba ng bus at may inabot siyang baril , holy shit.

What is happening? Anong pinaplano nila.

“ Nemesis Chayden , anong ginagawa mo?!” nagsisigawan na ang mga estudyante dahil sa iskandalong ginagawa ko pero lalo akong nainis dahil sa sigaw ni Sir Hamilton.

“ Sir, mabibilog mo ang ulo nila pero hindi ako, alam kong may binabalak kang masama” Ilang kamalasan ba ang mararanasan ko

“ what are you talking about, umakyat ka na at hinihintay na tayo ni Dean sa school” kinabahan ako ng nakita ko ang ngisi ni Sir. Tama nga ako, hindi lang basta hula ang nararamdaman ko kundi totoong may binabalak sila.

Bumaba si Skye sa Bus para siguro puntahan ako.

“ Chay, what are you doing?” ganun na ba sila kabulag para hindi mapansin ang kakaibang kilos nila sir ?

“ Skye, I saw Sir Hamilton holding a gun . I think he is planning something” paliwanag ko sa kanya upang maintindihan niya ang sinasabi ko.

Ngunit bago pa makapag react si Skye ay nagpaputok na si Sir Hamilton kaya nagsisibabaan ang mga kaklase ko dahil nasa iisang bus kami.

Kanya kanyang takbo ang mga kaklase ko at di narin ako nagatubiling tumakas upang iligtas ang sarili ko.

Hila hila ako ni Skye sa kung saan dahil nga kinuha ng adviser namin ang mga cellphone namin at basa na yung akin hindi namin magawang humingi ng tulong sa awtoridad.

“Skye, are you sure  about this path we are taking?” kakaiba ang pakiramdam ko sa paligid dahil may naririnig akong kakaiba.

“ Don’t worry , if something bad appear here , I will not think twice but to save you” hindi ko parin magawang kumalma sa sinabi ni Skye dahil ang pinagaalala ko ay ang papalubog na araw.

“ Baka abutan tayo ng gabi bago pa tayo makahingi ng tulong” nagpahinga kami sa silong ng malaking puno dahil malayo layo na rin naman ang tinakbo namin.

“ Don’t worry, I will find a better way para makaalis tayo rito” what if abutan kami ng gabi , Skye's Nyctophobia will be triggered .

Tatayo sana ako ng napansin kong  nangunguha siya ng mga tuyong kahoy at nilapag ito sa ilalim ng sinisilungan namin.

“Skye, what are you doing? If someone see the smoke coming from here they will immediately go here and kill us” Hindi ako nakakapagisip ng maayos pero alam kong kahibangan ang ginagawa niya ipapahamak niya lang  kami.

“ I will never do this if I know that it will just a cause a trouble. Trust me , chay” ngumiti pa siya sa akin habang pinagpatuloy ang ginagawa.

Inabutan na kami ng gabi ngunit wala pa kaming maisip na paraan kung pano makakabalik sa aming kanya- kanyang tahanan.

“Skye,nagaalala ako kila Sytx,lets find them” yaya ko sa kaniya dahil hindi ko alam kung okay lang ba ang mga bestfriend ko ngayon.

“ It is not the right time to be worried on somebody when you also have your own problem” hindi naman porket may problema ako hindi na ako mag-aalala para sa iba.

“ But-“ hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ay pinutol niya na ako

“No, buts . Kung pwede lang kitang ikulong sa mga braso ko ay ginawa ko na para lang hindi ka na ulit mapahamak” napukol ang paningin ko sa kanya , nakakataba ng puso ang mga sinabi niya pero hindi ko alam kung ano yung tamang isasagot ko.

“ Sometimes you need to be selfish, Chay to protect yourself”.

If being selfish means forgetting my love  ones even just once then I'm gladly risk myself for them.

“ What if because of that one time selfishness I lose them?” tanong ko sa dahil nagbago talaga yung timpla ko sa sinabi niya.

Comeback FelecityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon