Chapter 3 - Competition

7 5 0
                                    


“ Good morning sir” agad ko siyang binati ng nakita ko siyang papalapit mula sa pinto ng kwartong puno ng kagamitan na ginagamit sa archery .

“ Are you ready ? “ tanong niya habang inaayos niya ang bow at arrow na gagamitin namin sa araw na iyon.

“ Yes, sir , I'm more than ready” masungit si sir pero sa limang  taon na pag eensayo niya sa akin ay napansin kung mabait naman siya kahit papaano.

Naalala ko nung unang subok kung gumamit ng bow at arrow ehhh halos lagnatin ako kinaumagahan dahil buong hapon niyang pinasubok sa akin ang paghawak at pag asinta sa pinakamalapit na range.

Ayaw niya akong tumigil hanggat hindi ko napeperfect pero nung napansin niyang hinang hina na ako ehhh pinauwi niya na ako agad.

Anim na taon  palang ako nun kaya  medyo bata pa ang isipan ko at medyo mahina pa ang  katawan ko para sa  mga ganung bagay pero sa limang  taon ko sa kanya napatunayan kong tama lahat ng paghihirap ko at maganda naman ang resulta, ito na ang pinaka last na taon ko sapagkat na kompleto ko na ang limang taon kaya medyo nalungkot ako dahil naging bahagi na ito ng pang araw araw kong buhay.

“ you know all the things about archery but remember to shoot an arr-“ bago pa niya matapos ang sasabihin niya ay pinutol ko na siya.

“ To shoot an arrow, an archer first assumes the correct stance. The body should be at or nearly perpendicular to the target and the shooting line, with the feet placed shoulder-width apart. As an archer progress from beginner to a more advanced level other stances such as the "open stance" or the "closed stance" may be used, although many choose to stick with a "neutral stance". Each archer has a particular preference, but mostly this term indicates that the leg furthest from the shooting line is a half to a whole foot-length from the other foot, on the ground.” Natatawa kung litanya habang sinusuot ko ang bracer para maprotektahan ang braso ko .

“ I guess you  memorize all the things that I taught to you but  let's see if you will win to me “ nagulat ako sa sinabi niya dahil kahit matagal naman na akong gumagamit nito ay mas magaling parin si sir sa akin.

“ sir , that was unfair you are an toxophilite and im just a beginner” expert na si sir dito tapos gusto niya kalabanin ko siya , baliw ba siya.

“ so you are saying that you didn’t learn anything from me, that you decline to compete with me “

“ I’m not saying that sir , I’m just saying that you're better than me because you all knew the strategies and tactics on archery”

“ Chay , all the things I knew is the things that I taught to you this past few  years , don’t doubt your ability . Lets start”

Inayos ko na ang lahat ng gagamitin ko at magsisimula na kami ni sir , sa una kinakabahan pa ako dahil Iniisip kung wala akong laban kay sir pero nang halos kakaunti na lang ang mga arrow ko napapansin kong magkadikit lang ang score namin ni Sir.

“Sir, I'm looking forward for today's winner. You should treat me if I win” magaling si sir. magaling na magaling kaya nagtataka ako kung bakit halos pumantay ang score namin, ewan ko kung pinag bibigyan niya ako o gumagaling na nga talaga ako.

“we still have arrows Chay, don’t let your guard down because you might pay for today’s meal”

Sa last na arrow pantay na ang score namin ni sir, kinakabahan ako baka kasi sa sobrang pressured kong Manalo baka hindi ko masapol yung 10.

Pumikit ako pagkatapos kung pakawaln yung arrow ko, kinakabahan talaga ako kasi Perfect score yung nakuha ni sir pag di pumasok sa 10 yung arrow ko talo ako.

“I think you are better than me Chay in our next game, it’s a tie. I didn’t consider this as a defeat, I found it as accomplishment as your coach here for 5 years. Congrats. You make me really really , proud.

Pagkasabi nun ni Sir Sagitta, Dumilat na ako. What the fudge? Did I just tie the score with my coach? Nakakabilib na hindi ako makapaniwala sa sarili ko and First time in 5 years ko dito , nginitian ako ni Sir.

“ my pleasure sir, this will be the best day of my life doing archery. By the way , my treat or your treat sir?

“Sorry, Chay .  I gladly accept your offer but I have something to do so I can't go a meal with you.”

Ay sayang naman kung kailan naman may dahilan na ako saka naman busy si sir

“ It's okay Sir, I also have something to do this evening” pagsisinungaling ko kahit naman wala.

“ Okay then , Good bye. See you next weekend”.ay may nakalimutan akong sabihin sa kaniya badtrip naman oh.

Comeback FelecityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon