Chapter 33- Accident

1 3 0
                                    

Nagising ako mula sa tawag ng kung sino sa cellphone ko.Unti unti kong binuksan ang mata ko para Makita kung sino ang tumatawag.

'unknown number?' sino naman ang tatawag sa akin ng ganto ka aga, tinignan ko ang orasang nasa harap ko at alas syete na.

Tanghali narin pala. Agad agad akong tumayo ngunit tumunog nanaman ang cellphone ko.

" Hello ,I don't know you-"

" Chayden, Si leo ito. Nasa ospital kami ngayon pumunta ka nadisgrasya si Skye" nanigas ang katawan ko. NO, ano nanaman ba ito.

Ramdam moa ng pangamba at frustration sa boses ni leo.

" Nasang ospital,pababa na ako" hindi ko na inabalang mag-ayos at pinalitan nalang ang damit na suot ko at naka pantulog pa ako.

Bumubuhos ang luha ko pababa ko ng hotel, halos hindi ko pa maipasok ang susi ng kotse ko dahil sa luhang nakaharang sa mata ko . God, I'm begging you. Save Skye.

" Sa Mendoza Ospital" agad kong pinutol ang tawag. Alam ko kung saan iyon dahil nakita ko iyun ng papunta kami ni Skye sa mga kaibigan niya.

Pinaharurot ko ang kotse. Sana po walang mangyaring masama sa kaniya.

Panginoon ko, nagmamakaawa po ako.

Dumating ako at binuksan agad ang pintuan. Nagkalat ang mga nurse at doctor.

Kinalikot ko ang cellphone ko at tinawagan si Leo.

" N-nasan k-kayo? A-andito na a-ako" halos hindi ko na maintindihan ang boses ko dahil sa labis na paghikbi.

" Nasa Emergeny room"

Tumakbo ako at hinanap ang ER, natanaw ko sila na nakaupo at sapo sapo ang noo. Palakad lakad ang iba na parang hindi alam ang gagawin.

" Anong nangyari?" hindi pa ako masyadong nakakalapit ay isatinig ko na ang ggusto kong sabihin. Nanginginig ang buong katawan ko.

Not again, last na sinugod si Skye ay dahil sa akin.

" Nabangga ang kotse niya ng truck ng semento ng papapunta siya sayo" hindi nila ako tinignan , alam ko, alam ko sa sarili ko na ako ang sinisisi nila.

" Sorry-" pinutol niya agad ang sasabihin ko at hinawakan ang balikat ko.

" Hindi ka namin sinisisi, wag kang mag-alala. Ayaw na sana naming ipaalam sa iyo ito kagaya ng bilin ni Skye bago siya mawalan ng malay pero kailangan mong malaman .

" Thank you" maliit na yung boses ko ngayon. Kung hindi siya pumunta sa akin hindi siya madidisgrasya. Wala ssiya ngayon dito, hindi sana sila nag-aalala ngayon.

Nagulat kami ng biglang lumabas ang doctor.Puno ng dugo ang damit niya, nanghina ang tuhod ko kaya napahawak ako sa upuan na malapit sa akin pero sinikap kong lumapit para mapakinggan ang sasabihin niya.

" Who's the nearest guardian of the patient" Wala ang pamilya ni Skye dito kaya siguro maaari nang kausapin ang mga kaibigan niya.

" His wife , sir" hinawakan ni Leo ang siko ko at iginiya sa Doctor.

" Uhm, Mrs. Soliven. I'm sorry. We did our best pero ayaw na ng biktimang operahan siya dahil hindi niya na daw kaya. Gusto niyang Makita si Miss Chayden, yun yung pabor na hinihingi niya sa amin" Kinuyom ko ang kamao ko sa sinabi niya.

" Then, you're fucking useless. Hindi naman pwedeng ganun ganun nalang. Gamutin niyo siya!! " Inawat ako ng mga kaibigan niya pero hinila ko lang ang braso ko sa kanila.

" Calm down Mrs. Soliven. This hospital is limited with all the apparatus and machine at masyadong maraming dugo ang nawala sa kaniya , we don't have any supply of blood right now"

TANGINA, Anong gusto niyang sasabihin, hahayaan niyang mamatay si Skye?

" and he begged us to give you the time he has , I'm so sorry but we can't save your husband"

umawang ang bibig ko sa sinabi niya. Sunod-sunod na tumulo ang luha ko . No, this can't be happening.

" Doc, I'm begging you. I'm not yet a Soliven right now but if you not save my Man then I will never be Soliven my whole life"

lumuhod na ako sa harap niya. I can trade all the things I have kapalit ng buhay niya.

" Chayden, I think the best way is to talk with Skye. Kagaya ng sabi nang doctor , kaunti nalang ang natitirang oras niya at pinipilit niya nalang para makausap ka. "

Are they gonna let skye die that way? Di ko sila maintindihan.

" Alam naming nagaalinlangan ka pa pero hindi natin siya pwedeng idala sa batangas o sa Manila. Gamitin mo nalang ang oras nay iyon para kausapin at samahan siya"

Tumayo ako at tumango sa kanila. Hirap na hirap akong lumakad papunta sa Emergency room . I can't . Nang buksan ko ang pinto ay nanginig ang kamay ko.

Nakita ko siyang nakahiga at puno ng dugo ang katawan niya mayroon pang tumutulo sa kamay niyang nakapatong sa kama.

Tumalikod ako, I can't. I really can't. Ang Makita siyang ganto ay kamatayan ko na. Tinakip ko ang palad ko sa mukha ko.

" C-c-chayden, C-c-come H-h-here" Lalong bumuhos ang mga luha ko. No, Hindi ito totoo.
Agad akong naglakad papunta sa kaniya, Hinawakan ko ang kamay niyang puro dugo.

" Don't talk, Dadalhin kita sa mas malaking Ospital. Kaya please kayanin mo" ngumiti siya sa akin. Hindi ko na siya Makita dahil sa labis na pag-iyak ko.

" W-w-wag na C-Chay, L-lets s-spend m-my R-remaining T-time h-here "

Humigpit ang kapit ko sa kaniya, bakit ganyan siya magsalita. I don't want to. Mabubuhay siya. Magiging Soliven pa ako.

" You will live Skye, How about the 30 wishes gagawin pa natin iyon" if it's the payment for all the pain I brought to him then I don't want to pay it .

I don't care if i'm in debt for a very long time but not like this. I can't.

" S-sorry i-if I-I can't do the 30 wishes anymore. S-sorry Chay b-because I-I p-promise y-you to s-show y-you t-the w-world y-yo o-once i-ignore. I'm s-sorry"

Pumatak ang mumunting luha sa mata niya na agad ko namang pinalis.

I'm okay with 12 years or even more but not a lifetime. I can't live without him. Yes, I do it once but I already regretted it and I don't know what to do If I lose him again.

Comeback FelecityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon