BelieveTulad ng dalawang nakaraan kong birthday. Sinurprise nila ako at isa iyon para maging espesyal ang araw ko. Pero para sa akin hindi mapapalitan ng materyal na mga bagay si Lola at Lolo. They're so precious to me.
Tulad noong 13 ako nagpunta kaming boracay. Nakita ko pa nga ang idol ko na si Daniel Padilla at Kathryn Bernardo. Sobrang saya ko non. Sobrang espesyal talaga lalo na nung nakita ko na naman ang regalo ni Lola.
Syempre kabog talaga powers ni Lola nung 14 naman ako. Nagpunta naman kaming Paris tapos may tinulungan ako doong isang matandang hirap na hirap sa pagbubuhat ng bagahe.
Nagulat na lamang ako at inabutan niya ako ng isang ticket. Ayokong tanggapin iyon ngunit sabi niya magagalit siya saken kung hindi ko tatanggapin. Isang ticket pala siya ng sikat na Museum sa Paris but still the best is the gift of Lola Aning.
Samantala naman nung 15 ako. I receive a video greetings from Kathneil while we're ariving to Negros Occidental. Sobrang saya ko non pero tulad nga ng sabi ko walang tatalo sa gift ni Lola Aning.
Masasabi kong napakasakit para sa akin nung huli niyang regalo sa akin na kasama ko siya. Napakasakit sa akin na sa harap ko mismo nakita ko kung gaano siya namayapa. Kaya itong mga sumunod kong kaarawan sa sunod sunod kong pagtanggap ng mga regalo niya kahit wala siya rito sa mundong ginagalawan natin, ito ang naging escape sa reyalidad na wala na talaga siya.
Sabi nila bakit daw puro birthday ko na laman ng utak ko. Isa lamang ang masasabi ko dyan. My birthdays made me feel bad but it made me special too. Eto na lang yung alaala ko kay Lola.
In every suprises of my friends and family. Lola is there.
Everytime i fell asleep. Lola is there. She visits my dream. That's the cliche happening on my birthdays. That's why i'm happy but it made me feel bad everytime I wake up because at the end wala na talaga si Lola. Also, the reason why I always want to sleep.
I can saw her smiling, breathing, laughing, and talking in front of me. All the days we spent together is on my dream including the days in future I want to have moments with Lola is in my head but everything will vannish whenever I open my eyes.But this birthday is now odd. My sweet birthday became a second painful birthday.
Sa mga nagdaang kaarawan ko naniwala ako kay Lola pero sa ngayon hindi ko alam kung maniniwala pa ba ako. I'm now 16 years old right now. Maniniwala pa ba ako sa powers? Kasi sa tingin ko hindi na to powers, kakaiba.
Ngayon ko lang napagtanto na hindi kami ganon kayaman para makapag handa ng ganun karami, makaarkila ng resort, makapunta sa iba't ibang lugar lalo na ibang bansa. Paano nangyayari yon?
Ayokong dumating sa point na sobrang magpapakahirap yung mga taong nasa paligid ko huwag lang akong maging malungkot.
Etong araw na ito hindi ko nakita si Alina. But she texted to me.
Ali:
Happy birthday ate. Sorry hindi ako makakapunta, we're going to Cebu. Dadalawin namin si Lolo. He's sick. Babawi ako pag uwi ko. I love you.Isa pang nakakapanibago nakakailang tulog na ako pero hindi ko pa din napapanaginipan si Lola.
'Lola where are you?'
It's already 7 pm we're just eating dinner on restuarant here on Manila.
It was all normal. After our dinner. Umuwi na kami.
Dali dali akong natulog. Ginawa ko talaga ang lahat ng paraan para makatulog agad ako. Uminom muna akong gatas.Nagbukas ako ng electricfan. Nagkumot ako. Nagtakip ako ng unan sa muka. In that why kasi nakakatulog agad ako.
BINABASA MO ANG
Special Birthday Present
Teen FictionSi Racel Suministrado isang babaeng nangulila sa kanyang pinakamamahal na Lola Aning. Pumanaw ang kanyang Lola sa mismong kaarawan niyo nung ika-10 taon niya. " T-tuwing birthday mo la-lagi ka dapat maging m-masaya kasi gagawin n-ni Lola lahat lahat...