I dedicate this chapter to Trisha Glodoviza. Cheer up!
Acceptance
Racel,
I want to say sorry for everything I've done. Ang alam ko lang noon ay baliw ka daw, nagsasalita ka magsolo, at naghahallucinate pero nung tinulungan mo ako sa recitation noon dahil hindi ako makasagot kung hindi ako makakasagot babagsak ako. Simula noon nagustuhan ko ang personality mo na gusto kitang maging kaibigan. Then, my friends and Brean dare me to court you and the reward of that dare is having Brean. Pero yung pakikipagkilala ko sayo ay bilang kaibigan, pero sa tingin nila panliligaw yon at sa huli hindi ko inaasahang magugustuhan mo ako. Sorry. Sana bilang kaibigan hindi na lang kita pinaasa. Iinaamin kong naaawa ako sayo hanggang ngayon lalo na't nalaman ko ang mga pinagdaanan mo. Sana mapatawad mo ako. Simula nung nalaman mo na ang katotohanan na sa kabila ng pagmamahal mo sa akin at kaibigan lang ang turing ko sayo at si Brean ang girlfriend ko ay doon ko nagustuhang maging psychiatrist upang makabawi sayo. Alam kong nakakagago ako pero gusto talaga kitang tulungang gumaling. Sabi ni Tita Rose hindi mo na ako naalala dahil sa memory loss mo, siguro totoo nga dadating din yung karma para sa mga nagawa nating kasalanan.Sana maintindihan mo ako at maging magkaibigan pa din tayo. Patawad.
- LMJ
He's an unexpected friend. The person who broke my heart and gave chaos in my mind is want to be my friend.
Hindi ko mapigilang magpakawala ng mga luha. All this time, kaibigan lang ang tingin niya sa akin. All this time, he do all of this because he pity me.
But wait there's another piece of paper here.
The moment you shout at me earlier I starte to feel guilt. Binigyan ako ng offer ni Dra.Reyes na maging assisstant intern niya at magkakaron ako ng pagkakataong makabawi sa nga nagawa kong kasalanan sayo. Sana nga ay makatulong ako sa pag-galing mo. Gagawin ko ang lahat upang maging okay ka na. Sana mapatawad mo ako sa proseso ng pag-galing mo. Hiniling ng Nanay mo at Doktora na magpanggap na lang akong ngayon lang tayo nagkakilala at kapag okay na okay ka na saka na lang namin sasabihin ang totoo. Pretty girl, Kaya natin to.
-LMJ
So nagsulat uli siya? Tss. Ilang years na ngang okay ako pero hindi niyo sinabi. Kung hindi pa ako naghanap hindi ko talaga malalaman.
Pinawi ko na ang aking mga luha gamit ang panyo.
Still... Thanks.
"Anak nandito na sila Pauline" sigaw ni Mama sa pinto.
"Oo Ma saglit lang po" sagot ko.
Tulad ng pinangako ko gagawin ko lahat ng gusto nila.
"Ready ka na ba?" Tanong nila saken.
I just nodded.
This is the first time nagagawin ko to. Sorry hindi ko to nagawa noon.
'Welcome to Cebu'
Nakita kong nakaukit sa isang pader pagkalabas namin ng airport. We're heading now to cementery.
Alina... See you.
"Ate alam mo bang pang pitong beses na naming dalaw namin dito kay Ali. Nakakatuwa lang pinagbigyan mo kaming makasama ka ngayon at pinagbigyan mo ang sarili mong madalaw siya." Nakangiting sambit ni Pau kita ko ang ngiti ni Kyle at Mark dahil sa salamin sa unahan. Si Kyle ang nagdadrive ng kotse niya.
BINABASA MO ANG
Special Birthday Present
Teen FictionSi Racel Suministrado isang babaeng nangulila sa kanyang pinakamamahal na Lola Aning. Pumanaw ang kanyang Lola sa mismong kaarawan niyo nung ika-10 taon niya. " T-tuwing birthday mo la-lagi ka dapat maging m-masaya kasi gagawin n-ni Lola lahat lahat...