I'm intern
4th months before my 15th birthday...
Magkikita kami ni Lance sa isang restuarant. Pero bago ako pumunta sakanila dumaan muna ako sa bahay nila Alina. Pinagtitinginan ako ng mga kapitbahay nila pero binalewala ko yon pumasok ako sao bahay nila.
Ayaw bumukas ng pinto kaya sa labas ako dumaan ngunit nakakandado pa den.
'Hay nako nilock na naman ni Alina siguro solo na naman siya' sabi ko sa isip ko kaya dumaan ako sa bintana ng sa may kusina nila malaki kasi ito at kasyang kasya ako. Dito den minsan dumadaan sila Tita kapag nilock nila ang pinto nila tapos naiwan nila ang susi sa loob ng bahay. Ganon kasi lagi sila Tita Lea laging nakakalimutan.
"Alina?" Pagtawag ko sakanya habang paakyat papunta sa kwarto niya.
Binuksan ko ang kwarto niya.
" Oh ate napadpad ka dine?" Nakangiting tanong niya sa akin. Ganito lagi ang bati saken ni Alina.
"Bukas pupunta kaming Negros Occidental. Pede ka kaya?"tanong ko sakanya.
"Strict si Mamsie" seryosong sabi niya pero sa huli natawa siya. Ganyan lagi ang kanyang mga linyahan e.
Kaya napatawa rin ako.
"Sige videocall na lang tayo?" Tanong ko sakanya.
"Aba sige " nakangiti niyang sagot. Ganitong ganito siya kung pano sumagot.
Pero ang reyalidad ng lahat ng ito magsolo pala akong nagsasalita sa abandunadong bahay nila. Saksi ang mga kapit-bahay nila kung paano ko kinakausap ang hangin pero sa isip-isip ko si Alina ang kausap ko.
Napag-alam ko lang itong reyalidad na ito kay Mama naawa at natatakot na kasi sa akin ang mga kapit-bahay nila Alina noon. Kaya sinabi na lang nila lahat ng ginagawa ko kay Mama. Pero everytime na dadalhin ako ni Mama sa ospital tumatakas ako.
Lumabas na ako ng bahay nila. Kita ko ang bawat titig ng mga kapit-bahay nila ngunit binalewala ko iyon. Ito ang first date namin ni Lance.
Our first sweet day in public...
"Lance nice pick!" Sigaw ng dalawang lalaki sa may likuran namin nasa loob ng restuarant.
Natigilan kami sa pagkain namin at humarap ako sakanila.
"Girlfriend ko mga dre." Pakilala niya sa akin sa mga katropan niya.
" Oh... Hi" i greet them with a smile.
"Hala bat weird ng..."hindi niya natuloy na sabi kasi na siniko siya ng isa sa mga barkada nito.
"She's Racel Suministrado, remember? yung sinabi kong nililigawan ko dati? " Sabi ni Lance sa mga tropa niya.
"Ahh... S-siya p-pala yon" parang takot na sambit ng isa niyang tropa.
Last month lang siya nanligaw sa akin totoo yon. Sa tingin ko through him i can overcome all pains i've experienced.
"Whatever dude, just meet my pretty girl" he said.
They just smile at me pero mukang di sila komportable sa akin at umalis na sila. Basta kumaway na lang sila kay Lance.
"Baby?" He called me.
Tumingin lang ako sakanya.
"Wag ka ng magpuyat ha tignan mo eyebags mo tapos ang payat payat mo na wag mo kasi akong isipin lagi baby... lagi naman tayo magkasama." Panunukso niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Special Birthday Present
Teen FictionSi Racel Suministrado isang babaeng nangulila sa kanyang pinakamamahal na Lola Aning. Pumanaw ang kanyang Lola sa mismong kaarawan niyo nung ika-10 taon niya. " T-tuwing birthday mo la-lagi ka dapat maging m-masaya kasi gagawin n-ni Lola lahat lahat...