The wedding
"Napakaganda talaga ng anak ko" proud na proud na sabi ni Mama habang inaayos niya ang make up ko.
Napatingin ako sa repleksyon ko sa salamin.
It's been a a year. Now, let your past go and trust Lance again.
"Anak don't be nervous" pang aasar saken ni Mama.
"I'm not Ma" I lied.
"Look at your beautiful gown" and she point out the white not so long but simple shining gown.
"It was the first and last" I said.
"Is it?" She asked.
I just nodded and smiled at her.
While wearing this gown. Nervous hits me a lil bit but then, I'm excited too. I'm so happy today... No... I'm overwhelm.
"Anak tara na sakay ka na." Pang aalok saken ni Papa.
Kita ko ang tuwa mga mata nilang lahat. While me... I don't know. I'm nervous!
"Racel diko inaasahan yang mga desisyon mo ha but I'm still happy though 'cause you're happy. Malaman ko lang talaga sinasaktan ka nun basag muka nun" sabi ni Kuya Eze saken.
"Ayaw namin ng nasasaktan ka ate bugbog samen yon" singit ni Paulo.
"Hoy Anak gumagaya ka na sa kuya mo ha. Bad yon!" Sigaw ni Mama kay Paulo then we laugh.
Now, we're heading to church. My dream wedding place. Habang unti-unti kong natatanaw ang simbahan hindi ko maitago sa aking mga labi ang mga ngiti.
"Racel!" Sigaw nila Pau, Kyle at Mark sa akin.
"Ang aga mo sis dapat mamaya ka pa but omayji you look so beautiful" Pau said.
"It suits you ate" Kyle said.
"Kabog iba talaga ang ganda ng Suministrado"sabi ni Mark at napatawa din kaming apat.
"Don't be nervous sis" sabi ni Pau.
"Thank you" I said and smile.
I'm now facing the door of the church. Some of them are in lined. So sila yung mga ninong at ninang?
Mamaya-aya pa'y nagsimula ng pumasok ang ilan sa mga nakapila. Napa aga nga ata ako? Pero ok lang yon kesa late baka akalain pa ni Lance hindi ko siya sisiputin.
Nagsimula na ring kumanta ang manganganta sa loob ng simbahan kasabay nito ang pagbabalik tanaw ko sa mga alaala namin.
Not sure if you know this
But when we first met
I got so nervous I couldn't speak~"Monteverro it's just a simple question. What is the difference of mean, median and mode?!" Naiinis na tanong ng teacher namin sa math.
"I don't know Ma'am" nahihiyang sgaot nung lalaking kanina pa nakatayo dahil pinagrerecite ni Ma'am.
"Simpleng tanong lang hindi pa masagot... Fine... Sinong may alam? Kung walang makakasagot lahat kayo bagsak lalo na tong si Monteverro hindi lang Math ang subject ko sainyo pati na din ang Science kaya humanda ka ." Pananakot ni Ma'am
"No one?" Pagtatanong ni Ma'am
I have no choice... I raised my hand.
"Oh... Ms. Suministrado? What is it?" Tanong ni Ma'am.
"M-Median is the middle value in a s-series of values arranged from smallest to l-largest while Mode is the most frequent value of a set of data. Lastly, the m-mean is also known as average wherein y-you need to add all the given data and you will divide it in h-how many values are there." Nauutal ko pang sagot hindi kasi ako sanay na magsalita sa school.
BINABASA MO ANG
Special Birthday Present
Teen FictionSi Racel Suministrado isang babaeng nangulila sa kanyang pinakamamahal na Lola Aning. Pumanaw ang kanyang Lola sa mismong kaarawan niyo nung ika-10 taon niya. " T-tuwing birthday mo la-lagi ka dapat maging m-masaya kasi gagawin n-ni Lola lahat lahat...