Chapter 13

21 5 3
                                    

Butterfly's thoughts

"Racel ako na magdadala nyan"sabi ni Lance.

"Kaya ko naman" sagot ko.

"Sige na ako na dyan." Sabi niya at biglang kinuha ang aking bag sa aking likod. Wala namang ako nagawa dahil nakuha niya na naman. Parang yung tiwala ko wala na akong magagawa dahil nakuha niya na ito. 

Totoo yon ayaw ko man ngunit kusa kong naramdaman. Ayoko na namang magtiwala ulit dahil baka mauwi na naman sa kawalan ngunit kahit walang kasiguraduhan heto ako nagtitiwala pa din sakanya.

'Lance please don't break my heart'

"Bro tara tatambay sa home" sigaw nung lalaki na isa sa bumati sa amin nung nasa restuarant kami. Home ang tawag nila sa tambayan nilang basketball court kung saan lagi silang naglalaro doon.

"Baby time pre... pass muna"nakangiting sagot niya sa barkada niya.

'How sweet of him' sabi ko sa aking isipan.

"What the effing dude" sigaw nung lalaki habang tumatawa at lumapit siya sa amin.

"Basta pass ako"pagmamatigas ni Lance.

"Nandon si Brean sa home doon na lang kayo magbaby time" tugon nito. Kasabay ng pagngiti ng barkada niya kita kong napawi ang mga ngiti ni Lance at tila ba'y parang maestatwa.

'Brean? Who is she?' Sambit ko sa isip ko.

Nanahimik lang ako pero nasasaktan ako. Tumingin sa akin si Lance pero hindi ko pinahalatang nasasaktan ako sa mga narinig ko pinakita ko na balewala lang sa akin ang sinabi ng barkada niya.

Tumingin siya sa barkada niya.

"Gago dre! Brean ka dyan! May girlfriend na ako dre!"asik niya sa lalaki.

"Si Brean ano mo ah" tuwang tuwang sambit nito. Dama kong naiinis na siya at ramdam ko ang pagigting ng kanyang mga panga sa inis siguro.

"Si Racel ang girlfriend ko" seryosong sabi nito.

Napatingin siya sa gilid ni Lance at sumulyap sa akin.

"Yan!" Gulat na gulat na sambit ng lalaki.

Nakita ko na sinamaan siya ng tingin ni Lance.

"Ahh ano? Ahh... sensya na hehe... ah... alis na ako"di malamang sasabihin ng lalaki at tinalikuran na kami at naglakad papalayo.

Humarap sa akin si Lance.

"Don't mind him and about what he said... He's a great joker among us" sabi niya na parang dismayado sa kaibigan niya.

"Okay lang" salitang lagi kong sinasabi kahit minsan hindi na totoo. Ngumiti ako sakanya upang matago ang sakit na nararamdaman ko.

I thought trusting him is not painful. I guess it's more than painful of lossing Lola Aning and Ali.

"Racel!"

"Hoy Racel!" Bulas ni Jun sa akin.
I'm insulted faced him. He knows that I'm insulted that's why he laugh.

Almost 3 years akong nag undergo ang psycho theraphy through help of Dra.Reyes, and thanks to her I overcome this mental issues. Nakagraduate na din ako through online classes. Kung tatanungin niyo man sa mga nagdanag birthday ko hiniling ko na alng kila Mama na simpleng handaan lang kahit noong debut ko mas pinili kong magpagaling dahil ito ang masasabi kong magandang regalo para sa akin. Sa mga nagdaang 3 taon pagkatapos kong makarecover nanatili si Jun sa tabi ko we're stayed as friends. Since, 23 years old na ako I decided to work at home since nagtapos ako ng interior desiging.

Special Birthday PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon