Chapter 14

13 4 0
                                    

Ready to fully recover, Rose.


I'm now heading to Lance's house sabi niya maglalunch daw kami. Although ayoko talaga dahil hindi ako sanay makipag interact sa mga tao but I have no choice.

I'm slaved. Is being in love to someine is like being slaved with him?

Now, in months we spend time together. I'm attached to him. I trust him with all I am more than I did.

I do make ups with a slim cream dress. Hindi ako mahilig mag make ups last na nag make up ako noong may event sa school si Lola kasi mapilit. But now, i try to wear slight make ups. Nakakahiya naman sa pamilya niya diba?

I texted Lance that I'm here in front of their house and after a minutes, lumabas na siya at sinalubong ako.

"Baby... you're here" sabi niya na para bang dissapointed.

"Sabi mo e... pero ok lang kung uuwi na din ako" I said and smiled.

"Ah... no... Let's go inside" he command.

Hinawakan niya ang kamay ko at hinila papasok ng bahay niya.

'Anong nakakadisappoint don?'

'Did I look ugly?'

"Baby..." sambit niya habang naglalakad kami papasok.

"Make ups made you prettier" he said.

Nag init ang mga pisngi ko sa kanyang huling sinabi upang hindi niya ito makita tumungo na lang ako. Did I?

"Ma... Pa... si Racel po" pagpapakilala niya sa akin sa magulang niya. Nagsosolong anak alng pala siya.

"A new friend?" Her mother asked while smiling at me.

Sasagot na sana siya ng biglang nagdatingan ang mga barkada niya with one girl.

"Tita bagong linis yung pool niyo?" Masayang masayang tanong nung isa.

"Tito ayos lang bang maglaro kami ng tennis don?" Usisa pa nung isa.

"Oo bagong linis lang yon gusto niyo maligo?" Nakangiting sagot nung nanay ni Lance.

"Sure" sagot ng tatay ni Lance.

"Yooowwnnn!" Sigaw nung mga barkada niya actually bali lima sila. Pero yung dalawang nagsalita sila din yung lalaking nakita namin sa restuarant at yung nag aaya sakanya sa home.

Umalis na ang mga lalaki na para bang wala ang presensya ko don. Siguro hindi na naman nila ako napansin.

"Tita nagbake po pala ako ng cake for this lunch. Dessert lang. Alam ko naman pong mahilig kayo ni Lance sa cakes lalo na kapag mocha flavors" nakangiting sabi nung babae.

Ay mahilig pala siya sa mocha cakes. I didn't know.

Napatungo na lang ako sa mga narinig ko.

"Owww thank you swettie ang sweet mo talaga samin ng anak ko ang swerte niya sayo Brean" matamis na sabi ng nanay ni Lance.

So siya si Brean? Who is she?

Ilang saglit pa nagtama ang mga mata namin ni Brean.

"Oh hi" ngumit siya sa akin.

"Hi" I answered.

"Racel tara doon sa garden" pang aanyaya ni Lance sa akin.

Wala naman akong ibang nagawa kundi sumunod.

Special Birthday PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon