A/N: 3-5 chapters to go! Omg. Finally! Makakatapos na naman po ako ng isang story. Me is so proud~! Hihi. So yun, hope that you guys support this till the end. :) hihi. Chapter 38 for all of you! ❤❤
Amanda's P.o.v
" Pwede na po kayong humarap mam. " pagkasabe nung baklang nag ayos sakin. Agad akong humarap sa salamin. Atlas, tapos na ako ayusan. Ang ganda ko talaga, walang kupas! Haha. Nagpasalamat ako dun sa baklang nag ayos sakin at lumabas na siya ng kwarto. Pumunta ako sa gilid ng kama ko. Tinignan ko yung cocktail dress na isusuot ko para sa gabing ito. Its already February 14, at Js prom namin. Yes, valentines day at saktong 3rd monthsary namin ni Kent. Yeah, 3months. Ngayon ko din gagawin yung surprise ko sa para sa kanya. I just want him to come back, I badly want to hug and kiss him. I miss him so much. Tama siguro talaga yung sinasabe sakin ni Jacob, ayaw kong mawala si Kent and kung ayaw ko talaga maybe ako na talaga ang dapat gumawa ng paraan. I smile on that thought. Efforts. Sinuot ko na yung dress ko. Its color blue. Simple but elegant. Pabilog sya at balot ng malalaking flowers. Its a tube cocktail dress actually. After ko magsuot ng damit sinuot ko na yung bracelet, hikaw at kwintas na binigay sakin ni Jacob. Siya ang bumili nito para daw bumagay sa cocktail dress ko. Sinuot ko na rin yung black high heels ko na 6inch. After ng preparation, bumaba na ako.
" Omg. My princess! " sambit ni Mommy pagbaba ko. I smile and hug her. Im a bit nervous, dahil first JS prom ko to. Also, para sa surprise ko mamaya kay Kent. Sana magustuhan nya.
" Dalaga ka na talaga anak. " sabe ni Daddy. I laugh. 16? Im still a teen. Haha! I hug him also.
" Dont worry dad. I'm still your baby girl. " i said he just smirk. After nun nakarinig na ako ng busina ng sasakyan, well I think andyan na ang sundo ko.
" Jacob is here Mandy. " sabe ni Mommy. I bid goodbye to them and lumabas na. Paglabas ko, nakasandal si Jacob sa kotse nya. Cool. Gwapo talaga. Yes, hes handsome. At ang cool nya tignan sa pwesto nya. He smile when he saw me and shook his head.
" Whats wrong? Pangit ba? " i asked. He laugh. " No. You're goddess tonight Mandy. Natatawa lang ako, ang laki pala talaga ng pinakawalan ko. " he said. I just laugh and hinampas siya ng clutch ko pero mahina lang .
" Sira! Haha! " we both laugh. Iginaya nya ako sa kotse nya then umalis na kame. Shit. Kinakabahan ako, damn. Hindi ko alam kung bakit, pakiramdam ko may masamang mangyayare. Sheez! Negative thoughts! Lubayan mo ko please lang -_____-" arrgh! Nagulat ako ng biglang hawakan ni Jacob ang kamay ko.
" Dont be so nervous. " he said then smile. I sigh and smile to him. After that, nakarating na kame. Pinagbuksan nya ako ng kotse at lumabas na. Naka cling na ako sa kanya at pumasok na kame sa loob. Pagpasok namin sa redcarpet, kanya kanyang puri ang naririnig namin. Hanggang sa dumaan kame sa tapat ng table nila Kent. Damn! Ang gwapo nya. That gray tuxedo really fits him. Nagkatinginan kameng dalawa. I smile, nagulat siya.
" Mandy? Lets go? Maguumpisa na yung program. " I nodded then pumunta na kame sa mga chairs namin.
Bumati lang yung principal at nag speech ng konti then nagumpisa na. Ofcourse, prayer by means of dancing or the so called doxology then national anthem. After that nag speech yung top 5 ng 4th year. Then after nun nagpalit ng partners, so bali si Justice ang partner ko ngayon. Eto yung sasabitan namin ng garland yung boys tas lalagyan nila kame ng bracelet na flower.
" Beautiful tonight ha? " he said. I smirk. Loko talaga to. Kaya kras ko to e, punyetang pogi! Haha. Kaso, were just friends okay? Haha.
" Maliit na bagay! Hahaha! " i said. He just laugh then sumayaw lang kame. After nun umupo na kame, may ibang nagperform at after nun yung presentation naman namin. Inalalayan ako ni Jacob at pumunta sa unahan. Napalingon ako kay Kent, saktong lumingon rin siya and its akward. Nagumpisa ng mag play yung music.
" Is everything settled? " I asked Jacob.
" Yes. Don't worry. Sinabe ko na rin sa iba mong kaibigan kung kelan sila lalabas. At kung anong music ang ipeplay. At yung gift mo sa kanya. Nakaayos narin. " Jacob said. I smile. Sobrang laki ng pasasalamat ko kay Jacob. Sobra, kung hindi dahil sa kanya malamang nganga parin ako ngayon.
" Thankyou Jacob. You're really a big help. " i said. He chuckled. " Maliit na bagay. Haha! " he said. Natapos na yung dalawang sayaw namin and this time, kainan na. Bigla ko ulit naramdaman yung kaba ko. Sheez. Ito na yung time. Nakita kong lumapit si Alyssa sa emcee at may binulong then after nun tinawag na ako. Naglakad na ako paunahan. Nakita ko si Kent, nakatayo sa likod at parang may hinihintay. Pagdating ko sa unahan, binigay sakin yung mic. Tinapat sakin yung spotlight and lahat ng atensyon napunta sakin. Dumilim na yung paligid, tinignan ko yung pwesto ni Kent kanina kung san siya nakatayo pero nawala na siya. I try to look for him pero masyadong dim at di ko na siya makita sa dami ng tao. Then suddenly Jacob give me signal na magsalita na ko. I try to compose myself kahit pakiramadam may mangyayaring di maganda. I sigh then nagsalita na.
" Goodevening everyone. Sorry to enterrupt what you guys doing. Hehe. Umm, Im here because I want to greet someone. Hi KENT GONZALES, kung san ka man nakaupo. Sana naririnig mo. I just want to say Happy Valentines and Happy 3rd baby! I want to say thankyou for coming into my life, thankyou for loving me. I just want to say also im sorry for being insensitive and for always being a jealous girlfriend. Im sorry. I want you to come back Kent, i miss you and I love you. " after ko sabihin yun lumabas ang mga kaibigan ko hawak yung mga flashcard na may nakasulat na SORRY BABY. Nagplay na yung music na All of me. Pumunta ako sa unahan nila.
" Can you come here baby? " I asked. Nagtinginan ang mga tao sa likod. Sa unahan, hinahanap siya. Even me. Mas lalo akong kinabahan, ng walang lumabas na Kent. Nararamdaman ko ang pagka teary eyed ko. Lumapit ako sa pwesto nila kanina. Naabutan ko ang tropa na nasa table nla pero wala si Kent.
" Where is he? " walang sumagot. Lahat sila nagtinginan. Naguumpisa na akong mag histerikal dito. Shit!
" I said where is he!? " paguulit ko. Tumuro si James sa pinto ng CR. Nagtataka akong tumingin, pero hindi ko alam na naglalakad na pala ako papunta sa CR. Pagtapat ko, medyo bukas yung pinto. Kinakabahan na ako. Nanginginig kong hinawakan ang door knob at binuksan ang pinto. Naramdaman ko ang pagtulo ng mga luha ko. Para akong sinaksak ng isang daang kutsilyo sa puso ko. Hindi ako makahinga, pakiramdam ko magbe breakdown na ako.
" Man ..dy " nausal niya ng makita nya ako. I thought I was the one whose gonna surprise him, but I was the one whotropa was surprised. Umiling lang ako, nilapitan nya ako at hinawakan sa braso.
" Ma..ndy, let me expl -- "
*slaaap*
" Mga hayop kayooooo!!! " i shout then tumakbo na palabas ng venue. All eyes was on me. Wala akong pake. Gusto ko ng umalis dito. Hindi ko na kaya.
SHIT. WHAT A SURPRISE!
A/N: Ano? Akala nyo cheezy moments na naman? Hahaha! Amoy ending na talaga. So, vote and comment guys! Kamsaaa! ❤❤❤
BINABASA MO ANG
Maybe, you're the one || ChanDara
HumorCOMPLETED || Just another cliché story of mine. Enjoy reading~! :)