Napakuyom kamao nalamang ako ng marinig ang lahat ng nire-report sakin ng private investigator na kinuha ko para imbestigahan ang asawa ko na ngayon alam ko na kung asang lupalop ng lugar na matatagpuan. Kinuha ko ang wine glass sa office table, walang sabi-sabing tinungga ko ang alak saka itinapon iyon sa pader ng opisina sa galit na nararamdaman ko ngayon.
"Here sir, ito po ang mga patunay na larawan na patagong kinuhanan ko sakanila. Your Wife has affair with mister Richard Arcilla." Wika nito sabay nilahad ang hawak na envelope sakin. Napatiim bagang ako sa mga naririnig ko ngayon.
Bullshit how could she leave me to be with that man? Wasn't she satisfied with me so she looked for someone else? or is she really a bitch because she's looking for someone else just too fucking fulfill her happiness? That bitch! Then I took the picture in his hand.
This is full of bullshit!
Kinuha ko ito at iniisa-isa ko ang mga picture na kinuha ko sa private investigator. Mga kuha na nasa restaurant na kumakain, asa coffee shop, garden, bahay at iba pa. Napahawak ako sa aking sintido sa inis na nararamdaman ko. Tinignan ko ito bago muli nag salita.
"What are you fucking trying to say? Huh? Enlighten me, damn it! And what is the meaning of this picture?" gigil na wika ko.
"Mister Vinluan, Ang hawak niyong litrato ay patunay na meron na siyang bagong kinakasama. Sapat na dahilan para iwanan kayo at sumama sa lalaking na nasa litrato." Wika nito
"That Bitch! I told you kuya a month ago I saw her with my own beautiful eyes. Like duh, ngayon alam mona nag sasabi ako ng totoo. I saw here with other man and actually hindi yang lalaking yan so ganoon kakati talaga ang asawa mo di marunong makuntento." wika ni Kale na nakatingin ito sakin nakadekwatro ito habang hawak nito ang cellphone nito.
" You know what kale, shut your mouth or I'll shoot your head! damn it!" pagalit na sigaw ko sakanya pero tinarayan lang ako ni kale na parang hindi man lang natakot sa pagbabanta ko rito.
I know my sister, galit ito kay andrea dahil sa ginawa nito samin. Knowing my sister she is a brat but I know I can't blame her because I know she has a reason to be angry with Andrea.
"He own the Arcilla Corp. in different countries like in Macao, New york, Brazil, Italy etcetera... But, i also find this weird sir," wika nito sabay tumingin ito sakin na nakakunot ang noo.
"What do you mean?"
"Habang nag iimbestiga ako kay missis vinluan, ang inyong asawa ay ini-imbestigahan ko din si mister arcilla. I found out that he always with a different woman every week or every day? should i say, he is always in the casino, gumbling , and drunk. Nag tanong tanong din ako sa mga nag kakakilala rito ngunit miski ang mga ka-usyoso nito sa bussiness ay di' masabi na may asawa pala si mister arcilla. Kasi ang alam nila ay hindi pa ito nagpapakasal ... Kasi kahit sa mga event na mga nagaganap sa tuwing ini-invite sila hindi dumadalo si missis vinluan. Pero sir, kasal sila at hindi na ang apelyedo niyo ang gamit ni missis vinluan at miski pangalan nito ay iba na din," Huminto muna ito at tumingin sakin " Kaya ko siya agad nahanap dahil sa picture niya na binigay niyo sakin. Accidentally ko ito nakabanga and it's seems she's verry happy on her own life with her husband sir." Paliwanag nito sakin
"Anong sabi mo? Paki ulit nga!" Napakunot noo ako sa huling sinabi nito.
"Everything i said sir are all true, even her name also change pero ang itsura ang magpapatunay sir at isa pa sir, dahil kasal siya kay mister arcilla ay ito na ang apelyedong ginagamit niya." paliwanag nito sa akin.
"At anong pangalan naman niya ngayon?!" Inis na sigaw ko.
"She's Maissie, Maissie Quinn Arcilla Mister Vinluan." Halata mo sa tinig ng kapatid ko ang inis.
BINABASA MO ANG
Mistaken Pleasure ( E D I T I N G )
RomanceWARNING R-18 | S P G | MATURE CONTENT MISTAKEN PLEASURE ( EDITING )