Ikadalawampu't Tatlong pahina

14 0 0
                                    

[Mess]

"Dapat hinayaan mo siyang magdesisyon ayon sa sarili niya kung sino ang pipiliin niya."Umiiyak parin Ito sa harapan ko ugh!I hate this hindi ko kayang Makita na may umiiyak sa harapan ko ngayon dahil sa kagagawan ko.

"Bakit Ang selfish selfish mo sa sarili mo Sha?you also need fin pero pinagtulakan mo parin siya papunta sakin."Ang bait bait ni Medosha hindi ko Alam Kung bakit hindi niya ako magawang saktan ngayon naiinis ako sa sarili ko.

"Kasi mas kelangan mo siya."hinawakan nito ang dalawang kamay ko,"Sha listen to me okay?you also need him kaya wag Kang selfish sa sarili mo bukas na Ang isip ko na intindihin Kung Sino man ang pipiliin niya sa atin."Hindi ko Naman namalayan na umiiyak na din ako sa harapan niya.

"Namili na siya Medosha, he chooses you."bakit lumungkot ang muka ni Medosha dapat masaya siya sa sinabi ko kasi siya ang pinili ni pin pin,"No!pinili niya lang ako Kasi pinagtulakan mo siya."naramdaman ko naman ang paghigpit ng pagkakahawak niya sa kamay ko.

"Mahal nga namin ni fin Ang isa't Isa since Bata palang kami pero Alam Kung ang pagmamahal niya sakin ay may kulang hindi ko maramdaman ang sincerity sa mga muka niya Everytime he said 'i love you' to me."Tama na Medosha wag muna sabihin sakin ang mga bagay na toh Kasi Sinasaktan mo ang sarili mo.

"Pero sayo kahit hindi niya magawang sabihin sayo na gusto ka niya makikita mo sa mga mata niya na gusto ka talaga niya at sa mga mata niya,Doon ko nalaman na gusto ka niya."kinagat ni Medosha Ang mga labi niya at Alam Kung ginawa niya Yun para pigilan ang hikbi niya, nasasaktan siya ng sobra...dahil sakin!

"Kaya please Sha follow your heart piliin mo din si fin p-akakawalan ko na siya."agad naman ako napatayo dahil sa sinabi niya,nababaliw na ba siya?

"Hindi Medosha hindi ko gagawin yun,kayo dapat Ang magkatuluyan hanggang wakas kaya tanggapin mo nalang na ikaw ang pinili niya at wag mo na akung intindihin kasi kaya Kung pigilan ang nararamdam ko tutal gusto ko lang naman siya at hindi mahal,kaya kakayanin ko ito!"mahaba Kung tugon ngunit nanatili itong tahimik.

Dumating naman na Ang order namin kaya napaupo na ulit ako at mabilis na ininom ang kape ko para mahimasmasan at kumalma ako,ilang minuto pa ang nagdaan at naghari ang katahimikan sa pagitan naming dalawa.Walang gustong magsalita sa amin ngayon.

Nagulat Naman ako ng bigla biglang tumayo si Medosha at lumapit sa akin saka ako yinakap ng mahigpit,"Salamat Sha Kasi Hindi ko talaga kayang pakawalan si fin mahal na Mahal ko siya at dahil dun sa sinabi mo narealize ko lahat na kelangan ko siyang ipaglaban."

Hindi ko Alam Kung matutuwa ba ako dahil sa wakas naayos Kona ang gusot na ginawa ko O Kung malulungkot ba dahil papalayain ko na talaga si pin pin ngayon,Masakit Oo!pero Alam kung pag Hindi ko to ginawa mas marami ang masasaktan.




Wasak ang puso ko na umuwing mag Isa hindi ko na din hinanap pa si Junior Kasi Wala na talaga akung lakas para maglakadlakad sa mga oras na toh gusto konalang magkulong sa kwarto ko at doon umiyak, nasasaktan ako ng ganito pero bakit sobra sobra Naman?

Gusto kolang siya pero bakit wagas Kung masaktan ako?

Hindi kaya Mahal ko na siya?

Hindi!!Hindi pwede Yun Kasi mas mahihirapan ako.

Nasa may kalsada palang ako pero dinig na dinig Kona ang malakas na Boses ni papa,Anu nanaman ba ang meron?nagmadali naman ako na makarating sa bahay at naabutan ko si Junior na nakaupo sa lupa habang nasa labas na din ang mga damit ni Junior,umiiyak naman si Mama habang inaawat si Papa para Hindi na masaktan pa si Junior.

Nandun si Tita Teodora at ky sigaw din sila ng sigaw na Tumigil na si papa,at laking gulat ko ng Makita din si Alex at Tita Fe malumanay akung lumapit sa kanila."Andito na pala si Trisha e."tugon ni Tita Fe at napatingin naman silang lahat sakin,bakit anung nangyari?

Lumapit sakin si Mama at yinakap ako,"Anak kaniring ko mawawara kana dama haam."(Anak akala ko mawawala kana din samin.) Anung sinasabi ni Mama?hindi ko siya maintindihan.

"Kinain ka nga Bata ka!"(Saan ka nagpuntang Bata ka!)galit na sigaw ni papa,anung nangyayari?bakit diko Alam?

"Pasalamat ka nakauli he imo ate kun wara ataa!"(Pasalamat ka at nakauwi ang Ate mo ng ligtas Kung wala naku patay ka sakin!) Tugon ni papa Kay Junior at akmang sisipain niya Sana si Junior kaso kusang gumalaw ang mga paa ko na pigilan si papa Napaupo din ako sa lupa at nabitawan Ang plastic na hawak hawak ko na naglalaman ng mga grocery na Pinamili ko.

"Pa tama na!"pag awat ko Kay Papa,"Hindi mo ba napapansin na nasasaktan mo na si Junior?Pa anak mo din siya."nakita ko naman si Mama na umiiyak habang nakatingin sakin na para bang sinasabi niya sakin na wag Kona ituloy Ang sasabihin ko at Tumigil na ako.

Pero Hindi ko magawang isirado ang bibig ko gusto kung ilabas lahat ng nararamdam ngayon."Waray ko anak nga bayot!"(Wala akung anak na bading!) Madiing Sabi ni papa inalalayan ko naman si Junior na tumayo,"Pa ganyan ka naba talaga?Hindi na Kita kilala mas pipiliin mo pa ang sasabihin ng ibang tao kesa sa mararamdam ng anak mo."

Naramdaman ko naman Ang palad ni Papa na dumampi sa muka ko pero Wala akung maramdamang sakit,"Sige papa saktan mo ako,saktan mo kami hanggang sa makuntento ka maiintindihan ka namin at Sana pagkatapos nun maintindihan mo din kami."tinignan ko ngayon si Papa na kumalma na ang muka nito.

"Pa Mahal ka namin kahit ganyan ka, lalong Lalo na si Junior Alam mo ba pa kung ilang besis umiyak si Junior dahil sayo?pa pamilya niya Tayo kaya dapat Tayo Ang unang tumanggap at sumupurta sa kanya bago ang iba."Nakita ko naman si Papa na umiyak.

"A-te."dinig kung tugon ni Junior pero Hindi ko siya pinansin,"Hindi niya kasalanan at Walang may kasalanan kung bakit ganyan ang katauhan niya,pa tao din siya may puso siya at nasasaktan siya."Naramdaman ko naman ang paglapit ni papa sakin.

"Gustong gusto niya na mapalapit sayo pero hindi niya yun magawa Kasi lagi Kang galit sa kanya."naramdaman Kung muli ang palad ni Papa sa muka ko pero Wala akung maramdamang sakit."San o kapa nahibaro sumagbang haak?!"(Kelan kapa natotonhg sumagot sakin?!)

"Sige Saktan niyo Lang po ako pa Basta wag niyo nang sasaktan pa si Junior."naramdaman ko naman na hinawakan ni Junior Ang kamay ko,"Tama na Ate."pabulong na Sabi nito pero Hindi ko Yun pinansin.

Itinulak ako ni papa kaya napaupo ako sa sahig kahit malakas ang pagkakatulak sakin ni papa Wala akung maramdamang sakit,Kasi nangingibabaw sa lahat ang sakit ng puso ko.

Inawat naman ni mama si Papa na umiiyak napasigaw din si Tita Teodora at ky,"TITO/PARENG BOTS!"pero parang walang naririnig si papa."Human na hit pa nakaarawud na."(Tama na pa nakakahiya na.)umiiyak na tugon ni Mama Kay Papa pero hindi niya ito pinansin.

Naramdaman ko na may humawak sa braso ko at Inalalayan ako patayo napatingin naman ako at si Alex pala yun mapait itong ngumiti sakin,"Andito lang ako."tugon nito sakin,imbes na matuwa ako ay nalungkot pa ako kasi alam kung sinabi niya Yun dahil nakikita niya nanaman sakin si Ericka.

Napatingin ulit ako Kay papa at nag iwas Ito ng tingin sakin na parang naguiguilty dahil sa pagtulak niya sakin,"He ikaw na ngani it gin tatagan hin concern nga bangin mawara ka dama dara hit kagagawan ni Junior dara Kay binayaan ka niya tapos he ikaw pa it may gana sumagbang haak."(Ikaw na nga ang Binibigyan ng concern na baka  nawawala ka din dahil sa kagagawan ni Jr sa pag iwan niya sayo tapos ikaw pa tong may gana sagutin ako.)

Malumanay na ang boses ni papa ngayon at walang humpay kung bumubos ang mga luha nito."Pa walang kasalanan si Junior dito Hindi niya ako iniwan kasi ako ang nang iwan sa kanya kanina."Nanlaki naman ang mga mata ni papa at naaawang napatingin Kay Junior ngayon habang nakayuko Ito.

"Pinapairal niyo po Kasi Ang galit niyo sakanya,pa."Humagolgol naman si papa at lumapit si Mama sakanya saka yinakap patalikod,"Pa sapat na ang concern na binigay niyo saakin pero si Junior pa gustong gusto niya ng concern galing sa inyo."

Lumapit naman si papa Kay Junior at yinakap ito narinig ko naman Ang paghikbi ni Junior,"Anak pasaylo a dire ko aram nga nasusul an kana."(Anak patawarin mo ako hindi ko Kasi Alam na nasasaktan kana pala.)

_ _
A/N;

Guys Kung natataka ho Kayo Kung bakit nagtagalog si Trisha ay Kasi ho para maintindihan nila ate Fe at  Alex ang sasabihin niya saka ho hahaba ho ang chapter na Ito Kung nag Waray language ho si Trisha Kasi etratranslate kopa ho.

Votes and Comments are highly appreciated!!!God bless!

Your aspiring Author,
🥀 Queen_Azlie

Ako ang kontrabida sa istorya niyong dalawaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon