Ikadalawampu't apat na Pahina

13 0 0
                                    

[Mahal Kita!]







Tanging mga hikbi ang maririnig mo ngayon sa boung paligid dahil sa kaganapan na nangyayari ngayon,nagsilabasan din ang mga kapit bahay namin na mga chismosa para makakalap ng chissmiss,tss!

"Okay la po papa."tugon ni Junior Kay papa at nagyayakapan naman silang dalawa ngayon habang si Mama umiiyak na nakangiti, umiiyak din Sina Tita Teodora at ky ngayon.Napatingin naman sakin si papa,"Pasaylo a dama ak anak han ak nabuhat haim kanina nag aalala laak hat nga bangin mawara ka dama suga han im---."(Patawarin mo din ako anak dahil sa nagawa ko sayo kanina nag aalala Lang Kasi ako na baka ikaw din mawala samin tulad ng ka---)

Pinutol naman ni Mama ang dapat sasabihin ni papa,"Nahadlok la kami bangin ma Anu ka."(Natatakot lang kami baka mapanu ka.)Hindi parin ako kumbinsado sa sinabi ni mama,Hindi e parang may Mali e parang may tinatago sila sakin."Ma tapatin niyo nga po ako Sino ba ang tinutukoy niyo na nawala din?"Nagtinginan naman si Mama at papa ganun din si Tita Teodora at Tita Fe,may tinatago talaga sila sakin e.

"Bugto nim Trisha."(Kapatid mo Trisha.)Umiiyak na Sabi ni Mama, kapatid?sinong kapatid?may kapatid pa kaming iba?

May pangyayari naman na pumasok sa isipan ko at parang napanaginipan Kona din Ito,Biglang umihip ang malakas na hangin na parang sinasabi nitong may papalapit na sakunang paparating napalingon lingon ako sa paligid pero Wala na akung makita na tao nasaan ako?tumakbo ako nangmabilis at pumipintig din Ang puso ko ng sobrang bilis bakit pakiramdam ko may masamang mangyayari?Hindi parin ako Tumigil sa kakatakbo na para bang gusto kung takasan ang isang pangyayari na ayaw ko nang maulit pang muli,nagsimula na akung kapusin ng hininga dahil sa pagtakbo ko Maya Maya pa ay may nakita akung kotse na papalapit sakin pero bago paman ako masagasaan ay may tumulak na sa akin na batang babae at siya Ang nasagasaan imbes na ako,tumama naman ang ulo ko sa malaking bato pero bago paman ako mawalan ng Malay may isang pangalan akung sinambit "TRASHA!".

Napahawak ako sa ulo ko at nanlabo ang paningin ko Hindi Kona din masyado naririnig Ang sigawan nila mama sa paligid at blur nadin ang nakikita ko,bakit ganun?bakit parang may parte sa pagkatao ko na nawawala?kinain naman ako Ng labis na kadiliman.







May narinig akung paguusap sa paligid gusto ko mang imulat ang mga mata ko Hindi ko magawa dahil sa bigat ng mga mata ko,"I told you Mrs.Vellasco her condition is getting worse Everytime she will hear or she  see a thing na makakapagpaalala sa kanya."

"Hindi Kona po Kasi Doc napigilan ang sarili ko kanina na sabihin sa kanya ang kapatid niya."Sa wakas at naimulat kuna ang mga mata ko tumambad naman sa harapan ko si Mama na may kausap na Doctor na hula ko ay baguhan at galing sa Manila napalingon naman iton sakin at nanlaki Ang mga mata nito,anung problema niya?

"I need to go no Mrs.Vellasco alalahanin mo nalang Ang mga bilin ko."nagmamadaling tugon nung Doctor,"Sige Doc salamat."tugon Naman ni Mama lumabas naman na yung Doctor at napatingin Naman si Mama sa gawi ko,"Anak nagmamata kana ngean."(Anak gising kana pala.)

Tumango nalang ako Kay Mama at walang ni isang lumabas na salita sa bibig ko hindi ko Kasi Alam Kung saan ako magsisimula sa itatanung ko madami akung gustong itanung Kay Mama pero hindi ko magawang e bukas Ang Bibig ko."Pahuway laanay dida anak,kakadtoon kola he imo papa Kay mayda hat pinapalit."(Pagpahinga ka muna diyan anak, pupuntahan ko muna ang papa mo may binibili Kasi Yun.)Tumango nalang ulit ako Kay Mama at pinikit na muli ang mga mata ko.

Ako ang kontrabida sa istorya niyong dalawaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon