Kabanata 3

9 3 0
                                    

Ihahatid na daw ako ni Mama papaluntang school.Dun na lang kami magkikita-kita ng mga  pinsan ko.At si Ate takot din pala maiwan mag-isa kaya dinalian ang kilos at sasabay na daw siya sa amin.

"Aisle Chandria dalian mo diyan kumain ka na dito,"sigaw ni Mama. Pa

ano ba naman ang tagal bumaba ni Ate nakadalawang bulos na ako ng kanin wala pa din.

"Nandiyan na po,"buti naman bumaba na din.

Umupo siya dito sa tabi ko at nagdasal muna  bago kumain.Nakatingin lang ako sa kanya dahil tapos na ko kumain at parang hindi ako kumain dahil wala man lang natira sa plato ko.

"Bakit nakatingin ka lang?Kumain ka na kaya baka malate pa tayo dahil sayo."wow coming from her.

"Tapos na po senyorita.Kayo na lang po ang hinihintay.Ayaw naman po namin kayo iwan kahit sanay ka na namang iniiwan,"di ata natatapos ang araw na hindi ko siya naasar.

"Ang aga-aga saka  nagkakalalake ka ang daldal mo Naz,"inis na 'to sure ako basta ganyan ang salita niya.

"Tara na umalis na tayo,Ma ayaw ata ni Ate sumabay,"sabi ko  kay Mama.

Tumayo na kami at agad naman uminom si Ate ng tubig at tumayo na din.

"Tara na,tapos na din ako kumain,"sabi niya kay Mama at sabay tumingin sa akin.

Nauna sa amin si Mama kaya lumapit ako sa kanya.

"Bitin ang kain mo Ate 'no?Hayaan mo samahan kita kumain mamaya basta libre mo,"suhestiyon ko.

"Shut up Naz!"pagkasabi niya nuon ay umuna na siya sa paglalakad sa akin at sumakay na ng kotse ni Mama.

Sumakay na din ako at  dahil sa hulihan siya sumakay du'n ako tumabi sa kanya.

Pag teacher ata talaga  laging busy.O busy lang talaga ang mga teacher na  broken hearted gaya ni Ate para hindi  maisip si Frederich.

Naka  headset siya  ano kayang pinapakinggan nito.

"Ate, share naman diyan,"sabi ko sa kanya pero hindi niya narinig.

Abogado na 'to grabe hindi ko iyon naisip.Kinulbit ko siya at may regla na naman ata 'to ang taray.

Tinanggal  niya ang  headset niya "Ano ba Naz?Kitang nanahimik ang tao. "hindi ko naman siya aasarin.

"Pa share lang naman 'te hindi ko kasi dala ang headset ko."kinuha ko ang tinggal niyang headset at pinalsak sa tenga ko.Agad naman niyang kinuha sa akin.

"Epal ka talaga.Patugtog ka kasi ng sayo."epal pala,sige paninindigan ko.

"Before I let you go.I want to say I  love you,"pagkanta ko at asar na asar siya.

"Ano ba talagang problema mo?"tanong niya sa akin.

"Ikaw  nga ata  may problema.Sabi mo kumanta ako ng akin,"sabay ng irap siya.

"Sinabi ko kumanta ka ng sayo.Huwag mo ako gayahin."sungit talaga .

"Sige na nga pero  relate ka ba ate?"tanong ko sa kanya at hinubad na niya  ang kanyabg sapatos.

"Batuhin kita diyan nito,kapag hindi ka pa tumigil."Sinangahan ko na ng kamay ko ang mukha ko.Mahirap na baka maibato pa nga sa akin.

Si Mama naman nanahimik,ayaw na madamay dahil wala akong magawang matino si Mama naman ang kinausap ko.

"Ma!"tawag ko sa  kanya.

"Tumahimik ka Nazario kita mo ng  nag da-drive ako dito."Di ba  2 strike na ako.

Love Works That WayWhere stories live. Discover now