Mira
Ilang taon na din ang nakakalipas mula nung huli kaming nagkita ni Naz.Naalala ko tuloy 'yung araw na hinimok ako ni Enzo na sabihin ang nararamdaman ko sa kanya.
'Yun din ang araw na huli kaming nag-usap maliban nung sa airport.
Hindi ko sinabi kay Naz na gusto ko siya kasi nakita ko na talagang support siya sa amin ni Enzo at tinulungan niya lang talaga ako.
Pero nagkamali ako kasi bago ako umalis sinabi niyang mahal niya ako.Siguro totoo na masaya siya sa amin ni Enzo pero akala niya 'yun ang ikasasaya ko.Pero kung sasabihin ko ang tunay kong nararamdaman mas lalo lang siyang masasaktan kasi aalis ako at walang kasiguraduhan na babalik pa.
Hindi ko akalain na Ilang taon na pala ako sa America paramg kahapon lang ay nasa pilipinas ako.Pero eto ako babalik kung saan ako nagsimula.
Hindi ko akalain na pagkalipas ng tatlong taon ay babalik ako.
Natapos ako ng college sa isa sa mga sikat na school ng Law sa America.Naging maayos din ang trabaho ni Mama at nahanapan din ako ni Tita kaagad ng trabaho.
Pagbaba ko dito sa Airport ay naalala ko kung paano ko siya sinaktan.
Pero sigurado ako na masaya na siya ngayon at sure akong successful na din siya.
"Hello love!How are you?Nand'yan ka na ba?"
Parang inorasan niya talaga ako dahil kabababa ko lang ay tumawag na agad siya .
"Yes I'm here.Maybe,tatawagan ko na lang si Tita about du'n sa seminar that I will going to attend."
Ibinaba ko na ang phone ko at naparami ata ang dala ko kahit 3 days lang ako dito.
Ewan ko ba kung bakit ako pa ang napili nilang umatend sa conference na'to.
Isa ding attorney si Tita.Di-nial ko ang number ni Tita.
"Yes Atty.Adecer?"napakaformal naman niya masyado .
"I know Tita na pinapunta niyo ako dito kasi sabi niyo madami akong matutunan."
May nag offer daw kasi ng opportunity na 'to at bihira lang daw ang nabibigyan ng ganito oportunidad kaya they grab the opportunity for me.
"Maraming nagsasabi na ang magta-talk daw sa inyo ay ang isa sa pinakamagaling na prosecutor and marami din daw siyang naiinspired na tao.If I'm not mistaken bulag ata siya pero kahit ganun man napakatinik niya."
Bulag so paano siya nakapag law at nakapagbabasa.Bahala na basta sana lang may matutunan ako dito.
"Ikaw na ang bahala.Saka isang araw lang naman 'yun at may dalawang araw ka pa para magikot-ikot diyan."
Nagpaalam na ako ako sa kanya at ibinaba niya na din ang linya.
Sa isang hotel ako didiretso ngayon.Wala din naman kasing tao sa bahay namin dahil nasa ibang bansa na din ang mga kapatid ko.
Saka tatlong araw lang naman ako dito kaya ayaw ko ng mang-abala sa care taker ng bahay namin.
Pagdating sa hotel ay nagpahinga muna ako at nahiga. Maaga pa naman at 1pm pa ang conference.
Base sa venue that Tita texted to me a while ago malapit sa hotel na 'to ang venue parang pede na siyang lakarin.
Nakahiga ako sa kama ko habang nagbro-browse sa laptop ko ng mag pop up ang pangalan ni Steve sa screen.
Agad ko 'yung sinagot
"Katatawag mo lang kanina.And nandito na ako sa hotel ngayon."
Nagkakilala kami ni Steve nung 4th year college at half-filipino and half-korean siya.
YOU ARE READING
Love Works That Way
RandomThis is the Salazar Series #2.The story of Psalms Nazarene Salazar and he will show us How Love Works That Way😊