Kabanata 14

196 22 91
                                    


Kabanata 14


"Hello, Lana?" I walked pass by the hallway and enter the lift in the corner.

May pumasok rin na kasunod ko kaya tumabi ako. I pushed the right button while doing a pose to put my phone in between my shoulder and ear to talk with Lana in the other line.

"Saglit lang! Late 'yung alarm ko! Paalis na ako. Wait lang talaga."

I rolled my eyes and just fixed my things in my another free hand. Dala-dala ko ngayon iyong film camera ko para kumulekta ng mga pictures ngayon para sa binili kong keychain kahapon.

Huminto kami at may pumasok sa palapag na hinintuan namin at mas dumami ang sakay ng elevator. Nasa likod na ako dahil ako ang unang pumasok sa elevator kanina at natabunan na ng bagong sakay.

"Mauuna na ako sa gym. Magkita na lang tayo doon." I put down my phone. Hinulog ko iyon sa bag na dala at inayos na ang bitbit.

We planned to watch the game in the morning. Sa hapon balak namin magmall dahil wala naman ng gagawin sa school at puro events na iyon ng senior high. Sa college pwede kang hindi pumasok. Hindi sapilitan dahil rest week naman ito para sa amin bago finals.

"Ay. Wala naman dito mga sinusuportahan ko. Sa susunod na lang ako manonood."

"Nandyan naman sila Liv!"

"Wala yung crush ko, next time na lang."

I heard two girls run out to the gym after being dismayed because their crushes didn't attend the game or something. Pagkapasok ko nag-uumpisa na ang game. I sat down near the bench where the players is.

Maingay na dahil nag-uumpisa na iyon. Hindi na naman magkamayan ang mga tao kung sino ang ichicheer. But unlike yesterday, this one is a lot more calmer.

Pinasadahan ko ng tingin ang mga players sa bench na nanonood sa game. Kumunot ang noo nang mapansin na kulang ang mga nandoon. Usually they are seven of them. Iyong mga substitute. Why they are only four of them?

Tinignan ko ang court at nakitang may pinasok na ibang players. There are three players who is always not able to play inside the game. Usually kasi bangko lang.

After a minute I realized Adriano is also not part of the game. Bumalik ako sa mga nakaupo na players at nakitang wala rin siya roon.

"Wala si Adriano?" I echoed my thoughts after realizing he's not there.

Nilingon ko ang mga katabi na busy sa pagchicheer. I wanted to ask them if they know something. Hindi ko kasi naabutan ang start ng game kaya baka may alam sila. They shouted someone's name when the players gained a point. Nang humupa ang hiyawan nagkaroon ako ng pagkakataon na magtanong sa kanila.

"Uh... Hindi ata kompleto players ngayon?"

Sabay-sabay nila akong nilingon at binalik din sa court ang mata, nang hindi masyadong intense ang game ay binalik uli sa akin ang tingin nila.

The girl who looked Chinese smiled at me.

"Oo, eh. Wala sila Slater at Adriano."

"Slater has a duty. Si Adriano... Hindi ko alam kung bakit wala sa game?" The girl from her side butt in.

"Even Devon is not in the court. Tatlo ang kulang sa players." Iyong isa naman.

Oh. Kaya may mga pinasok na players na usually hindi pinaglalaro sa court. Kasi kulang sila?

I smiled at them and nodded. "Thanks."

When He Hold Her (La Dominic Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon