Kabanata 23The next days we did island hopping. We spend most of our time in the beach in the Camaya coast. At talagang sinasamahan ako ni Slater sa bawat aya ko na pumunta kami ng dagat.
My summer was kind of new to me since I have never done this with anyone else. Lagi kasi kapag summer ako lang mag-isa ang naglilibot dito sa Camaya. I used to swim alone, to surf alone, to sight seeing alone.
I was alone in my past summer and I was perfectly fine with it. But now that I have company with me I realized that it's a lot more funnier and peace.
"Can we not go too far?" Si Slater na nakasunod sa Likod ko.
Sumimangot agad ako kay Slater. We are now heading to the play ground on the beach. Nasa gitna iyon ng dagat at para makapunta roon we have to use a boat. At ngayon na pasakay na kami doon pa siya nagreklamo.
Medyo mataas ang araw at kahit na ganoon marami parin ang nagbababad sa white sand. The beach is clear and I can almost smell the salty water from here.
"Sayang naman paghihintay natin kung hindi tayo tutuloy," I said as we near the shore to get to the boat.
"Are you sure you want to go there?"
"Kanina pa tayo naghihintay na makabalik iyong isang batch ng mga turista para tayo naman ang sa play ground. Sayang naman kung hindi na tayo tutuloy."
"But we are already doing too much things today. Kaka-surfing lang natin."
Huminto ako para makausap siya ng maayos. Narating na namin ang bangka. Manong on the side is already waiting for us in the boat. Sumenyas muna ako para hintayin niya kami saglit. Manong nodded. I faced Slater.
"If you're tired just wait me on the cottage, pwedeng ako na lang na mag-isa ang tumuloy."
Umiling siya.
"No, I'm fine with the activities. Ikaw ang iniintindi ko. We we're doing things since morning and we are already had enough sun in our skin." Hinagod niya ako ng tingin.
My eyes grazed too to my body and I saw some parts are turning into a yellowish golden but with a hint of pinkish. Mestiza ako pero dahil sa kakababad sa araw nagbabago na iyon ng kaonti.
Tinignan ko siya at ngumuso nang mapansin na mas kuminang ang mga bahagi ng katawan niya. His body looked more defined due to his skin color now. It went more moreno than before. Hindi naman gaanong kaitiman at tama lang para maakit niya ang mga tingin sa malayo dahil doon.
Earlier he's wearing a sando but since we do surfing, pangbaba na lang ang naiwan. Sa hindi kalayuan napapansin ko kanina pa ang mga mata ng babae na talagang nagtatagal sa kanya.
"See? Your skin is turning red now," sabay nguso niya sa aking dibdib.
I bit mg lips when I looked on my upper chest. Just interior on my clavicle, totoong namumula na nga iyon. I sighed at gusto ko talaga tumuloy kahit namumula na ako sa kakababad sa araw.
"After this we'll rest."
I looked at him with my puppy eyes. He looked through me. Bahagyang nagbago ang ekspresyon at naging confused.
"Sige na, last na 'to tapos magpahinga muna tayo saglit then eat," I said, almost trying to beg him cuz I really wanna try this.
Nagtagal ang tingin niya sa akin. I know he'll approved to that pero parang tinatagalan niya talaga ang hindi pagkibo dahil habang ako naman ay ngumunguso para pagbigyan niya ako.
BINABASA MO ANG
When He Hold Her (La Dominic Series #1)
RomanceThe only unica hija of Renales is suffering from aneurysm and engage to the son of the Arcegas. Leticia Renales have already feelings for her fiance since childhood, but Adriano Arcega didn't like her back. Leticia will find a way to delay their wed...