Kabanata 3Matagal pa ako naiwan doon, nakatulala na lang at hindi na umiiyak. I was taken aback of his words. Hindi ko inaasahan na iisipin ko nang malalim iyon at kahit papaano ay naisip ko nga na... Tama nga siya sa sinabi.
Matamlay akong umalis sa gazebo. Hindi ko na rin kinausap si Adriano tungkol sa nakita ko at panigurado'y baka magalit lang.
I was home again. I ate my dinner with my parents and took my meds afterwards. It was a long day after all that I was able to sleep early. The next morning I find myself spacing out during classes that Lana will consistently noticed I wasn't able to concentrate.
"Kanina ka pa sa finance tulala. Are you alright?"
She hand me my tumbler. Inabot ko iyon at uminom ng gamot ko. This morning my headache didn't visit me. Hindi na ulit sumasakit ang ulo ko kapag umaga. Siguro dahil bago pa sumakit iyon inuunahan ko na uminom ng gamot.
"Did you had your headache again? Gusto mo umuwi ka na lang para makapagpahinga?"
Umiling ako. There's no need for that. Wala namana kong nararamdaman na kakaiba. I was just spacing out.
"No, I'm fine. Baka pagod lang."
"Huh? Eh, we didn't do too much this morning naman, ah?"
"I don't know. Baka sabaw days lang." I laughed to reverse the conversation into light one.
She sighed before nodding. Still evident in her eyes her concern for me.
We proceed to our next classes in the afternoon. Ngayon ay abala na ang mga kasama ko sa mga quizzes para bukas kaya bago umuwi ay mga nag-aya ang mga ka-block mates ko na kumain sa labas ng dinner.
"Mag Dalias tayo? Ano guys?" One of my girl block mates.
"Puwede naman tapos pizza!"
Lana scowled to our block mates.
"Beer na lang tayo!" Si Lana.
"Madaming quiz bukas, Lana. Tibay mo mag-alak talaga?"
The whole group laughed. Nagpatuloy pa ang mga asaran bago ako nagpaalam para ountahan ulit si Adriano sa gym. Hindi na ako nadala kahapon pero gusto ko parin siya bisitahin kahit maraming babae man na kasama.
Lana frowned at me. "Ano ba 'yan! Diyan ka na naman sa fiance mong walang paki sa'yo!"
Umirap ako bago natawa. There's at time I find myself being offended on her jokes but mostly I didn't think too much about it. Hindi ko alam, baka kasi siguro dahil sa nangyare kahapon kaya medyo naoffend ako sa joke ni Lana.
I smiled, though, to hide the pain.
"Next time," I told them before going back the gym.
Papasok na ako sa gym nang bigla akong napahinto sa entrance. I suddenly wandered why I'm visiting him. Nalimutan ko ang schedule niya at bigla akong nangapa sa utak. I feel like there's something I should remember but I couldn't just pinpoint it out.
Biglang lumabas si Larko sa entrance. Gulat na nakita ako pero ngumiti naman agad.
"Andito ka ulit?"
BINABASA MO ANG
When He Hold Her (La Dominic Series #1)
RomanceThe only unica hija of Renales is suffering from aneurysm and engage to the son of the Arcegas. Leticia Renales have already feelings for her fiance since childhood, but Adriano Arcega didn't like her back. Leticia will find a way to delay their wed...