Kabanata 27

166 13 234
                                    

Hi, blessings! I hope everyone is safe from their home. Please do really pay attnetion to your health. And as a we reached 3k reads I prepared something for you as promised. Check my thread for you on my twitter (viedetanya) I made a small gift for you there, it's in my pinned tweet so you won't have to scroll. I hope you'll appreciate it. Enjoy reading :)


Kabanata 27



"Leticia."

Huminto ako sa pag-akyat sa hagdanan ng tawagin ng ina. I turned to her and went back down. Hinanap ko si Dad sa paligid pero mukhang hindi ata sila nagsabay ngayon ng uwi.

"Po?" 

"Kumusta ang school?" She asked while lifting her bangles out of her wrist to put it down on her wood accessories holder. Tumabi ako sa kanya sa tapat ng furniture namin kung saan nakadisplay ang mga pang araw araw niyang abubot sa katawan.

"Ayos naman po." 

Tumango siya habang isa-isang nilalagay ang mga purseras niya doon. I watched her do her things. Binaba ko muna ang bag sa balikat ko dahil medyo masakit na iyon.

"Do you still... Uh... Talk with Adriano?" Kalmado niyang tanong habang abala sa pag-aayos ng pulseras niya.

Kumunot ang noo ko bago sumunod na tumango. 

"Ayos naman..." Siguro. Hindi ako sigurado dahil kailan ba kami naging maayos ni Adriano? 

Tumango si Mommy at ngayon naman ay ang singsing ang tinatanggal. Pinapanood ko lang siya roon habang naghihintay sa itatanong niya nang nanlaki ang mata ng pati ang wedding ring nila ni Daddy ay tinanggal niya sa daliri.

"Why..." Hindi ko na naituloy. Hinarap niya na ako.

Nilagay niya lahat ng singsing na nakasuot sa kanya sa lagayan niya at iniwan na hawak hawak ang singsing nila ni Daddy. Ngumiti si Mommy habang tinitingnan ang singsing sa kamay niya.

"Do you know why I agreed to your engagement with the Arcega?" She asked.

I crossed my brows together.  

"That was because me and your Dad was created by that arrangement too. Did you know how much I ran before we got married? May iba akong gusto, hija, nung ipinakilala ang Daddy mo sa akin bilang mapapangasawa ko." She said while still glaring on the ring.

Bumaba rin ang tingin ko roon. It was a simple silver with a diamond detail in the whole circle. Tapos sa gitna ang pinakamalaking diamond. May nakaukit din doon na maliit na letrang R and L, stands for Renales and Luan. My mom's maiden name. 

"My mom promised me that this Renales boy is what will I need in life. Pero noon, masyado akong baliw para sa ibang lalaki. Your Dad didn't like me too. We both didn't like each other. Pero tingnan mo, kasal pa rin kami hanggang ngayon at nandito ka."

Sa wakas ay binitiwan niya na ng tingin ang singsing at sa akin na tumingin. She held my hand. Naramdaman kong kinapa ni Mommy ang engagement ring namin ni Adriano sa daliri ko.

My eyes run to my fingers and realized I still haven't removed it since then.

"Noong naiwan ka sa Mariveles. Sabi nila umuwi si Rigo. Have you two reconciled? Pinipilit pa rin bang manligaw ng batang 'yon sa'yo?" Her tone changed upon saying the name of Rigo.

Mabilis akong umiling.

"Hindi po. Bumisita lang si Rigo sa Bataan at nagbakasyon. Isang gabi lang po kami nagkasama."

When He Hold Her (La Dominic Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon