Chapter 13

15 2 0
                                    


Doc, is she ok? Tanong ko sa doctor pagkatapos nya lumabas ng room. I give her the private one, dahil mukhang ayaw nya pang may makasama ng iba dahil nanginginig parin sya.

She's ok, na shocked lang sya ng sobra. Pag e explain nya.

Are you relatives? Tanong nya sakin. Umiling na lang ako bilang pag sagot.

You better call the family of her to take care the bills. Saad ng doctora.

I can take care of the bill. Seryosong saad ko sa doctora.

Ok. She replied and call the Nurse to give me the bills.

Pwede naba syang umuwi? Tanong ko ulit sa doctora ng hawak parin ang papel na bigay ng nurse.

So far? Yes. Better to talk to her to ease the shocked that she experience and avoid to cummunicate to others especially boys. Saad nya.

Mawawala din ba yun? I asked again.

Yes, but for now give her assurance that no one will hurt her again. I smiled to her before she left me.

Pumasok ako sa loob ng kwarto. Nadatnan ko syang naka upo sa sarili nyang kama, nanginginig parin ang mga kamay.

Hey... bungad ko sa kanya ng maka upo ako sa upuan sa may tabi nya.

Hindi sya nagsalita pero tinignan nya ako.

Can i? Tanong ko sa kanya habang tinuturo ang kama nya para umupo ako dahil hindi kami magka level kapag sa upuan ako umupo.

Tumango naman sya at tinignan ako.

Are you ok? Tanong ko sa kanya. Umiling naman sya at tumingin sa mga kamay nyang nanginginig parin.

You're safe now, i assured her. No one will hurt you here. Pagbibigay alam ko at hinawakan pa ang mga kamay nya. Nakita kong nagulat sya pero pinabayaan parin ako.

Unti unting natanggal ang panginginig ng kamay nya at pag hangos nya. I think nagiging comportable na sya sa akin. Good to know.

Thank you po ate. Nauutal utal Paring saad nya.

You're welcome. I smiled.

Asan kuya mo? Kailangan nyang malaman na nandito ka sa ospital. Sabi ko.

Bigla naman syang nataranta. Owe hindi pala sya pwedeng Maki interact sa mga boys. Pero kapatid nya parin sya.

We need to call him, kung ayaw mo munang umuwi  sainyo. Suhestion ko.

Tumango naman sya at kinuha ang telepono sa bulsa nya.

Hello? Nanginginig na sabi nya sa telepono. Hinawakan ko ang kamay nya para malaman nyang andito ako, hindi ko sya iiwan.

Uhmm, kuya pwede bang hindi muna ako uuwi ngayon? May tatapusin lang kaming project baka dito narin ako matutulog. Nanginginig Paring saad nya. Hinigpitan ko na lng ang kamay ko Sagada kanya dahilan para tumingin sya sakin.

Opo, cge na kuya bye. Saad nya at binaba na ang telepono.

Ako nga pala si Avery Charvi, you can call me AC for short. Saad ko at binigay ang kamay.

Tinanggap nya naman ito. Beatriz Andrea. Bea na lng for short. Saad nya, mukhang comportable na sya sakin.

Pwede po bang dito muna ako mag stay. Pag hihingi nya ng permiso.

Uhmm, hindi pwede eh. Nabayaran kona kasi ang release paper mo. Pwede ka ng maka alis maya maya. Hindi na pwedeng mag extend. Nahihiyang saad ko.

Ganon poba. Cge po. Nahihiyang sagot nya.

You can come with me, if you want. Saad ko.

Pwede po ba? Nahihiya Paring saad nya. Tumango na lng ako at ni ready na sya, para maka alis na kami.

I drove to my house. Hindi sa condo, sa bahay ko. Nabili ko to without my father knowing 2 Years ago. Hindi nya ko mapapaimbestigahan dito, dahil masyadong mahigpit ang mga guard sa Village nato.  

It was a simple house, a relaxing one. Dito ako nagpupunta kapag stress ako. Hindi ako pwedeng umuwi sa condo ko at isama sya dahil secret lang yun.

Ok ka lng ba dito? Tanong ko sa kanya pag pasok namin.

Opo. Sagot nya. Aalis na sana ako ng tawagin nya ko ulit.

Ate AC... tawag nya dahilan para lumingon ako sa kanya.
Thank you. Nahihiya Paring saad nya but she manage to smile.

HOW TO DEAL WITH MR BAD BOY (On Going)Where stories live. Discover now