ㅡㅡㅡ
Night Boy2012 Nine Years Ago
Hindi ko alam kung matatawa, maiiyak, maiinis at maluluha ba ako sa nangyayari ngayon.
May isa kasing lalaki sa aking tabi na tila parang bata na takot na takot.
Alas-dose na ng madaling araw at nandito pa ako sa kusina habang nakaupo sa upuan dito sa hapag-kainan, nakalatag sa lamesa ang makakapal kong librong pang medikal habang hawak ang isang tablet at doon binibigyang pansin ang mga larawang naka flash sa screen.
Malakas ang ulan at sinamahan pa ng pagkidlat at kulog dahilan para mas lumamig ang temperatura ngayon.
Walang kuryente at tanging gasera na nakapatong sa lamesa ang tanging nagsisilbing liwanag dito sa aming pwesto.
Hindi nabuksan ang generator kanina dahil ubos na ang gasolina. Hindi rin naman kami na sabihan na mawawalan ng kuryente.
"Bal, tulog na kasi tayo" wika ng isang lalaki sa aking tabi na tila isang Koala dahil sa kanyang mahigpit na pagkakayapos sa aking katawan.
"Hindi pa ako tapot, Bal" mahinahong tugon ko sa kanya habang nakatingin parin sa screen ng tablet.
Mas humigpit pa ang yakap niya sa akin "Kasi naman ih! Bilisan mo na kasi diyan" utos pa nito na tila isang bata.
Nakasuot na kaming dalawa ng pang-tulog, white tshirt at pajama.
Hindi ko alam kung anong magiging reaction ko sa kanya dahil ilang oras na siyang nakalingkis sa aking katawan.
Nakaupo siya sa katabing upuan, habang doon inaabot ng kanyang braso ang aking bewang.
"Bal, mauna kana kasi doon sa kwarto dahil matagal pa ako rito. Dalhin mo nalang itong gasera dahil may flashlight naman ako" bumaling na ako sa kanya at doon hinimas ang kanyang buhok sa ulo upang pakalmahin.
Nakapikit siya at doon nito nilalabanan ang antok at ang kanyang takot na nararamdaman.
Si Omar ay may takot sa dilim. Meron siyang nyctophobia at halos hindi siya makahinga ng maayos kapag biglaang dumilim ang paligid niya.
Masasabi kong isa sa remedy sa kanyang phobia ay ang aking presensya. Madalas niyang binabanggit ang aking pangalan at doon lumilingkis sa aking katawan.
Kaya hindi ko na alam kapag naghiwalay kaming dalawa at doon siya atakihin ng kanyang phobia. Wala naman ako sa tabi niya para yakapin at pakalmahin siya.
"Pero gusto kong yakap-yakap ka lang, Bal. Ikaw lang ang nakakapagpakalma sa akin" parang bata na naman nitong pagsasalita at doon ko inilahad ang aking bibig sa kanyang pisngi para doon siya bigyan ng mabilisang halik."Okay sige, hug mo nalang muna ako habang nagrereview. Kailangan ko na kasing matapos ito dahil bukas na ang actual exam namin, Bal" tugon ko sa kanya at doon naman ito tumango.
Actual exam namin bukas kaya matinding pag-rereview ako ngayon kahit na may Koala ang nakayakap sa akin.
Tapos ko na namang basahin at aralin ang ilang mga nasa libro. Ngayon naman ay nagkakabisado nalang ako ng mga medical tools dito sa aking tablet.
"Bal, help mo nalang kaya akong mag review para mabilis na akong matapos at makapagpahinga na tayo" baling ko sa nakapikit na si Omar.
Inalalayan ko itong umalis sa pagkakayapos ko at doon siya umupo ng ayos sa harapan ko.
"Ano pong gagawin ko?" tugon ni Omar ng ibigay ko sa kanya ang tablet.
"Ipapakita mo lang sakin 'yang mga picture, then swipe mo lang kapag ililipat mo na" nakangiting wika ko sa kanya at doon nalang siya tumango.
Madalas akong tulungan ni Omar sa pag-rerebyu ko tuwing may exam, kaya kabisado at alam na rin niya ang mga bagay na ginagamit sa ospital.
Nasa kaliwang balikat ni Omar ang table at doon siya nagtatanong sa akin habang ipinapakita ang naka flash sa screen.
"Ano 'to?" pagsisimula ni Omar at doon naka flash sa screen ang isang larawan.
"That is scalpel and scalpel is is a small and extremely sharp bladed instrument used for surgery, anatomical dissection, podiatry and also for various arts and crafts" nakangiting sagot ko sa kanya at doon tumango si Omar.
"Bal, bakit parang meron nito roon sa pagupitan? Si Mang Bong meron nito ah" pagtatanong nito tungkol sa scalpel.
"Anong meron?" pagtataka kong tugon sa kanya.
"Yung ginagamit sa pang-ahit, pagkatapos gupitan" paglilinaw naman niya sa akin at doon nalang ako napailing.
"Baliw, kamukha lang naman. Blade din 'yang scalpel, Bal" tugon ko sa kanya at ito'y muling napatango.
"Ito naman bakit parang kurtina?" pagbibirong wika ni Omar ng ilipat niya ang larawan.
"Engot! Surgical Drape ang tawag diyan at ginagamit iyan pangtakip sa pasyenteng inooperahan. That is for to prevent contact with unprepared surfaces and to maintain the sterility of environmental surfaces" nakangiting sagot ko sa kanya at doon nalang ito tumango.
"Ang daming alam" natatawang wika niya at inilipat ang sunod "Ito bakit mukhang grinder? Nag kukumpuni ba kayo kapag nag-oopera, Bal?" pagtatanong nito sa akin.
"Sternal Saw naman ang tawag diya. Ginagamit iyan pang cut ng bones and that is used to perform median sternotomy, opening the patients chest by splitting the breastbone or sternum" tugon ko naman dito at wala na naman siyang nagawa kundi ang tumango at ilipat ang sumusunod.
"Ito ano?" wika niya sa akin at doon ako nakangiting sumagot.
"That is Bovie and it is electrosurgical unit or battery operated cautery, enables surgeons to select the optimal instrument for a specific procedure, providing the greatest potential for a successful outcome" tugon ko sa kanya at doon ito umiling.
"Mukhang ballpen na umuusok naman ito" lahad nito sa akin at doon pa namin ipinagpatuloy ang pagtatanungan.
Inabot lang ng ilang minuto ang pagtulong sa akin ni Omar bago kami natapos sa aming ginagawa.
"Tapos na, tulog na tayo" wika ni Omar at doon niya kinuha ang kanang kamay ko.
"Sige, ligpitin ko muna 'tong mga libro" nakangiting tugon ko naman sa kanya bago ko maramdaman sa aking kanang palad ang bagay na pinapahawakan sa akin ni Omar.
"Sex tayo Bal. Nag pass ka kagabi kaya wala ka nang kawala ngayon" rinig kong wika ni Omar habang nililigpit ko ang mga libro gamit ang aking kaliwang kamay.
Hindi naman ako umimik sa sinabi ni Omar dahil tama naman siya, tinanggihan ko ang kanyang alok kagabi dahil pagod na pagod ako.
Ikinukuskos lang ni Omar ang aking kanang palad sa kanyang ari habang siya ay doon nakatingala at sarap na sarap na umuungol.
"Ang init talaga ng palad mo Bal, ang sarap" tila libog na libog na pagsasalita ni Omar.
Napangisi nalang ako at doon may na-isip na kalokohang gagawin.
Tuloy lang si Omar sa pagkuskos ng aking palad sa kanyang ari habang tirik na tirik ang kanyang mata, doon ko nirehistro ang aking palad sa kanyang tigas na tigas na talong para ito ay kurutin.
"Putaragis aray Bal!" inis na sigaw ni Omar sa akin at tinawanan ko nalang iyon.
Dahil sa pagtawa kong iyon ay doon ko nalang nakita ang hubot-hubad na pangangatawan namin ni Omar sa ibabaw ng lamesa habang doon siya mabilis na bumubulusok sa pagpasok sa aking loob.
Tila siya ay nangangarera sa bilis ng pag-indayog ng kanyang katawan.
ㅡㅡㅡ
BINABASA MO ANG
You Look Good Tonight
Storie d'amoremarlkrist story Paano kapag ang nagkahiwalay na magkasintahan ay muling pagtagpuin? Paano nila tatanggapin ang mali ng isa't-isa? Paano nila maaapuhap ang sakit na iniwan ng kahapon? Mabubuo kaya nilang dalawa ang nasirang tiwala sa isa't-isa? Itutu...