Chapter 6

32 2 3
                                    

He's Courting Me

Caia's POV

Good morninggg Tuesday. :)) It's June 10, 2014. Ang ganda lang ng gising ko ewan ko ba. Hays naaalala ko na naman ang nangyari kagabi. Totoo ba yun? O nananaginip lang ako? It's my first damn kiss ayun nasa kanya na. What should I feel? Alangan namang maging masaya ako eh hnd pa naman kame diba? Hay first timers nga talaga walang alam. I'll go take a bath na lang muna.

After ilang minutes natapos na rin ako. Hindi ako nagmamadali ngayon kase nga ang aga ko talaga nagising as in for the first time. Hahaha. Nag-ayos na ako naglagay na ako ngayon ng konting powder at lipgloss for the first time. Siguradong ikagugulat to ni mommy kase ngayon ginamit ko na mga pinamimili niyang cosmetics for me. Kain na muna ako sa baba.

"My, naka-ready na ba yung food? Gutom na ako eh"

"WOW! Ginamit mo na yung mga binigay. Nagdadalaga na talaga ang only daughter ko. By the way Nak, si Dylan naghihintay sa labas sabay na daw kayong pumasok"

"Oky m-- WHAT? Si Dylan nasa labas? Bakit hnd niyo ako ginising o sinabihan man lang kanina? My naman :("

"Siya ang lalake dapat marunong siyang maghintay hnd ikaw."

"Aww oky mi, sige labas na ako"

"Kala ko ba gutom ka?"

"Hnd na pala ;)"

"O'sya mag ingat kayong dalawa ha?"

"Opo" i gave her a kiss on the cheeks and pumunta na ako sa labas nadatnan ko na naman ang bongga niyang kotse. Stunningggg!

"Ehem" kunwari akong nauubo para lumingon siya. Para-paraan syempre. Tumalikod siya at inabot ang pink rose saakin. "Flowers for you miss, sorry kagabi ikaw kase parang dinong stranger naman ako." At ayun nagpa-cute ang mokong.

"Oy! Hnd ko naman alam na kilala ka na pala ni mommy that time."

"Okay tara na, baka malate ka pa. Ako na rin magbuhat ng gamit mo at bag mo na rin. Nagpapaganda ka yata miss at nakalipgloss ka? Hihihi." Binuhat niya ang mga gamit ko at iniligay sa loob ng kotse binuksan niya rin ang pinto at sabay kindat pa.

"At kanino naman ako magpapaganda? Eh alam ko namang kahit anong gawin ko hnd ako gaganda katulad ng mom ko. Tss." Biglang kumunot ang noo niya.

"Ang ganda mo kaya, na-fall na nga ako sayo eh" then he looked me in the eye. Yung look na parang ini-invade ang pagkatao mo. Grabe lang sobrang kinakabahan ko kaya nagiwas ako ng tingin. "Hnd nga eh kaya wag ka ng magsinungaling bilisan mo na baka malate tayo"

"Tss okay miss, ang sungit mo. First day mo?" Pft hahaha hnd kaya!!! Talagang ayaw ko lang sinasabihan ng maganda kase mas lalo akong nai-insecure. Tss. Tumahimik lang ako.

Nagulat na lang ako ng huminto na ang kotse nakarating na pala kame. Tumitig siya saakin at nilapit ang mukha. Tae naman baka mangyari yung kagabi ulit dito. "Oy wag kang kabahan tatanggalin ko lang ang seatbelt mo." At nagsmirk pa ang mokong. Bigla na lang siya bumaba hay ayan na naman sya oo na hnd na ako aasang pagbuksan mo ako. Bababa na ako. Hawak hawak ko na ang door ng kotse ng bigla niyang binuksan at nilahad ang kamay niya. Tinitigan ko lang ang kamay niya. I was confused, anong gagawin ko? Kaya hinawakan niya na lang bigla kamay ko. I protested pero ang sabi niya "hawakan ko na kamay mo ngayon tutal pag sasagutin mo ako parati naman tayong ganito ;)" He even winked at me!! The hell? What was that about? Hays you're really making me fall for you mister.. We held our hands until we reached our room. Grabe lang yung tingin ng mga studyante saamin, mas lalo na saakin. Parang pinapatay na nila ako sa tingin hay nako if I know gusto lang nila sila yung hawakan ni Dylan. :P Pagkapasok namin tahimik ang mga kaklase namin at nakita ko rin na parang may bagong studyanteng kausap ang aming guro. Dumiretso na kame sa aming upuan.

Ayan magpapakilala na yata siya sa amin. O.O Reaaaaaally? Totoo ba tong nakikita ko? "Ian is that you?" Omg napalakas yata sabi ko.

Kumindat si Ian. "Why Joy? Shocked that I'll be with you until we graduate? ;)" ang awkward sa harapan pa talaga ng mga kaklase at guro ko. Paglingon ko kay Dylan nakita kong nasimangot siya. Anong problema nito at nakabusangot ang mukha?

"I'm Michael Ian Benedictos, came from US. Nice having you guys as my classmates. :D" wow good mood naman ni ian ngayon ah?

"Mr. Benedictos dun ka umupo sa tabi ni Ms. Rodriguez, bilisan mo't umupo na dahil magsisimula na ang klase."

"Yes maam! Hi Joy, missed me?"

"Miss mo mukha mo :P hahahaha" Pinapatawa talaga ako ni Ian parati. Ewan ko ba I found him so entertaining. Maagan lang talaga loob ko sa kanya. May kumalabit sa right side ko, si Dylan pala may inaabot na papel.

"I'm still courting you even if that boy is here!"

I looked at him pero walang expression ang face niya. Parang ang lalim lang ng iniisip niya. Hays i really cant read you Mr. Francisco. Malapit ng matapos ang last subject before maglunch. Hay nako dada ng dada ang history teacher namin eh wala naman akong naiintindihan.

*ringggg* Class Dismissed

Aayusin ko na sana ang gamit ko ng nakita kong si Ian ang gumawa nito at nagagawan pa sila ni Dylan ng bag ko. @@ Ano ba yan.

"Bro, give that to me." Sabi ni Ian, magkakilala ba sila?

"Bro, i held it first so back off. So she is the girl you're talking about ha? Interesting." Sabi ni Dylan na para bang gusto ng maghysterical dito at halatang halata mong pinipigilan.

"Uhm guys? Kaya ko naman eh don't worry. :3" so ayun kinuha ko sa kanila mga gamit ko at nauna ng lumabas wala akong naintindihan sa pinagusapan nila. Papalayo na ako sa classroom nang bigla nalang may humawak ng braso ko.

"Cai, sabay tayong mag lunch? I'll carry your things. If it's okay? :)"

"Uhm sure Dylan. :) uhm pero saan na si Ian? Hnd siya sasabay?" Oh sumimangot ang aura nitong lalake na ito. Nag-pout pa ang loko "andito na nga ako naghahanap ka pa ng iba." Hahahaha. Hay nako selos ba to? Ewan ko sa kanya. Pero seryoso asan na si Ian? Hmm.

-----------------------------------------
A/N:

Cliffhanger talaga guys pasensya wala na akong maisip na isulat busy na kase magstudy kase malapit na ang midterm. Hays. :) Like lang ng like. Comment din po pag may time. Hehehe atsaka pasensya na po sa ibang readers kung may mga salita pong hnd niyo magets. Chavacano speaker po kase ako. :)) Peace tayo. I-comment nyo lang yung hnd nyo nagets.

Cael or Cadyl? Comment lang. :)

You've Gone AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon