Chapter 7

22 1 2
                                    

Unexpected

Michael Ian's POV

Kahapon pa nagsimula yung klase pero ngayon pa lang ako mag-aattend ng school because of family issues kahapon. Papasok pa lang ako sa school kung saan dn nagaaral si Caia Joy. Sana nga classmates kame pero parang malabo yata yun. Tss. Nawawala pa yata ako kase parang paulit-ulit ko na lang to nadadaanan uh? *boogsh* aray ko naman hnd niya ba tinitignan ang dinadaan niya ang cute pa naman niya. "Miss, are you okay?" Tinanong ko na lang baka isipin pa niya na ang sama kong tao. Tinulungan ko na rin siyang magpulot ng gamit niya. "Miss, are you okay?" Tinanong ko ulit, bingi ba to? Pft.

"Ahm, o-oo okay lang ako." Naghalf-smile siya tapos parang namula pa pisngi niya ang cute naman niya. :)

"Good, sorry uh nawawala kase ako. I'm a transferee student by the way." Iniabot ko kamay ko sa kanya at tinanggap naman niya.

"Ah, anong year ka na ba? Baka matulungan kita?" Mahinhin na sabi niya.

"4th year highschool na ako, ikaw? Section ko pala ay IV-Augustine. Alam mo ba saan papunta iyon?

"Ahh pareho pala tayo kaso sa ibang section ako. Gusto mo samahan kita? Baka mawala ka na naman ako pa sisihin mo. Haha :D"

"Sige, salamat. Tara?"

Ayun papunta na kame sa classroom ko, ang tahimik naman ng school na ito, prestigious nga talaga. Tumigil na lang bigla siya sa paglalakad. "Diyan classroom mo. Bye. Malalate na rin kase ako."

"Bye." Naglakad na siya paalis. Bigla kong naisip na hnd ko man lang alam pangalan niya at hnd ako nakagpag-thank you. "Uhm, wait. I'm Michael Ian F. Benedictos. See you around." Narinig niya pa kaya yun? Sigi papasok na lang ako. Grabe kinakabahan ako sa pagpasok, woooh. Nag-smile ako sa lahat pero hnd ko nakita ni anino man lang ni Joy at pinalapit ako ng teacher sa kanya.

"Are you the one who's absent yesterday? You're already excused yesterday because your mom called and explained."

"Thank you maam." May napansin akong pumasok na magkahawak ang kamay, pero hnd ko muna tinignan dahil kinakausap pa ako ng guro.

"Sige, go introduce yourself to the class." Pagharap ko nakita ko ang mukhang palaging nakatatak sa isip ko halata mong nagulat siya.

"Ian is that you?!" Tinakpan niya agad ang bibig niya dahil halatang hindi niya sinsadya na sabihin yun ng malakas. Hahaha. Sumaya ako bigla pero nakita ko yung pinsan ko na katabi niya, parang dinaanan ng bagyo mukha. Ano kayang problema niya?

I winked at her and told her "Why Joy? Shocked that I'll be with you until we graduate? ;)" lahat ng kaklase ko ay parang malalim ang iniisip dahil sa mga salitang binitawan ko, masyado bang pa-obvious? Lumingon ako kay Dylan John at mas lalo lang kumunot ang noo niya. Si Joy naman ay halatang confused sa sinabi ko hay kahit kailan ka talaga Joy.

Eto na magpapakilala na ako. "I'm Michael Ian Benedictos, came from U.S. Nice having you as my classmates. :D" nahalata yata ni Joy ang saya ko hahaha. Syempre dahil classmate ko siya sino bang hnd masaya dahil dun?

Nagsalita ang aming guro "Mr. Benedictos dun ka umupo sa tabi ni Ms. Rodriguez, bilisan mo't umupo na dahil magsisimula na ang klase." Tumanga ako, ang swerte ko naman. "Yes maam!" Nang nakalapit ako kay Joy I whispered "Hi Joy, missed me?" This time I'll show her my feelings.

Lumingon siya na parang pinipigilan ang tawa. "Miss mo mukha mo :P hahahaha" (whisper lang yan ha) Pero bigla na lang siya natahimik nang may iniabot si John na maliit na papel sa kanya. Napansin kong namumula ang pisngi ni Joy. I wonder what's wrong, o di kaya may sakit siya?

Kakatapos lang ng klase at inaayos ko ang gamit ni Joy halata mong nabigla si Joy sa ginawa ko pero hnd ako tumigil at kakargahin na sana ang bag niya ng bigla itong hinawakan ni John.

"Bro, give that to me." Sabi ko ng seryosong mukha. Nakatunganga lang si Joy saamin.

"Bro, I held it first so back off. So she is the girl you're talking about ha? Interesting." Mukhang naguguluhan na yata si Joy sa mga pinagsasasabi namin.

Humakbang si Joy papalapit saamin "uhm guys? Kaya ko naman eh :3" at kinuha niya na ang gamit at bag niya at naglakad palabas ng room.

Hahabulin ko pa sana siya ng bigla akong pinigilan ni John. "Stop all your intentions to get her because she's mine bro. You're too late." At bigla siyang tumakbo at hinabol si Joy na papababa na ng hagdanan. Paano ba yan Michael Ian, hahayaan mo na lang ba na mapunta sa kanya ang babaeng gusto mo ng ilang taon ng ganun-ganun na lang? Pagbibigyan kita ngayong araw John. Pero I'll make sure that She'll be mine, hnd pa naman niya sinabing sayo siya. Don't celebrate this early cousin. At bumaba na ako sa kabilang hagdan ng hnd ko na sila masilayang magkasama ulit.

-----------------------------------------

A/N:
Hmm, sino kaya yung tumulong kay Ian mahanap ang room niya? Any idea?

This chapter is dedicated to JoyHazelHernandez thanks ate 😘💕

Hope you'll like this update. :) Pagbigyan ko na lang kayo pero yung susunod na chapter ay after next week ko na i-popost. Hnd pa kase ako nagsisimulang mag-aral dahil dito. Goodluck saakin guys hahaha. 😉

Cael or Cadyl? Comment lang. And vote. Lovelots readers. 💕

You've Gone AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon