Know that Guy
Jarielle's POV
Hi! Ako nga pala yung maingay at makulit na bestfriend ni Caia. Haaaay lumipas na ang isang linggo at hindi ko pa rin natietiempuhan yung Michael na yun. Eh lagi na nga akong maaga sa school kase nga diba nung maaga ako at hnd kasabay si Caia ay yun ko siya nakatagpo.
Nagugutom ako, wala pa kase ako kumain ng breakfast sa sobrang aga ko dto sa school makapunta na lang nga sa cafeteria.
"....paano si Caia? Eh diba kaibigan mo" Hala pangalan yun ng bestfriend ko ah. Sino kayang naguusap?
Lakad
Lakad
Lakad
*boooooogsh*
"Ay tae kang malas na kalabaw!" Aray sakit nun ah. @@
"Miss okay ka lang?" Hmm parang pamilyar tong boses. Umangat ako ng konti. Tongue na si MICHAEL!!!!?
Tumayo ako bigla "ah oo okay lg ako, ikaw?" Inayos ko kaagad ang pustura at ang buhok ko.
"Mabuti naman, diba ikaw yung babaeng tumulong saakin nung nakaraan, ano nga bang pangalan mo?"
Sht tinatanong niya kung sino ako. Hahaha lande pa more Ielle. "Uhmm. I'm Jarielle Rowella Lim."
"Michael Ian Benedictos pala. Nice meeting you, got to go. Your name sounds familiar though." ;)
Nagwink siyaaaaaaaa saakin!!! Langyaaa. Kilala ko na siya kilala na dn niya ako. Pupuntahan ko na lang mamaya si Caia kung ano man.
Oo nga pala yung sinusundan kong mga boses na pinaguusapan si Caia hnd ko na tuloy nasundan. Isang babae't lalakeng naguusap tungkol kay Caia? Eh ano namang paguusapan nila tungkol dun?
Parang kinakabahan naman ako baka may mangyari... Diretso na lang muna ako ulit caf dahil gutom na talaga ako.
Pagkapasok ko ay nasilayan ko ang aking bruhitang pinsan na si Carmen Behati na aaligid-ligid sa barkada ni Dylan.
Hmm, ano kaya ang ginagawa ng pinsan ko? Saan na yung alipores niya. Bahala na siya basta wag niya lang talagang landiin si Dylan dahil ako mismo makakalaban niya.
Bumili na ako ng chipotle sandwich, fav namin ni bestyy. Umupo na rin ako sa paborito naming lugar.
Parang napansin ko simula ng may pumasok ay ilang sandali pa ay nagbulong-bulungan na. Hnd kase medyo klaro saakin ang paligid kase nga ang pwesto namin ay sa dulo eh si Caia kase ayaw makipagsocialize ako lang naman maraming friends sa aming dalawa.
Tutal tapos na rin naman ako tatayo na lang ako para mkita ko hahaha.
What the????! Ang pinsan ko anong ginagawa niya sa table nila Dylan at nagbe-beautiful eyes pa??? ANG LANDE TALAGA!! At ano namang ginagawa ni Dylan at tumatawa-tawa pa. Asan si Caia Dylan? Nasundo mo na ba siya? Andito na ba siya? Hays nakakahighblood.
Gusto ko mang lumapit baka sabihin nila kung sino naman ako parang makasabat sa kanila. May tiempo ka rin sa akin couz. At sisiguraduhin kong kapag nga nilande mo yang si Dylan ay makakalbo ka saakin.
Ang totoo kase niyan superior lang yan dyo sa school kase maraming kaibigan at maraming nagtatanggol sa kanya. Pero kung magisa na lang yan wala yang binatbat sa bunganga ko!
Matawagan nga si Caia. *ring ring ring*
"Hmm, best? Napatawag ka" oh no this sounds so wrongggg hnd lg mn nag goodmorning saakin
"Andto ka na ba school?"
"Oo kakadating ko lang dto pa ako parking lot best."
"Eh akala ko si Dylan ang hahatid sayo? Kaya hnd ako sumabay?"
"Ah sabi niya may gagawin daw siyang importante. Hayaan mo na importante naman eh. Okay lang bes na hnd ka nakasabay sorry talaga." Malungkot na sabi niya
"Ahh, pupuntahan kita dyan sa parking. Si manong naghatid sayo?"
"Hnd. Bilisan mo na"
Kung hnd si manong ang naghatid sa kanya eh sino? Siya lang nagdrive? Eh wala pa nga yung license. Mabilisan na lang nga papunta parking.
Eh anong kotse naman kaya. Oh si Michael yun ah. May kapatid siya? Sinong pagububuksan niya? Tinted kase kaya hnd klaro.
..
..
..
Siii CAIA?! Si michael ko ang tinutukoy niyang bestfriend niya nung childhood? *Michael ko na talaga hahahahah*. Maganda to ah. Hahaha madali ng makakada-moves hahaha.
Aba syempre lumapit na ako kaagad ayaw ko ng magpabagal bagal.
"Hi best! Kamusta? Buti na lang at nandyan si Michael at naihatid ka."
"Ah eh oo nga bes, thanks Ian" pero takang taka siya kung bakit kilala ko na si ian.
"Teka lang joy, bestfriend mo yan??? Yan na yung tumulong saakin mahanap kita." Mas taka niyang tanong.
"Eh? Mahanap si Caia? Eh sa classroom niyo kita dinala hnd kay Caia." Ano ba yan. Hahaha shunga lang? Eh hnd ko nga napansin na same na pala ng classroom nung inihatid ko siya. Nakakakilig kase yung moment na yun.
"Ahh si Ian pala talaga yung tinutukoy mo best ;) Sige mauna na kame ni Ian papuntang room punta ka na rin sa building mo. Ingat bes." Nagmamadali niyang sabi ng parang may nakitang multo.
"Okay bes, ingat. ;*"
Kaya ayung nagsimula na akong maglakad pero may napansin ako.
Parang ang saya lang ng mukha ni Michael na kasama niya si Caia, I wonder kung anong meron.Makapunta na nga lang sa classroom. Baka malate pa ako eh madetention na naman ako. Eh buti nga si Caia maski hnd naghihirap sa pag-aaral eh nakakatop eh ako TOPLAK! -.- Sana same na lang kame ng utak ng besty ko para hnd na rin ako nahihirapan ng ganito.
----------------------------------------
A/N:
Sino kaya ang mga naabutang naguusap? Bakit si Carmen ay umaaligid kay Dylan? At bakit si Michael ang naghatid sa school kay Caia? Abangan sa mga ibang chapters. ;)Ang misteryoso ng chapter na ito pero nagbenefit ng madami kay Jarielle hahaha. :) Sana nagustuhan ninyo.
Tapos na yung midterm exams sana naman at nakapasa ako. Pray for me. :)
Welcome Pope Francis #PopeFrancisTYSM
Comment. Vote. Share this story with your friends. ❤️
BINABASA MO ANG
You've Gone Away
Novela Juvenil"I'm Caia Joy Rodriguez, just a simple girl that never thought that he can give me the feeling of being in love." But all her happy moments ended because nothing is permanent, moreover THERE'S NO FOREVER! She realized that there's nothing left of he...