Buong linggo'ng pagmu-mukmok ni dite. Sinabi ko na rin kay mama ang nangyari, pati 'yung dahilan. Galit na galit si mama. Kaso lang ay wala raw siyang dapat na sisihin kung totoo nga 'yung rason ni Ryan. Hindi na rin daw siya mangingialam sa kanilang dalawa, kay dite na lang.
Isang linggong pahirapan na pakainin si dite, pahirapang matulog dahil sa mga impit na iyak niya. Isang beses na bumangon ako para aluin siya. Pati ako ay naiyak rin sa kalagayan niya no'n. Ipinagpasa-Diyos ko na lang rin si Ryan. Ipinagdasal ko na sana, hindi niya niloloko si dite, hindi ko siya mapapatawad, hindi ko alam kung anong magagawa ko sa kaniya.
"Dite, g-gusto mo ng samgyup? Papa-order kasi si mama, darating rin si ate mamaya..." mahinang sabi ko sa kaniya pagpasok ng pinto ng kwarto. Hindi na ako nakikipag-usap sa kaniya nang usual. Natatakot akong masaktan ko pa ang feelings niya, kahit sa pinakasimpleng paraan.
"Sige, bababa ako mamaya, tawagin mo 'ko." sagot niya. "Talaga!?" tanong ko. Nung Huwebes pa ako nagtatanong kung gusto niya ba, palagi lang siyang humihindi.
Niyakap ko siya saka bumulong, "Maligo ka muna, ang angot mo, hahahaha!" sabi ko. I tried to crack a joke this time, to see if she's improving. Binatukan niya ako saka ngumiti. Natutuwa ako't nakikita ko na siyang ngumingiti ulit.
Kaya't dali-dali akong bumaba para ipaalam kay mama na pumayag si dite. Ginamit ko ang banyo sa baba para doon na maligo at magbihis, ginagamit ni dite ang sa taas.
Si Enzo, nag-deactivate ng account. I don't know if he did that to be an excuse for ghosting me. I don't mind actually, I know that would possibly be the end of it. Quaranfling jusko, sinong tangang maniniwalang may true love do'n.
After cleaning myself up, I just scrolled at my feed while waiting for the order, sitting pretty at our sofa.
Suddenly, a chathead popped up. A stranger again. I opened the conversation and replied 'hello'. I stalked his account on facebook, he's good-looking tho, but I surely couldn't trust social media. Oh! He's from Doña Maria! He's probably got own money, chOur.
I don't know but I feel awkward when in fact, walang hiya ako, charot lang naman.
"how are you?" he replied. I am a bit shocked, I'm not used to this kind of conversation with a man.
"okay lang" I replied.
"good to know"
I paused for a second, thinking, does he know me? His name's Brielle, he's a boy or a man should I say?
I left him on my real account. I switched on my dummy to check on my friends.
"Ma! Wala pa ba?" sigaw ko. Napakatagal naman kasi nung in-order niya nagugutom na me.
"hoy boang" I chatted Bella. They're my best of friends here.
"oh baket,,,"
"wala bang away,,,nkkamiss" I said and went to the kitchen to ready the utensils.
As my other account notified me that Brielle replied, I opened it, but in another app.
"anong ginagawa mo?"
"sa Balanga ka, malapit-lapit"
"madaling puntahan if mag-GCQ"Hanep, hahahaha! Kala mo naman tatagal ng isang linggo eh 'no.
"oo nga" I replied.
"16 ka pa lang right?" tanong niya sa reply. I don't know but I guess he knows me, I just don't know how.
"oo, ikaw ba?"
"18"
"kuya na pala dapat kita eh!"
"hindi kita kinausap dahil gusto ko maging kuya mo, I chatted you because I like you." his reply. Akala ko maku-kuya zone ko na siya, medyo matured pala 'to.
"gano'n ba? HAHAHAHAHA"
"oo naman"
So since my mother's order came, I logged out. We ate and cheered my sister up 'coz she seems sad still.
"Pahinga muna, ha! Hindi ka muna mag-boyfriend." sabi ni mama kay dite. Natawa ako saka kumuha ng lettuce.
"Malaki na 'yan, ma, kaya na niya sarili niya." sabat ko.
"Ao sige, tapos kapag nag-break break iiyak iyak at mukhang nakakaawang kambing na umuungol gabi-gabi." sinimangutan siya ni dite, ako naman tumawa. Totoo naman 'yon, talagang gabi-gabi siyang umiyak, napupuyat ako dahil sa kaniya.
"Ma, okay na 'ko ngayon, 'wag ka na mag-alala."
"Ay sandali, ivideo-call natin papa ni'yo." sabi ni mama.
Nag-video call kami saka doon nagbiruan. Nalaman rin naman ni papa kalaunan ang nangyari kina dite. Hinayaan na lang nila at pinagpasa-Diyos rin. Pinaalalahanan rin nila si dite na 'wag na 'wag gaganti o ano man, o kahit magtanim ng galit.
Natapos kami't lahat ay nagvi-video call sila. Wala rin naman sinabi si papa kung kailan siya uuwi, baka one of these days.
Ang alam ko ay lilipat si mama ng kwarto, didito muna siya sa kwarto namin nila ate, sa deck ni ate. Ang advise kasi ng medical staff ay mag-quarantine pa rin si papa ng at least ten days. What for? Eh halos maburyong 'yung tao sa kaka-quarantine eh.
Pero ang plano namin, five days lang siya mag-quarantine dito. No need naman na kasi sabi ni mama. Isa pa baka sabik na sabik na sila sa isa't isa, you know what I mean. Charot!
Few days had passed like a wind blown. We had nothing to do everyday but to wash dishes, water the plants, clean our house, for twice wash our clothes etc. Boring. We're on our third week of June yet there's still no progress. I hate when I think of possibilities, like what if we ended up on a lifetime quarantine? Oh God, no please.
"kain naaaaaa" reply niya. Yes, nag-tagal kami ng one week na magkausap. He never gets tired of talking to me. I once thought of telling my dummy account to him, para do'n na kami mag-usap.
"hoy ikaw rin" reply ko. Hindi siya nawawalan ng tanong at topic which I really admired kasi these days men are just like talking to you everyday with just "kumain ka na na","anong ginagawa mo","tulog na","goodmorning" and it's really disgusting, they're all fake.
"ano'ng ulam ni'yo?" tanong niya and he sent me a picture of him, holding a tray of food. Ganiyan siya, one week pa lang attached na, mahihirapan akong iwanan 'to, o baka hindi na.
"this"
"HAHAHAHA" I replied and sent an image of me holding a large plate of chicken wings."i thought you have an allergy" he replied.
"oo pero may gamot naman"
"byeee" I said since I'm just waiting for mama and dite to come over."chat u laturrr" I laughed, literally. He sometimes acting like a gay and he really makes a big impact 'coz for me its cute, uh-huh.
"byeeee"
"chat u later dapat hindi bye"
"byeeee"
"I'll chat u later." he replied and went off.
I can't take my smile off my face. Sometimes when we're running out of topics to talk about he'll just ask me what's my favorite number in electric fan and I'm gonna reply five.
Minsan naman, mangungulit, hindi ko alam pero pakiramdam ko sobrang komportable niya sa'kin. 'Yung parang natagal niya na 'kong kilala dahil parang saulo niya ugali ko. I don't know if I'm just exaggerating things or what.
---♡
YOU ARE READING
Quarantine Is Temporary, So As Me
RomanceKarylle, a social media active person, who was affected by the lockdown caused by the pandemic, is learning such lessons in her life. As the pandemic spread throughout the city, she somehow, finally learns how to value her self, Rylle thinks that t...