Quarantine: 15

4 2 0
                                    


  Louis Partridge! Naalala ko na! 'Yon 'yung kamuka niya! Napaka-gwapo niya! Sa sandaling naglalakad siya patungo sa 'kin ay do'n ko naalala si Louis. Magkamukha nga sila, why man gano'n.

"Third!" sigaw ng ale sa isang bahay, baka 'yon na 'yung mama niya, 'di ko na kasi masyadong maalala.

"Hala, babush na muna, sis, see you latur"

"Haha, sige."

"Ang tagal ni'yong mag-usap." si Brielle.

"E-eh kasi, na-miss niya raw ako." sagot ko. Bahala na siya kung anong isipin niya, basta ako sa kaniya lang kakalampag.

"I missed you too, can I also hug you?" akmang yayakap na sana siya nang lumayo ako.

"Baka may makakita."

"Okay, we'll do it sa tago."

"Ha!?"

"Wala, tsk haha." inilabas niya ang iPhone niya saka naglakad patungo sa 'kin. "Nasa'n na 'yong park?"

"Ah, 'eto, tara." naglakad ako kasabay niya patungo sa sinasabi kong park.

"Tayo ka diyan, pose ka nang maganda, ha." itinuro niya ang duyan, saka ako pinalakad papunta ro'n.

Wala pa man akong nagagawang pose ay nagte-take na agad siya.

"Saglit naman! Baka puro epic na 'yan!"

"Trust your photographer." saad niya, loh pwede bang 'trust your bebe' nalang, charot huhu omg.

"Lipat ka ro'n." itinuro niya ang lumang seesaw na may lumot lumot pa.

"Araaay!" nadulas me sa seesaw!

Tawa siya nang tawa habang tinutulungan akong tumayo, huhu ano ba 'yan, ang clumsy ng pwetan ko feel ko may putik na!

"Tignan mo, nakuhanan ko 'yung mismong pagdulas mo!" ipinakita niya sa 'kin ang picture kong nakanganga at nakataas ang isang kamay. Tapos 'yong paa ko parang paling dahil sa pagkakadulas.

"Burahin mo 'yan!"

"Ayaw."

"Naman eh! Ang sagwa, oh!"

"This, is called... clumsy cutie."  what?? Anong clumsy cutie ka riyan??

"Heh, ano'ng clumsy cutie."

"Turn around, if you can just see your back, tatawa ka talaga." pina-talikod niya pa 'ko para lang pagtawanan.

"Isa na lang, do'n sa slide, please."

Ang sakit na nga ng balakang ko, nag request pa, by the way, pa'nong post ba?

"Pa'no?"

"Hawak ka riyan, then just tilt your face a bit, and fierce." iminuwestra niya pa ang gagawin kong pose. Cutie. "Another one."

Nagpacute pa 'ko, sana naman cute ako ro'n.

"Tama na, matutuyo na 'yong putik sa pwetan ko." pagtigil ko sa kaniya, pero pinindot niya muli ang phone bago ko pa mahawakan.

"I'll send this to you later."

Naglakad kami papalabas ng mini park na 'yon, pauwi na. Hindi rin gano'n kalayo ang bahay namin, kaso nga lang nasa bukana 'yon kaya malayo pa rin.

"Pakita naman." I tried to sneak just to see the photos he took.

"Later, Jache." hala, Jache pa nga.

Quarantine Is Temporary, So As MeWhere stories live. Discover now