Quarantine: 12

6 3 3
                                    

Maiaayos na namin ang kuwarto ni mama't papa bukas! Makakalabas na siya ro'n, yeheeeey! Pero hindi pa rin ako mapanatag, hindi tungkol kay papa, hindi rin patungkol sa'min.

No'ng isang gabi lang kasi ay may narinig kaming umaalulong na aso, sobrang lakas no'n. Naniniwala kami sa kasabihan ng matatanda na kapag may umaalulong na aso in the middle of the night, there could be a possibility of death. I don't know exactly if 'yung bahay kung saan nakaharap 'yung aso, whoever lives under that roof will die, but one thing is for sure, may mamamatay raw 'pag gano'n.

Nagdasal ako nang todo nang gabing 'yon after hearing that noise. Knowing that our neighbors didn't have a dog, it clearly states that dog was a visitor. Tsk, I don't know.

"Hoy!" panggugulat sa 'kin ni dite gamit ang pagpalakpak ng dalawa niyang kamay. Mukhang tanga talaga 'to. "Kumain nang kumain, aba!"

"Hindi pa rin siya makamove-on sa narinig no'ng isang gabi." sabi ni mama.

"Ano'ng narinig ni'yo?" tanong naman ni dite.

"Pa'no mo maririnig, tulog mantika ka." inirapan ko siya saka nagpatuloy kumain.  Sobrang dalang naman kasi talaga ng gano'n dito kaya kung naniniwala ka sa kasabihan, matatakot ka.

Tanghali na naman at tinamad magluto si mama. Ako'ng nagluto pero frozen food lang 'yon dahil tinatamad kaming lahat.

Si papa naman, gano'n din ang pagkain. Wala naman siyang angal dahil ika niya, pwede na niyang kainin lahat pagdating bukas. Hmmm, nagready na kaya si mama? Ay pota, joke aaaah my innocent mind. ;((

Sa private school pala nag-aaral si Brielle,sa isang private school here in Bataan. Malayo 'yon dito sa amin, while I'm currently enrolled sa public school. I don't want to study in a private school, really. Since I started high school, every grading I was forced by my mom to transfer to a private school but I always refuse.

First, the tuition fee, pwede ko nang ipambili 'yon ng cellphone. Second, the people, I tried to study  once on a private school, grade 2. I was bullied, our house formerly wasn't like this, I was bullied because I'm an introvert, I don't talk to people that much especially if nonsense. Third, akala nila may kapit ako sa taas, akala nila nambabayad ako ng teacher pero mahirap lang daw ako sabi rin nila, di'ba nasa'n ang utak?? Mahirap pero kayang mambayad ng teacher? So I decided to love studying at a public school.

Si Brielle, nakasanayan na no'n malamang sa private, eversince he was in nursery, sa private school siya pinag-aral, he even got a tutor and had to experience homeschooling.

Sa ilang linggo naming pag-uusap, parang ang dami na naming naishare sa isa't isa, pero siyempre, mawawalan ng saysay 'yon dahil wala naman kaming label, ngek.

"im planning to visit you, actually."  reply niya. Tinanong ko kasi siya kung hindi pa ba siya nakakalabas nang magsimula 'yung lockdown.

"i won't let you know my address, then." I replied. Nahihiya ako, 'yung ibang pictures ko online, may filter at nakamake-up ako sa iba. I don't know what he could feel after seeing me in person.

"it's okay"
"i got your address already"

What!? Like potangena, how could he know about my address eh? Aba, ewan.

"pa'no?"
"kanino ka naman nagtanong? HAHAHA" I replied. Stalker ko 'ata 'to eh.

"sa sarili ko"
"pwede ba kay Google?"
"kaso 'wag na"
"baka hanapin ko lang ang address ko sa puso mo :("

Sunod-sunod niyang reply. Pa'no naman akong makakasingit eh, napakabilis niyang magtype tapos pasmado pa 'ko, huhu.

"'di ko na siguro hahanapin ang address mo"
"alam ko na rin naman kung nasa'n ka." reply ko. Haha, ako naman ang babanat. Banatan kita, eh, charot.

Quarantine Is Temporary, So As MeWhere stories live. Discover now