Quarantine: 13

4 2 0
                                    

  Nagbubunganga na si mama nang maupo kami nila papa. We made a tiktok vid, it really hurts ang content plus galit ni mama.

Kumpleto na nga talaga kami, ay hindi pala, si ate pa. Wala man kaming magagawa, she chose to be a public servant by being a nurse at a provincial hospital.

Pinaupo niya kami saka itinuloy ang pagwawalis. Galit na galit pa'no 'yong winalis niya kumalat uli. Hahaha!

Kumuha ako ng apat na zesto sa ref, pambata amp.

"Ma, hindi ba tayo magsi-swimming? July na, oh." tanong ko, segway lang baka pumayag.

"Diyan ka sa lababo lumangoy kasama mga pinggan." masungit niyang dagdag. Nyenye, 'di siguro nadiligan si mama kagabi.

"Pa, di'ba maayos pa 'yong kotse sa garahe, ipapatingin lang natin uli di'ba?" tanong ni dite. Wow, nangangamoy swimming nga.

"Hindi na, hindi rin naman masaya kung tayong apat lang at wala ang ate ni'yo, may iba tayong pupuntahan bukas." sabi ni papa. Gulat akong lumingon saka sinimot ang zesto.

"Saan, pa?"

"Hay nako, masyado kayong mga aligaga" si mama. Kontrabida talaga 'to si mama pagdating sa gala, eh.

"Sementeryo lang naman, dalawin lang natin mga lolo ni'yo, kaysa naman sila pa dumalaw, nakakahiya."

"Si papa, baliw."

"'Yon lang ata ang dalaw na hindi nakakatuwa, hahaha!"

"Naku, sana nga dumalaw, nang madala kayong maga-ama."

"Ma, napaka-kontrabida mo, edi kami na lang pupunta."

"Manahimik ka, sasama ako."

"'Yon naman pala, eh."

Naupo ako sa sofa saka nagbukas sa facebook. Nakita ko na naman 'tong bakla na nagkakalat ng katoxic-an sa socmed. Okay lang naman kung gay siya, kung part siya ng LGBTQ+ community, ayos lang 'yon. Pero 'yung hihingi siya ng respeto, tapos 'yong ginagawa niya hindi naman karespe-respeto, mali 'yon.

Alam naman niya ang takbo ng utak ng mga tao ngayon, matuto kang rumespeto para respetuhin ka rin.

Kanina pa nagpapaalam si Brielle na pupunta siya rito, naiinis na rin ako dahil kung pupunta siya, pumunta na siya, 'di 'yong paulit-ulit pa.

"ano ba tayo?" tanong ko. Wala naman talaga akong balak na magdulot ng kung ano sa feelings niya pero gusto kong itanong.

"lovers"
"lovers without label" reply niya na ikinatawa ko.

"e1 ko sa 'yo, naguguluhan na 'ko, basta if u wanna go here, magpakilala ka as my friend." ayokong pag-chismisan na naman ako na malandi rito sa 'min, palagi na lang gano'n, sina ate Tess and her friends palaging nakatunghay sa 'kin 'yan eh, lalo na 'pag may kaibigan akong pinapapunta rito.

"okay, sorry"
"kahit ako nahihiya ako sa sarili ko"
"hindi ko man lang maligawan 'yong taong mahal ko."
"ikaw 'yon"
"talagang dinaan ko sa stage na 'to kase takot ako sa rejection"

Pagkita ko ng message niya, agad kumirot ang puso ko. Gusto ko sana magdrama sa sarili ko kaso naalala ko hapon pa lang kaya itinabi ko na lang para mamayang gabi.

"now kung nalilito ka sa kung ano tayo,"
"Allow me to court you, Jache."

Wtf the fck! As in Jache??? Second name ko 'yon e' enebe. Mahahalagang tao lang sa 'kin ang madalas na tumatawag sa 'kin no'n kasi mas nadadalian sila sa Karylle or Rylle.

Quarantine Is Temporary, So As MeWhere stories live. Discover now