Chapter 6 : Lunar Eclipse

222 11 0
                                    

Irene waked up and looked at her phone.

9:30 am
No messages.

Tumayo siya at naglakad papunta sa banyo upang maghilamos. Pagkalabas niya ay pinunasan niya ang mukha niya at dumiretso sa kusina upang maghanap ng makakain.

She opened her ref, "Walang laman." Irene rolled her eyes, "Mag g-groceries nanaman ako." She said, kinuha niya ang apple na nasa loob ng ref at umupo na sa sala.

Binuksan niya ang tv at nanonood.

After a few minutes, she heard her phone rang. Pumasok siya sa kwarto niya at kinuha ang cellphone niya.

"Jennie?" Irene said.

"Diba you need help? I found someone na." Jennie exclaimed, Irene's eyes widened. "Really?! Sino?" She answered.

"Bukas ko papakilala sa'yo. Sure ka na ba na hindi ka sasama sa amin mamaya? Manonood kami ni Lisa ng Eclipse." Jennie said, "Dito lang ako." Irene replied.

Irene changed her clothes, she decided to run outside.

Nakalabas siya sa lobby at sinimulan na niyang tumakbo. May sumabay sa kaniya na lalaki sa pagtakbo at tinitigan niya ito ng masama.

"Hi miss." Banggit ng lalaki habang nakangiti, hindi ito pinansin ni Irene.

"Miss, Jin nga pala." Pakilala ng lalaki sabay kindat. Huminto si Irene sa pagtakbo at tinignan siya, "Sino?" Tanong niya, "Jin, SeokJin." Sagot ng lalaki.

"Sino may pake." Irene rolled her eyes then continue to run. "Miss, gusto talaga sa mga babae yung ganyan." Sabi ng lalaki habang sinasabayan parin siya.

"Seryoso, wala talaga akong pake." Irene answered. Hindi na niya ito pinansin at tumakbo na siya pabalik sa apartment niya.

After a few hours.

Tinignan ni Irene ang araw, palubog na ito.

Kinuha niya ang kaniyang phone at nagorder ng pagkain.

While waiting, Irene looked at her window. She's watching a beautiful sunset.

"Ngayon pala yung Eclipse ah." Irene said excitedly.

She heard someone knocked at her door. Binuksan niya ito, kinuha niya ang pagkain at binayaran niya ito bago pumasok muli.

Pagkatapos niyang kumain ay bumalik siya sa bintana upang pagmasdan ang paglubog ng araw at ang paglabas ng duyog.

Tinitigan niya ito at may isang mabilis na ilaw ang dumaan kaya napapikit ang dalaga.

Hindi inakala ng dalaga ang mga bagay na susunod na mangyayari dahil sa oras na iminulat na niya ang kaniyang mga mata ay para siyang binangungot.

"Ha?" Banggit niya at sinubukan tumayo ngunit nakaramdam siya ng sakit ng ulo.

"S-shit where am i?" Irene asked while massaging her head. Her eyes widened as she saw a different world.

"Mister, Can i ask what year is it? At nasaan ako?" Tanong ni Irene.

"Year? 1998 iha. Nasa maynila ka." Sagot ng lalaki.

"1998?" Tanong ni Irene sa sarili niya.

"100 taon?" Muli niyang tanong.

"Oo, isaang daang taon." Banggit ng babae. "D-diba ikaw yung nasa mall?" Tanong ni Irene habang nakaturo sa babae. "Malamang." Sagot nito.

"Sino ka? Tsaka baka bakit ako andito? Mababaliw ako dito." Sunod sunod na sabi ni Irene.

"Sundan mo ako." Sagot ng babae at nagsimulang maglakad.

Eklipse✔Where stories live. Discover now