Chapter 11 : Familiar Eyes

165 9 0
                                    

Nagising si Seulgi at pumasok sa kwarto ngunit nakita niya na wala sa kama si Irene.

"Nasaan 'yong babae na 'yon?" Tanong ni Seulgi sa sarili niya. Seulgi smirked, "Umalis na? Ayos."

Umupo muli ito sa sofa habang nakangiti. Habang nakatingin niya sa kisame, she suddenly felt empty.

______________________________________

"At bakit ako pupunta don?" Malakas na sabi ng babae sa harap ni Irene.

"Para maturo mo sa'kin kung sino ba yung mamahalin ko. Alam mo, feeling ko kasi nakita ko na siya." Sagot ni Irene. "Bawal kong ituro!" The girl exclaimed.

"Sige, pumunta ka nalang, kahit wag mo nang sabihin sa'kin kung sino." Irene sighed.

"Bakit ba gustong gusto mo 'kong papuntahin don?" Tanong ng babae.

"Para makita mo kung gaano na karami ang mga nakilala ko." Sagot ni Irene habang nakangiti at nakatingin sa babaeng nasa harap niya.

______________________________________

"Dalawa?" Tanong ng babae habang pinipigilan ang pagtawa. Nakatayo ito sa harap ni Wendy at Seulgi.

Hinampas ni Irene ang braso ng babae.

"Bakit ka tumatawa?" Irene asked, cutely. Umiling lamang ang babae.

"Wendy, Seulgi. Kaibigan ko." Wika ni Irene.

"I'm Taeyeon." She smiled.

"Taeyeon?" Tanong ni Irene sa sarili niya, "Taeyeon......" inulit niya.

Biglaan niyang niyakap si Seulgi at nakangiti ito. "Ikaw pala yon." Sabi niya.

"Huh?" Irene said. "Ikaw pala yung nagpatira sa kaniya, thank you!" Taeyeon exclaimed. Tinapik niya lamang si Wendy sa balikat.

"Irene, tutal nagdala ka ng kaibigan. Mamaya dadating sila Lisa." Mahinhin na sabi ni Wendy.

"Akala ko talaga nawala ka na." Mahinang sabi ni Seulgi kay Irene at nagsimulang tumibok ang kaniyang puso, ang pagtibok nito ay hindi niya maipaliwanag.

"Miss mo na ako agad?" Tanong ni Irene, she smirked then wait for Seulgi's response. "A-anong miss? Magpaparty na nga ako eh." Seulgi stuttered.

"Pwede ba? Tigilan niyo yan, nakakasuka." Taeyeon said.

Lumapit si Irene at bumulong kay Seulgi, napangiti ang dalawa.

"Kakausapin ko lang muna 'to." Sabi ni Irene at hinatak si Taeyeon papunta sa kwarto, sinarado niya ang pinto at nagsalita, "Ano? Sino sa tingin mo?" Tanong ni Irene. "Wala sa kanila." Taeyeon nonchalantly said.

"Pa'no ko ba malalaman?" Tanong ni Irene. "Isang clue lang." Tuloy niya.

Huminga nang malalim Taeyeon at nagsalita, "Kapag takot na siyang mawala ka."

"ASAN NA MGA KAIBIGAN MO?!" Sigaw ni Taeyeon habang binubuksan ang pinto. "PAPUNTA NA!" Sagot pabalik ni Seulgi.

"Ang gulo nila." Mahinang sabi ni Irene.

Nagantay kami sa sala ng ilang oras.

10:30pm

May biglang kumatok at nagsalita si Wendy, "Ayan na sila!"

Binuksan ni Wendy ang pinto at may limang babaeng pumasok. Tinititigan ni Irene ang isang babae na pamilyar sa kaniya.

"Jennie." Sabi ni Irene sa isip niya.

"Ah! Jennie, Lisa, Joy, Yeri and Jisoo." Banggit ni Seulgi habang tinuturo isa isa ang mga kaibigan niya.

"Si Irene tsaka Taeyeon." Ipinakilala ni Seulgi sila Taeyeon. "Oh? Ikaw yung nasa bar diba?" Tanong ng babae na may bangs kay Irene. "Oo." Matipid na sagot ni Irene.

Nagsama sama sila sa Living room at nagsimulang uminom.

"So magjowa kayo?" Natatawang tanong ni Irene kila Lisa. "Oo nga, ang kulit neto, papalayasin ko 'to." Sagot ni Jennie sabay tawa.

Lahat ay malapit na malasing.

"Ikaw naman! Tatanungin kita! Saan mo nakuha ang swerte mo at pinatira ka dito ni Seulgi? Tangina, huling taong pinayagan niya si Krykakeowjshd." Hindi natapos ni Jennie ang kaniyang sasabihin dahil biglang tinakpan ni Lisa ang bibig ni Jennie.

"Pasyensya na, lasing na." Paumanhin ni Lisa habang niyayakap si Jennie.

Biglang sumandal si Irene kay Wendy ngunit nagulat si Wendy kaya inalis agad ni Irene ang kaniyang ulo. "S-sorry."

"No, I-It's fine, nagulat lang ako." Sagot ni Wendy at binalik ni Irene ang kaniyang ulo sa balikat ni Wendy.

"Medyo bagay kayo." Banggit ni Jisoo.

"Medyo lang?" Tanong ni Joy. "Oo medyo." Sagot ni Jisoo at tumawa.

Eklipse✔Where stories live. Discover now