Chapter 14

141 8 0
                                    

Umuwi sila Seulgi kasama si Wendy, 

Nagbuntong hinga si Wendy at umupo sa sofa, "Narinig ko yung katabi ko, nagchichismisan lang." Banggit ni Seulgi habang nagsasalin ng tubig sa baso. "Ako yung katabi mo eh." Wika ni Irene habang nakataas ang kanan na kilay niya. "Kaya nga, kausap mo yung lalaki na katabi mo." Sagot ni Seulgi bago inumin ang tubig.

Irene answered, "Kinausap ako eh." 

"Oo nga, ano ba ang sabi ko?" Seulgi asked.

"Kinausap ako, kaya sinagot ko, hindi kami nagchichismisan." Irene answered.

"Anong pinagusapan niyo? Ilang bible verse nasabi niya sa'yo?" Tanong uli ni Seulgi at lumapit kay Irene.

"Bakit mo tinatanong? Anong pake mo?" Irene asked then smirked. Lumapit din ito at tinitigan siya sa mata.

"W-wala, ta-tanong lang." Seulgi answered removing her eye contact on Irene.

"Ehem." Wendy faked a coughed. "Nakalimutan niyo atang andito ako." Tuloy niya habang nakangiti nang pilit.

"Irene, nood tayo ng pelikula, libre kita." Aya ni Wendy kay Irene. 

Tumingin si Irene kay Seulgi na nasa tabi niya. "Bakit ka nakatingin sa'kin?" Tanong ni Seulgi at umiling is Irene.

"Ano? Nood tayo?" Tanong uli ni Wendy.

Irene remain silent, inilapit ni Seulgi ang kaniyang mukha at bumulong.

"Sabi niya sa'kin kanina, gusto ka niya. Sumama ka na, hindi ba gusto mong mapalapit sa kaniya?" Seulgi smiled.

Tumingin si Irene kay Wendy at ngumiti.

"Nood tayo?" pangatlong aya ni Wendy. "S-sige." Matipid na sagot ni Irene, ngumiti Irene bago magsalita muli. "Sama daw si Seulgi." 

"Hala!" Sigaw ni Seulgi, she looked at Wendy. 

paulit ulit umiling si Seulgi ngunit paulit uli din siyang pinapasama ni Irene.

"Irene, parang ayaw niya naman talagang sumama." Wika ni Wendy habang kinakamot ang ulo.

"Hindi, gusto niya sumama." Irene answered. "Matutulog na ako." Seulgi said, aalis na sana ito ngunit pinigilan siya ni Irene. "Anong matutulog? Hapon palang." Irene stated with an irritated tone.  

Irene looked at her with puppy eyes. 

"May pupuntahan ako." Seulgi answered, avoiding Irene's eye contact.

"Kanina sabi mo matutulog tapos ngayon may pupuntahan." Sabi ni Irene. "May pupuntahan talaga ako." Ulit ni Seulgi

-------------------------------------------------------------------------------------------

Sabay na lumabas sila Seulgi ngunit ibang direksyon ang punta nila Wendy.

"Wendy." Tawag ni Irene sa katabi niya.

"Oh?" Tugon  ni Wendy.

"Sa tingin mo, saan pupunta si Seulgi?" Tanong niya.

"Ewan ko, gagala siguro yan." Sagot ni Wendy at tumango si Irene.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Pumasok sila loob ng sinehan at laking tuwa ni Wendy dahil kakaumpisa palamang ng pelikula.

"Maganda talaga 'tong pelikula na 'to." Wendy said while smiling ear to ear. "Napanood mo na?" Tanong ni Irene. "Hindi pa." Wendy awkwardly laughed.

Eklipse✔Where stories live. Discover now