"That's a wrap guys! Thank you" A man shouted, tumayo si Irene at dumiretso kay Jennie na nasa gilid ng set.
"Anong brand?" Jennie asked,
"Chanel." Irene answered, Jennie nodded at her response."Akin yon ah." Banggit ni Jennie
"Saan tayo mamaya?" Tanong uli ni Jennie. "Pass muna ako." Sagot ni Irene.
Jennie was shock at Irene's answer, "Bakit ganyan ka makatingin?" Tanong ni Irene. "Weh? Totoo ba talaga yung sagot mo." Asar ni Jennie, Irene smacked her head.
"Ayokong uminom ngayon." Irene sighed, "Luh ayaw mong makita yung cute kagabi?" Jennie stated, Irene rolled her eyes at Jennie.
"Cute yon?"
"Oo halos hindi ka na makagalaw kagabi eh."
"Tara na." Banggit ni Irene at bumababa sila.
Habang naglalakad silang papunta sa kotse nila, may isang babae ang nagabot kay Irene ng papel ngunit sa pagmamadali nila, kinuha lamang ito ni Irene at diretsong nilagay sa bag niya.
Habang nasa loob sila ng kotse, tahimik lamang na nagd-drive si Irene at napagdesisyunan ni Jennie na basagin ang katahimikan.
"Ate, may kikitain ako sa Mall. Paki baba nalang ako jan." Jennie said, Irene stopped the car for Jennie. "Sino kikitain mo?" Irene asked,
"Lalisa." Jennie answered.
"Hoy! Yung barista? Gaga ka talaga." Irene said making Jennie laugh, "Byeeee!" Jennie shouted.
Irene arrived at her apartment, she sat at her bed after taking a bath.
May kinuha ito sa ilalim ng kama, it was a box owned by her grandmother.
Binuksan niya ito at bumungad sa kaniya ang isang polariod picture. Bumalik lahat sa isipan ni Irene ang mga kwento ng lola niya.
It was a picture of her grandmother, back then. Her grandmother is sitting at the side of an empty pool, smiling with all her heart.
"Sino kaya yung nagpicture sa kaniya, maybe it was the love of her life." Irene whispered.
"Mahal kita" was written at the back, under the the two words, "-Taeyeon." Was also written.
"Taeyeon?" Irene asked, binalik niya ang picture sa kahon at tinago uli ito sa ilalim ng kama.
"Nagugutom ako." Irene said, she went at the kitchen and find some foods but there was none.
Lumabas ito para bumili ng pagkain sa labas, nakahanap ito ng isang convenience store at pumasok sa loob.
Irene bought some biscuits and noddles and went back to her apartment, while walking back to her apartment, a young lady approached her and gave her a paper. Irene did not care about it so she slid the paper inside the plastic bag and continue to walk.
She sat down at the couch, turned on the television and opened all the things she bought.
Pagkabukas niya sa tv ay bumungad sa kaniya ang balita.
Makalipas ng isang daang taon, magpapakita muli ang eklipse ng buwan sa katapusan ng month, Huling nakita itong nakita noong 1998.
"Ayos yan eclipse." She said while eating.
Ito ay nagaganap lamang kung ang Araw, Mundo at Buwan ay eksaktong nag hahanay-hanay, o kaya kung sobrang lapit nito, kung saan ang Mundo ay napapagitnaan
Tinignan ni Irene ang kaniyang bintana at ang buwan. "Ang ganda ng buwan." She whispered.
Bumalik ito sa pagkain at panonood.
YOU ARE READING
Eklipse✔
Fanfic"Paano po natapos ang storya n'yong dalawa?" "Noong sinabi ko na mahal na mahal ko siya" Was there a lifetime waiting for us? SEULRENE FF (TAGALOG) ✔Finished