Napalingon kami ni dad sa tumawag sa akin. Napangiti ako ng makita ko sya. Tumakbo sya sa akin at mahigpit akong niyakap.
" Are you ok? May masakit ba sayo? Tell me"
" I'm fine tita"
" Hayss mabuti Naman. Sobra akong nag alala sayo"
" Paano nyo po nalaman?"
" Brayden texted me"
" Btw tita. He's my dad"
Nawala ang ngiti nya ng makita si dad. Nakita ko ang gulat sa mukha nila ng makita nila ang isat isa.
" S-abina?"
" X-ian?"
" Do you know each other?" naguguluhang sabi ko.
Nanatili ang tingin nila sa isat isa. Tumayo si dad at lumapit kay tita Sabina. Hinawakan nya ito sa mukha.
" Y-our A-live?" Nalilitong Sabi ni Dad.
" Yes Xian" umiiyak na sabi ni Tita.
" P-aano ka nakaligtas sa s-unog? Sino yung bangkay na nakita namin sa loob ng bahay?" naguguluhang sabi ni Dad.
" It's a long story " tumingin sya sa akin " She's our daughter right?"
Napanganga ako sa sinabi nya.
" Tell me Xian!" sigaw ni Tita.
Palipat lipat ako ng tingin sa kanilang dalawa. Hindi ko alam ang gagawin ko , naguguluhan ako sa nangyayare.
" Y-eah"
0_0
Yumakap sa akin si Tita.
" Era.. A-nak"
Parang hinahaplos ang puso ko sa sinabe nya. Kaya pala , Kaya pala ganito nalang kalapit ang loob ko sa kanya. Unti unti kong inangat ang kamay ko para yakapin sya pabalik.
" Patawarin mo ako kung lumaki ka na Wala sa tabi ko, patawarin mo ako anak"
Hindi ko alam ang sasabihin ko sa kanya, masyado akong nabigla sa nalaman ko. She look at me while holding my cheeks.
" Kaya pala ganito ang nararamdaman ko sayo , Kaya pala sobrang gaan ng loob ko sayo dahil ikaw pala ang anak ko"
Muli nya akong niyakap. Napatingin ako Kay dad. Nakangiti sya habang nakatingin sa amin. Lumapit sya at niyakap kami. Napangiti ako dahil sobrang sarap sa pakiramdam. I'm happy and contented right now. Pakiramdam ko buo na ang pagkatao ko dahil unti unti nang nasasagot ang mga katanungan sa isip ko. Kaya pala ganun nalang ang galit sa akin ni mom dahil hindi nya pala ako tunay na anak. Ngayon malinaw na sa akin ang lahat.
" What is the meaning of this!?"
Nawala ang ngiti ko ng makita si mom .
" N-atalia"
Kumalas sa amin si Dad bago lumapit Kay Mom.
" what is that Xian!? anong ginagawa ng babaeng iyan dito!" Sunod sunod na sabi niya.
" She's a live." masayang sabi ni Dad.
" I'm not blind! I'm asking you! Why she's here!"
" You acting like you already know about her , Hindi ka manlang nagulat dahil buhay sya" seryosong sabi ni Dad. " Sabihin mo nga sa akin, Alam mo na ba ang tungkol dito?"
Natigilan si mom.
" Nagkita na kami Xian, Hindi ba nya sinabe sayo?" Ngumisi si tita Sabina " sabagay hindi nya talaga sasabihin dahil takot siyang malaman mo ang totoo"
BINABASA MO ANG
Started with a hate ( Completed )
Fiksi UmumMeet Errieah, the girl living in seoul who doesn't felt free , existing and loved by his own parents because of some reason that she didn't even know, One day she decided to escaped and go somewhere that so far to her parents. She want to have a...