HTTABB - 21
SPECIAL
ESSIE SEVILLA'S POINT OF VIEW
Nagising ako ng madaling araw. Tinignan ko ang tabi ko at nakitang wala si Hayden doon. Asan 'yon? Tinignan ko ang orasan at nakitang ala una na. Baka nasa kwarto niya?
Tumayo ako at pumunta sa kwarto ni Hayden. Wala siya.
"Hayden?" Tawag ko pero walang sumagot. "Huy, halimaw?!" Sigaw ko uli pero wala ulit akong natanggap na sagot.
Tsineck ko ang closet niya at ang banyo, pero wala padin. My heart was starting to beat fast. Asan na yon? Kinuha ko ang cellphone ko sa kwarto at dinial ang number ni Hayden.
Out of reach.
Out of reach.
Out of reach.
Ilang beses ko siyang tinawagan at tinext pero wala padin akong natatanggap pagkalipas ng 45 minuto. Huminga ako ng malalim. He's a grown ass man, he can handle himself.
Umupo ako sa sofa at ininom ang tubig na kinuha ko. Matagal akong naghintay hanggang sa narinig ko yung lock na bumukas.
"Hoy! San ka galing? Gabing-gabi na tapos nawawala ka bigla, san ka nagpun-" Natigilan ako nang nakakita ako ng isang malaking pasa sa mukha niya. "Oh my god, anong nangyari?" Agad ko siyang hinila papunta sa kwarto ko at kinuha ang first-aid. Pangalawa ko na tong pagtrato sakanya. "Napaaway ka? Kainino, ha?"
He sighed and closed his eyes, parang ayaw niyang matandaan. "Si Landon."
Tumaas ang kilay ko. I never knew Landon was such a violent person. "Bakit naman?" Nilagyan ko ng kung ano-ano yung mukha niya.
"It's-argh! Aray ko!" Sabi niya nang nilagyan ko ng icepack yung pisngi niya. OA nito, icepack lang e!
"Wag ka nga, Icepack lang yan!" Sabi ko at pinahiga siya ng maayos sa kama ko. "Dito ka na matulog, baka tumakas ka uli."
Kinuha ko ang comforter at kinumutan siya. I looked at him and saw that he was smiling like a toddler. I shook my head and laughed. Tumabi na ako sakanya at nilagay ang braso sa may dibdib niya. Agad din naman niya nilagay yung braso sa balikat ko.
"Bakit kayo nagaway ni Landon?" Tanong ko habang nakahiga sa dibdib niya.
"Cause of you." He said, straightforwardly. Agad naman akong napaupo sa sinabi niya.
"Ha? Bakit naman?!" Sabi ko habang malaki ang matang nakatingin sa mukha niyang may pasa.
"I think he likes you, Es." He sighed and licked his lips while he looked at the mirror behind me. "We fought because he thinks I did something to you..."
Bumalik sa dating anyo ang aking mga mata at yinakap ulit siya. This man has been through so much... Pati ba naman kaibigan niya gaganunin niya?
"Well, you didn't." I said and smiled when I realized that. Kahit playboy tong si Hayden ay hindi niya ako ginalaw. "And I'm sure Landon doesn't like me."
"Well, why'd he react that way?"
I sighed. He sounds jealous. "You know, I actually have selective amnesia."
Siya naman ang napaupo. "What!?"
"Yup." I said. "And Landon, he feels familiar." I looked at him seriously. "My head sometimes hurt when I talk to him. I think I knew him before, but I just don't want to assume. Baka mamaya, mali pala."
He looked at me and sighed. Bumalik siya sa dati naming posisyon. "Maybe he was a childhood sweetheart."
I chuckled. "I don't think so. He doesn't like me, Hayden. Don't worry."
"Hmm. I don't care if he does." He rubbed my shoulder. "You're special to me, Es."
I stiffed and I'm sure he felt that. He tapped my shoulder twice and it calmed me down. I let out a deep breath and closed my eyes.
You're special to me too but I just can't admit that to myself.
_____________________
To Be Continued.
YOU ARE READING
How To Tame a Bad Boy
RomanceHayden Maddox Alonzo, your typical privileged asshole. He smokes, drinks, sleeps with girls like it's nothing and fails his classes but never gets in trouble. Maria Essie Sevilla, a great sister and daughter. She excels in her studies and is favored...