"Mommy ..si coffee yung kinukwento ko saiyo sa campus na madalas kong asarin".sabi ni rhodel
"Ahhhhh...siya ba? Ha ha ha ha iha....naku pasensiya kana mejo pilyo itong si rhodel pero mabait naman yang bata madalas lang mapang asar ha ha ha..akalain mo napakaliit ng mundo....akala ko nga eh nasa Europe na yang si rhodel tinawagan ko ng tinawagan para lang hindi matuloy ang pag alis niya kasi nga birthday ko...hindi ako sanay na di makakasama yang anak kong yan.magtatampo na sana ako bigla ba naman ako sinurpresa..mahilig talaga sa surprise yang ni rhodel.
"Oo nga po madalas nga po talaga nanunurpresa yanyung di mo talaga aakalain."asar na sinabi ni coffee.
Namula si rhodel at napayuko nalang.
"I think its time to go na po mrs.cheng.iwan ko na po ang kinakain nyo para naman makapag asawa pa yang si rhodel" sabi ni coffee sabay titig ng matalim.
"Ahm.... Ihatid na kita sa labas.mom I come ni ok?!".habol ni rhodel.
"Mabuti pa nga iho baka hilo parin siya at maalalayan mo.sige iha god bless".anas ni mrs.cheng
Nagmamadaling lumabas si coffee at habol naman ng habol si rhodel.
"Can you stopped..please???"pakiusap ni rhodel na pautos.
Mas binilisan ni coffee ang paglakad.
"I said stopped!!" Pigil ni rhodel.
"Dont you dare to touch me again or something will happen to you ...try me!"galit na diniro si rhodel ni coffee.
"Huh! Dapat nga magpasalamat kapa sa akin dahil I save you.alam kong lasing din ako pero kung hindi dahil sa akin baka iba ang pumatong saiyo... sa sobrang drugs na inilagay saiyo sa drinks mo hindi mo na alam ang pinaggagawa mo.. akalain mo kailangan ko pa makipag suntukan sa kapwa ko model para lang makuha ka sa kanya...at may extra pa na michelle na ipinagpipilitan ang sarili sakin kahit ayaw ko...pero wala akong choice...para maging akin kalang kailangn ko gawin ang lahat ng iyon...dahil mahal kita kasalanan ko dahil di ko napigilan ang pagnanasa ko saiyo at nangyari ang lahat ng pagkakataon yun dahil sa kapabayaan mo...alam ko may kasalanan din ako pero wag mo sakin isisi ang lahat kasi may pagkukulang ka din."timbagang na salita ni rhodel.
Isang sipa sa pagitan ng mga binti ni rhodel. Namaluktot ang binata sa sakit at napahiga ito sa buhanginan.
"Para lang yan sa pagnanasa mo sa akin stupid! I hate you" mangiyak ngiyak na tumakbo palayo kay rhodel.
Nasalubong niya si alloy....
"Ate kanina pa kita hinahanap saan ka ba nag ppunta kanina pa tumatawag si elaine.na kapatay daw cp mo nag aalala gf mo baka kung ano daw ang nangyari sa iyo".
Dun lang naalala ni coffee si elaine. Agad niyang kinuha sa bulsa ang celphone at nag video call siya kay elaine.
"Hi baby... what happen? Bat di ka tumawag? Bat nakasara ang celphone mo? Bat ganyan ang hitsura mo? Anong nangyariiii?" Tuloy tuloy na tanong ni elaine.
Napahagolgol na ng iyak si coffee..dumiretso siya sa kwarto at inilock ang pintuan.si alloy naman ay pinipilit na makinig sa pintuan.
"Baby....yung details ng lahat lahat lets talk nalang pag uwi ko dyan..mag iimpake na kami ni alloy and sunduin mo kami sa port".humahagulgol parin na si coffee.
"Ok.ok.just calmed ill be there.mag ingat kayo pauwi ok?"pag aalala ni elaine.
"Baby im really sorry..im sorryy...I love you so much"sabi ni coffee...
Natapos na ang videocall na iyon napaisip si elaine.
kumakatok sa pintuan si rhodel ngunit sinenyasan ni coffee si alloy na wag pagbuksan ang binata.
((Coffee...mag usap tayo.sige na please))sigaw ni rhodel.
Pagkuha ng mga gamit mabilis na kumilos si coffee at inaya n9a si alloy na lumabas ng pinto.
"Please coffee...wag mo naman gawin sa akin ito....wag ka namang mag isip bata"anas ni rhodel.
Umakmang sisipain uli ni coffee si rhodel sa pagitan ng kanyang mga binti subalit agad nitong tinakpan at napangiti kay coffee
"He he he he di mo na magagawa yan uli".ngiting tagumpay ang ginawad ni rhodel.
Isang sapak sa mata ang binitawan ni coffee bumangon agad si rhodel upang habulin si coffee subalit isang suntok sa sikmura ang pinakawalan ni alloy kay rhodel.
"Ayan ang tinatawag na bullseye. ..subukan mo na sumunod pre hindi lang yan lang yan ang kaya kong ibigay saiyo.".pagbabanta ni alloy
Namilipit sa sakit at tuluyang napahandusal sa lupa si rhodel.
"Loy bilisan mo baka gumanti pa tara na bilisssss takbo" anas ni coffee sa kapatid.
Kumaripas sila ng takbo habang
Naka handusay si rhodel.pag dating nila sa airport ay na receive ni coffee ang video call muka kay elaine.
"Hello baby... what happen bat di kita ma contact? Bakit naka sara ang phone mo? What happen to you?". Sunod sunod na tanong ni elaine kay coffee
"Baby sunduin mo kami sa station 3 sa airport ok? Dun naoang ako magpapaliwanag..im sorry baby... im really really sorry huhuhuhhu" hagulgol na iyak ni coffee.
BINABASA MO ANG
Tayo Naman Talaga
RomanceMahal ni coffee si tea. Sobra!!!! Pero ibinigay nya kay elaine ang kanyang sarili. Nasa pagitan siya ng naglalabang puso at isipan. Sino ba ang mananalo??? Ang puso o ang isip??? At si rhodel??anong papel niya kay coffee