inihatid muna nina elaine at coffee si alloy sa kanila at umuwi naman si elaine at coffee sa tirahan nito.pagpasok sa kwarto niyakap ng mahigpit ni coffee si elaine.
"Im so sorry baby.promise me na di mo ako iiwan please." Unang banggit ni coffee.
"What happen ba baby??"tanong na mahinahon ni elaine
"Just promise me...hindi mo ako iiwan"sagot no coffee.
"Depende.ano ba kasi ang nangyari?
"alam mo na mahal na mahal ko si tea di ba".
"Diyos ko naman coffee wag mong sabihin nakipag date ka sa patay".
"No. Its not like that...I meet a girl na kamukhang kamukha niya...ang pangalan ay michelle
"O tapos..."
"Sa sobrang pangungulila ko kay tea may mga naganap samin ni michelle".
"Nangaliwa ka coffee?" Timbagang na sabi ni elaine.
"Oo.natukso ako sa kanya.nahumaling! lahat ng pagpapantasya ko na gusto kong gawin natin ay nagagawa ko sa kanya....".
((Bat mo naman nagawa sa akin ito coffee??? Kulang pa ba??? Ano pang kulang ha?)) Pasigaw na sabi ni elaine.
"Oo. Natatakot akong pag ginawa ko ang pagpapantasya ko saiyo ay baka atakihin ka sa puso baka may mangyari saiyo ng masama kaya nagagawa ko kay michelle ang di natin kayang gawin pero baby hanggang duon lang iyon...dahil sa kabila ng mga ginawa namin ay lubos kong pinagsisihan ang lahat".
"Wag mong sabihin na nanduon yung michelle sa bora? Ano sinundan tayo ganun?siguro pinasunod mo duon ano? Sabi ko na nga ba may iba akong nararamdaman sa pangyayari ano pa?sabihin mo na ang lahat coffee hanggat di pa nag didilim ang paningin ko saiyo"tanong ni elaine.
"Duon ko siya nakilala nuong nasa dalampasigan ako. hindi ko alam kung bakit nasabik ako sa kanya marahil ay kamukha nga niya si tea.nagkapalagayang loob agad kami...tyempo namang umalis ka kaya nagkaroon kami ng pagkakataon..gusto ko na umalis sa tukso kaso sinabi mo na ikaw nalang ang uuwi at di mo ako sinama...binigay niya sa akin ang panandalian na magpapahamak sa akin...nung araw na tumawag ka gusto ko na siyang iwan dahil sobra ang pantasya niya,sabi ko sa sarili ay huli na iyon kasi mali ang ginagawa namin....nung iwan ko siya sa c.r may habag akong naramdaman...di naman dapat ganun lang kadali na pagkatapos mong gamitin ay iiwan mo lang sa isang sulok.. pero disidido na akong iwan siya dahil guilty na guilty na ako saiyo...pinagbigyan ko na samahan siya nung time na iyon may nasagip akong bata sa dagat kaya nag anyaya si mrs.cheng yung nanay ng nasagip ko sa isang birthday pool party.naisip ko tutal last na iyon na kasama siya kaya okey lang na pagbigyan ko na...hindi ko alam na baliw siyang babae....may inilagay siyang party drugs sa iniinom ko at hindi ko na alam ang nangyari..namulat nalang ako na katabi ko siya sa kama kasama si rhodel".kwento ni coffee.
"Whatttttttt???? Rhodel????yung patay na patay saiyo?paanong napunta iyon duon? Wag mo nga akong pinagloloko coffee gusto mo lang lumusot sa katarantaduhan mo ano?" Galit na sabi ni elaine.
"Baby nasa balad ng alanganin ang relasyon natin ngayon do you think may panahon ako mag joke?" sabi ni coffee.
"Hindi natuloy ng Europe si rhodel dahil gusto niyang surpresahin ang mommy niya..at iyon ay si mrs.cheng....maniwala ka sa hindi ganun talaga ang nangyari.hindi ko ginusto ang la hat ng ito baby maniwala ka".pa hayag ni coffee.
"Granted na nag sasabi ka ng totoo pero niloko mo parin ako".sagot ni elaine.
Yumuko si coffee,tinanggap ang mga pagkakamaling iyon.
"Paano na tayo baby?, wag mo akong iiwan baby...please sorry na".pagsusumamo ni coffee.
"Ang mabuti pa pag isipan natin ng mabuti ang lahat....sa ngayon, gusto kitang hiwalayan subalit ayaw ko ng padalos dalos na desisyon...mag cool off na muna tayo coffee..I need space..kahit mga 2months or 3 months may be....ayaw na muna kitang makita....pilit kong kinakalma ang puso ko coffee ansakit sakit ng ginawa mo sa akin..buo ang pag titiwala ko saiyo tapos sa ganito lang ang ginawa mo?dahil lang ba kay tea,coffee? Di pa ba sapat ang pagmamahal ko saiyo? Hindi ko paba na pupunan yun ha?antagal na coffee...tanggap ko namang mahal mo si tea pero for god sake coffee ano ka ba namannnn..."nanlulumo na sabi ni elaine at tuluyang naiyak.
"Baby....im sorry talaga hindi n mauulit baby please.fix na natin ito sige na baby".pagmamakaawa ni coffee kay elaine.
"Please coffee give me space I need to space please pleaseeeeee. 3 or 4 months is enough .let me think clearly".sabi ni elaine
"Lets talk about it tomorrow ok?"anas ni coffee
"No. I need space".anas naman ni elaine
"No.....baby bukas okey?"insist ni coffee
Isang sampal ang dumapo sa mukha ni coffee.
"I told you I need space dont you understand that????" Galit na sabi ni elaine.
"Kanina pa ako nanggigil coffee. .hindi lahat ng gusto mo masusunod..hindi kami manoka na kung kelan mo lang pag lalaruan saka lang gagalaw.tao ako coffee. ..taoooo...umalis kana ngayon palang habang naiisip ko na mahal kita. Baka pag nawala maisip ko na isa ka sa pinaka mababang uri na nilalang."galit na sabi ni elaine habang itinataboy si coffee.
Nagitla si coffee sa tinuran ni elaine,hindi niya akalain na Pahihindian siya sa unang pagkakataon ni elaine at sa pi naka masakit pang bahagi ng kanyang buhay.
Bantukot na tiniklop ni coffee ang kanyang mga damit para sa kanyang paglisan habang nasa isang sulok naman si elaine na humihikbi sa nangyayari.
"Gusto ko lang malaman mo, sa lahat ng desisyong ginawa ko ikaw lang ang tama at ang pinaka mamahal ko...aalis na ako baby dahil kailangan mong mag isip isip pa...im really really sorry mahal na mahal kita baby....paalam sa ngayon" pamamaalam ni coffee
Lumuha ng palihim si elaine subalit hindi niya binigyang responde ang sinabi ni coffee.
Umalis ng maluha si coffee
BINABASA MO ANG
Tayo Naman Talaga
RomanceMahal ni coffee si tea. Sobra!!!! Pero ibinigay nya kay elaine ang kanyang sarili. Nasa pagitan siya ng naglalabang puso at isipan. Sino ba ang mananalo??? Ang puso o ang isip??? At si rhodel??anong papel niya kay coffee