03

27 2 0
                                    

CHAPTER 03

MONTHS after, here comes our batch reunion. Nakakaexcite dahil makikita kong muli ang mga kaibigan ko noong college na sobrang busy na sa trabaho ngayon. For sure they're already successful in life and maybe already married and happy.

My college days was unbelievable yet awesome, ang dami kong nakilalang mababait na tao na talaga namang nasa tabi mo at may nakilala rin akong hindi, mga taong pagsasamantalahan ang kabaitan mo para sa sarili nilang kasiyahan at kapakanan.

Don't go there, Sarah.

Napabuntong hininga na lang ako, wearing a nude color floral dress together with my husband who's wearing a white polo shirt that has embroidered rose in the upper left part. It's cute by the way. He looks cute and hot at the same time, is that even possible?

Of course, he is Xairuz, the impossible is possible to him.

Many of our successful bachelor schoolmates came and even the married ones are with their partners, they look so in love with each other. The female singles were staring at my husband who don't give any glance at them, poor girls.

Sorry na lang kayo, asawa ko 'to.

Naupo kaming mag-asawa sa puwesto kung nasaan ang mga kaibigan niya, my friend were nowhere to find kaya hinayaan ko na lang muna.

"Magkasama kayong dalawa?" Gulat na tanong ni Melvin pagkaupo namin ni Xairuz.

"N-Nagka sabay lang sa—"

"Mag-asawa kami, normal lang na magkasama kami." Putol ni Xairuz sa sasabihin ko, bakit parang wala lang sa kaniya ang mapanghusgang mata ng mga kaibigan niya at nanunudyong ngiti ng mga ito?

"Kasal na kayo? Tingin ng singsing." Hamon ni Carlo sa amin.

Iniabot ni Xairuz ang kamay ko kung nasaan ang singsing at pinagsaklob ito bago iniharap sa mga kaibigan niya. Gulat ang tumambad sa mukha ng mga ito, hindi ko sila masisisi, sino ba namang mag-aakalang maikakasal ako kay Xairuz? Kahit ako ay hindi ko 'to inaasahan.

"Congratulations." Masayang bati ni Melvin nang makarecover sa gulat.

"Ampucha kasal nga talaga, congrats." Bati rin ni Carlo.

Pero saglit na nagsalubong ang noo ni Carlo na tila ba may naalalang kasalanan si Xairuz sa kaniya at bakas ang inis sa mukha nito.

"Bakit hindi kami invited dalawa sa kasal niyo?!" Nagtatampo't nagmamaktol nitong angil sa mag-asawang nasa harap niya.

"Bawal kasi pangit do'n." Pang-aasar na sagot ni Xairuz sa kaibigan. Madali kasing mapikon ito na kasiyahan niya at ni Melvin dahil umuusok ang ilong ito.

"Hoy! Bawiin mo 'yan! Sa ating magkakaibigan ako ang pinakaguwapo." Nanggagalaiting sagot nito. Talagang hindi makakapayag na pangit siya.

Bumaling sa akin si Carlo, "Sarah, hindi ba? Ako ang pinakaguwapo sa'ming magkakaibigan." Umaaasa nitong sabi sa kaniya na ikinatawa ko.

Oo, tinawanan ko lang siya. Para siyang batang nagsusumbong at inagawan ng candy ang itsura.

"See? Even my wife doesn't agree with your lies and don't talk to her, ang pangit mo kasi, accept it dude." Preskong imik ng asawa niya, para sa kaniya kasi asawa niya ang pinakaguwapo (bayad 'to ha?)

"So possessive. Kung totoo ang kasal niyo, kailan nangyari 'yon?" Nakakunot noong tanong ni Melvin na binaliwala ang pagmamaktol ni Carlo sa tabi niya.

"Couple of months after Claude." Tila wala lang dito ang sagot niya. Claude and Beatrixe wedding is definitely beautiful than any other wedding she ever attended, while my wedding with Xairuz is really private unlike theirs.

UNTIL I MAKE YOU MINE (CS #3) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon