Kabanata 20
"How's your school?" Gio asked me. Inaayos ko ang tuwalya sa aking buhok habang nakaharap sa screen. I decided to take a bath. Para naman mabuhayan ang aking katawan. We had a video call.
"Stress. Para nakalimutan ko na ata lahat ng pinag-aralan ko jan." I said. Nasa kanyang condo nya sya panigurado ko. Nakahilata sya sa kanyang malaking kama.
Hindi na naman sya umuwi sa aming mansyon. Magmula ng umalis ay hindi na sya dun madalas. I don't why.
Agad kong kinuha ang aking libro para makapaghighlight doon. Maya maya lamang ay magbabasa na ulit ako. Para bukas ay hindi ako magmukhang walang alam sa aming klase.
When I decided to leave Phillipines. Agad sinabi na Haira na nakaenroll na ako sa isang school dito sa states para sa aking MBA.
Walang akong panahon na sinayang. Mas naging tutok ako sa pag-aaral. Ayaw ko lang maisip muli ang lahat ng nangyare sa akin sa Pilipinas. Tama na siguro yung pagiging tanga ko doon. Hindi ko na dadalhin dito sa States.
I sign the annulment before I leave the Phillipines. Malamang sa ngayon ay kasal na si Rashier at Shantal. Wala akong naging balita sa kanila, at ayaw ko din naman alamin.
Masasaktan lang ako.
"How's your day? Your school?" Xavier asked me. Naghahanda sya ng aming hapunan. Kararating nya dito sa States kanina pero sya na ang nagpresinta na magluto.
"Stress. Ang dami ko ng nakalimutan na mga terms." angal ko. Totoo maman, parang wala akong alam sa mga tinuturo kanina.
"Sabi ko naman sa'yo, hinihintay ka ng Fuentebella kahit wala kang lisensya."
"Mas maganda yung may matapos ako kahit papano. Once I go back to Phillipines, I promise I'm going to your company." I assured him. Matagal na nya akong pinipilit na doon na lamang magtrabaho pero ako itong may ayaw. I don't want to see Rashier anymore. Hindi ko sya maiiwasan kapag hindi ako umalis ng Pilipinas.
He smiled at me. Tila nagningning ang kanyang mga mata sa aking sinabi. I miss his eyes. Ilang buwan din na hindi ko sya nakita.
"How's your lovelife?" I asked him. Nalaman ko nung minsan na may pinopormahan sya. Nawalan lang ako ng balita dahil sa pagiging busy ko.
"She's hard to get." tila nahihirapan nyang sabi. Kinamot nya ang kanyang batok.
I want to help him but I don't know how. Xavier is my savior ngayon naman ay sya ang problema pero hindi ko matulungan.
"Ako na lang kaya, Xavier?" I teased him. Agad nyang nabitawan ang hawak nyang sandok. Hindi ko mapigilan ang aking pagtawa.
Kunot ang kanyang hitsura habang nakaawang ang mga labi. Mas lalong lumukob ang aking tawa sa kanyang reaksyon.
Seriously? Ganun nya ako kaayaw?
"What the fuck, Ice!" he cursed. Mas lalong lumakas ang aking pagtawa ng magmura sya.
"Kung alam mo lang kung ano ang ugnayan natin, mandidiri ka sa mga sinasabi mo." agad akong natigilan sa kanyang sinabi. Hindi ko kaagad ito nakuha.
Seryoso ang tingin nya sa akin. I can't read the emotion in his eyes. Ako na ang unang umiwas sa kanyang mga mata.
"I'm just kidding."
"Let's eat."
I stretch my body when our class dismissed. Mabilis kong inayos ang aking mga gamit.
Agad kong niyakap ang aking sarili ng tuluyan kong salubungin ang malamig na klima ng lugar.
May mga couple akong nakakasabay palabas ng campus. Iniwas ko na lang ang aking mga mata sa aking mga nakikita. Na kahit kailan ay hindi ko naranasan, kahit noong nasa college ako. Masyado akong tutok din noon sa pag-aaral na nakalimutan ko ng subukan ang mga bagay bagay tulad ng pagpasok sa isang relasyon.
BINABASA MO ANG
Hurtful Love with Rashier Laxamana
RomanceFilipino/English novel Laxamana Series #1 Icezren Shyre Amistoso decided to marry a man named Rashier Laxamana to make her father's proud. She's intelligent and beautiful but she failed to find a man who love her back fully. Kaya naman ng maikasal s...