What's the best way to wake up? Well it's your kids and your husband kissing your whole face.
At ayun ang gumising kay Julie nang umaga na iyon.
"Ebeeeeeuhh."
Natawa si Julie sa bunso. Everleigh June Magalona. Yup. A baby girl. At nakabawi na siya! Kasi siya ang kamuhka! Hooray!
Her baby girl gurgled as she planted Ever in her lap.
"Mama wake up na!"
Kaya siya inaantok kasi hindi nanaman siya tinigilan ng asawa. Milagro tulog na tulog ang babies nila buong gabi kaya sila hindi.
"Love you baby girl!" Ani Julie Anne sa anak at hinalikanang pisngi ng magandang bata.
Saka naman niya linapitan si Juel at hinalikan ang ilong nito. "Good morning to you my handsome boy."
"Ako Didi walang kiss?" Ani Elmo na nakanguso pa.
Hinalikan ni Julie ang nguso ng lalaki kaya napangiti ito.
"Ayan na po Papa Didi. Let's make breakfast na."
Binuhat niya si Ever na yumakap agad sa kanya habang si Elmo ay sumunod habang hawak hawak ang kamay ng panganay nila.
"Baby you stay here." Pinaupo ni Julie Anne si Ever sa baby chair na nasa may kusina.
At dahil paranoid na tatay si Elmo ay inayos pa nito ang belt na nakaikot sa anak.
Ever gurgled as she smiled at her father. Halatang daddy's girl.
"Love ko yan eh." Ani Elmo at hinalikan ang pisngi ni Ever.
Julie smiled as she prepared corned beef and potatoes. She cut up some fruits before preparing coffee for Elmo and juice for Juel.
Nakaupo na ang panganay sa may hapag at nagbabasa.
Napailing si Julie. Hindi niya mapigilan ang bata. Kapag hindi talaga ito naghinay hinay sa pagbabasa e lalabo na mata nito kagaya ng sa kanya at kay Elmo.
"Anong oras ulit sabi mo sa kanila?" Elmo asked as he fed Ever some baby food.
Umupo naman si Julie nang maluto na ang pagkain at linagyan ang plato ng panganay bago sumagot.
"Sabi ko mga alas kwatro para pababa na din ang araw. Is that alright?"
"Oo naman. Saka inimbita ko na din sila Kiko." Elmo said as he continued feeding his daughter.
Julie nodded her head. "Sila mama tutulong din magluto mamaya. Pati sila Maqui."
After breakfast, Julie brought her kids to the playroom.
Kapag walang trabaho ay gustong gusto niyang nilalaro ang mga ito.
Si Elmo ay nakahiga sa sofa at nanunuod ng Cocomelon kasama si Juel na tutok na tutok sa TV.
Napatingin si Julie sa mag-ama at natawa dahil tinititigan ni Juel ang muhka ni Elmo habang nanunuod lang naman ang lalaki.
Sakto naman ay humarap na din si Juel sa nanay niya at tinanong;
"Mama mama why do I look like Papa?"
Mahinang natawa si Elmo sa narinig na tanong ng anak.
Bago pa makasalita si Julie ay si Elmo ang nauna sumagot habangg inaayos ang paghiga sa couch.
"E kasi anak, patay na patay mama mo sa akin."
"Ang kapaaaaal." Ani Julie Anne.
Saka niya nginitian ang anak. "Baby, it's because your dad gave his all."
BINABASA MO ANG
Utmost Feeling
FanfictionSometimes we don't feel anything at all. But when we do, it is to the greatest extent...utmost, if you will.