Chapter 4: First Day of Class

148 22 4
                                    

CHAPTER 4

FIRST DAY OF CLASS


"You all know the drill, studs. It's time for my life's trailer." May ngiti sa gilid ng mga labi niyang usal na ikinahiyaw ng mga kaklase ko. Celebrity siguro siya dito sa campus. Naol.

In an instant, may pinindut siyang button sa gitna ng mesa at kung anong blue na ilaw ang lumabas mula rito.

"One fine morning of June 2026, a man who's 5 feet and 9 inches tall started to fall in love with Vaund University."

Everyone became silent and a woman's voice resonated in the whole room. A hologram was now showing us how he started being a professor of the university.

"He can sing." Ani ng boses habang pinapakita ang hologram ni Caleb na kumakanta sa isang videoke bar.

"He can dance."

Nagbulungan sila nang makitang sumasayaw naman ang hologram niya. Halos lahat ay tumutulo ang laway sa pinapanood nang inilibot ko ang aking paningin.

"He is a Master in International Hospitality, Tourism and Event Management and a Doctor of Philosophy in Tourism Management."

Napa-woaah ng mahina ang mga kaklase ko nang marinig 'yun but that's how I expected it. Nagpatuloy akong naka-focus sa pinapanood.

"Do you wanna know for whom his heart beats?"

Everyone was on the edge of our seats.

It's Kween Zebbe, awit!

Nagulat ako nang bigla siyang napatingin sa'kin at nagtama ang mga mata namin.

His hazel blue chinito eyes stared at me intently, without even dodging mine and it's melting my fangirling heart.

A loud rapid heartbeat filled my ears and I didn't know why I'm feeling this way.

"Good morning, Sir! Sorry for being late on our first meeting."

Naputol ang pakipagtitigan ko kay Caleb nang marinig ang boses na kanina ko pa hinihintay. Agad ding naputol ang malakas na pintig ng puso ko kasabay ng pagkawala ng hologram.

"You should have a very valid reason for interrupting my class and cutting off my intro presentation, miss." Paglingon ni Caleb sa babae.

"Of course, I have! Pinag-braid lang naman ako ng buhok ng Grand Master, Sir," aniya with so much class on her voice. Napansin ko ang pagngiti ng marami habang ang ilan ay nagpigil ng tawa.

"I assume your silence means you can do nothing with my excuse, Sir. You have to let me in." Maangas na dagdag niya but with respect still all over her voice. Nabalik ang paningin ko kay Caleb habang umiiling at napangisi.

Asuss! Kayo rin naman end game, e. Pakipot ka pa.

Naupo si Kween and sadly, medyo malayo siya sa akin. Pahapyaw lang akong napatingin sa kaniya hanggang sa natapos ang klase namin sa buong umaga.

"Vaundee, sa canteen ka mag-l-lunch ngayon?" tanong sa akin ng naka-braid nang magsitayuan na ang lahat. Tinitigan ko lang siya. Sobrang pamilyar nilang dalawa pero hindi ko masabi kung saan ko sila nakita.

"Hindi ka pa nga raw niya kilala, besh tapos kung magtanong ka parang ang close niyo na." Humagikhik ang naka-braces saka tinaas-taasan ako ng kilay.

"Okay then, I am Ciara Valle. It's nice meeting you!" Nakangiting pagpapakilala ng naka-braid.

"Hi, I'm Blessie!"

Wait. Ciara and Blessie? Sila 'yung—

"Blessie Gallo, right?" Nanlaki ang mga mata niya.

Converging Souls (Revelation Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon