CHAPTER XV - My almost perfect night.

295 11 1
                                    

CHAPTER XV – My almost perfect night.

JB FETCH me in the restaurant at exactly six in the evening. Inaasahan ko na ang pagdating niya kaya handa na ako. Simpleng dress lang ang isinuot ko, hindi ko naman gustong maka-agaw ng pansin sa party na iyon.

        JB look dashing in his black suit and green tie, matching my emerald green colored cocktail dress, pakiramdam ko tuloy ay a-attend kaming dalawa ng Prom night.

        “Hi, gorgeous.” he said smiling widely, he offer his hands which I gladly accept. Matapos ang ilang kesong papuri ay sumakay na kami sa sasakyan niya at nag-tungo sa resort kung saan gaganapin ang party. Pagdating sa resort ay kinailangan niya akong iwan para harapin ang mga iba pa niyang business partners. Naiintindihan ko naman si JB, alam kong isa sa mga reason kung bakit mahihilig ang mga business man sa party ay upang makahanap ng mga potential investors and business partners, dahil kahit nasa party sila ay business pa rin ang pinag-uusapan nila. In fact, I'm half expecting Kaleb to be present.

        “I need to entertain them for a minute then I’m all yours.”

        Ngumisi ako. “Entertain them for all I care.”

        “Just don’t smile and be cute, maraming nagkalat na baliw rito.” bulong niya na nakapag-patawa sa akin. “And if you encounter psychotic person just shout my name and I’ll be there.”

        Tinapik ko siya sa balikat. “Please, enough of your craziness, ikaw lang ang psychotic dito.”

        “I change my mind, samahan mo nalang ako sa pag-eentertain.” Nakasimangot na sabi niya sa akin.

        “No way, business talk bores me to death.” Marahang itinulak ko siya. “Go, I’ll be fine. Kaya ko na ang sarili ko.”

        “Are you sure?” I gave him a reassuring nod then he finally walk towards his business partners.

        Kinuha ko nalang ang cellphone ko at muling sinubukang tawagan si Kaleb pero wala pa ring sagot sa kabilang linya. Napabuntong hininga ako, ilang araw na ring hindi nagpaparamdam sa akin si Kaleb. Nag-aalala na ako dahil hanggang ngayon ay hindi ko pa rin makalimutan ang ginawang pagbisita sa akin ng dalagitang si Margarette.

        “Look who’s here.”

        I turn to the one who’s calling my name to find Yshe standing in front of me, holding a glass of wine in the right hand. “Yshe, anong ginagawa mo rito?”

        Yshe shrugged her shoulder, “Just been invited.” sinulyapan niya si JB na abala sa pakikipag-usap sa kung sino. “Are you with him? I guess it’s not just bestfriends anymore.”

        “I’m her business partner--”

        “Cut the sh*t,” Yshe said calmly, “you’re not fooling anyone.”

        I gave a heavy sigh. “I honestly don’t know, we don’t have formal talk about our relationship yet and we’re just enjoying each others company.” I face the floor and in a small voice I said, “I still love him though.”

        Pinanlakihan niya ako ng mga mata. “Did you tell him that?”

        “Not--”

        “Huwag muna,” putol niya sa sinasabi ko. “Pahirapan mo muna siya, make him suffer first.”

        I just rolled my eyes at her. “Okay, ikaw ang bahala.” Kumuha ako ng isang baso ng wine sa mga dumadaang waiter. “Sino nga pala ang kasama mo rito?”

Whether I Like it or NotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon