4

51 11 0
                                    

"Kamusta na kayo ni Mark?,"

Shet.

Why did he asked?

Para akong nabunutan ng tinik sa tanong niya.

Bigla akong natahimik.

"Hoy! Sagutin mo ako!"

It's been a month since we broke up and simula non hindi ko na siya nakikita, hindi ko na siya ma contact maybe nagpalit na siya ng sim card. Hindi ko na rin siya mahanap sa mga social medias niya maybe nag deact? I don't know.

"W-we broke up," I said then I looked away.

Bakas sa kanyang hitsura ang pagkagulat.

"Ay weh?"

"Totoo nga,"

"Bakit hindi ko alam?"

"Kasi hindi ko sinabi?"

"Apaka pilosopo mo Thalliah," he said then he crossed his arm and rolled his eyes.

I chuckled.

"Kailan? I mean kailan kayo nag break?"

"A month ago,"

"Shet! Hala, bakit?"

Hindi ako umimik.

"Okay, if your uncomfortable it's okay. Just tell me everything when you're ready," sabi niya sabay suot ng kanyang headset.

Kasalukuyan kaming nasa private plane namin ngayon papuntang Cebu para sa mall show namin bukas. Bukas ba? Ala una na ng hatinggabi so, hindi bukas mamaya pala hehe.

Kaagad ko nalang din kinuha ang airpods ko sa loob ng bag at sinuot ito.

Akmang ipipikit ko na sana ang aking mga mata nang biglang nag vibrate ang phone ko.

From: Akisha
Nasa Cebu kayo?

To: Akisha
Papunta pa lang, bakit?

From: Akisha
Ala lang

Hmmm, something's fishy.

I just shrugged and immediately closed my eyes dahil sa pagod.

'Di nagtagal nasa Cebu na kami at agad naman kaming nag check in sa isang five star hotel.

"Uuwi ka sa bahay niyo mamaya?" he asked.

"Hindi ko alam Chris. Kung may time pa ako mamaya after ng mall show natin baka nga bibisitahin ko sina mama,"

Pagsapit ng alas dose kaagad na namin sinimulan ang aming mall show. Sa SM Seaside gaganapin ang mall show namin dito sa Cebu and sobrang nagulat kami kasi as in punong puno 'yung mall. Well as usual, kagaya lang din ng ibang mall shows namin na maraming fans na naghihiyawan sa tuwing nagp-perform kami, sobrang ingay 'yung tipong para ka nang mabibingi.

"What's up Cebu!!"

Kaagad naman silang naghiyawan.

"Maayong hapon kaninyong tanan. Uhm, kanang daghang salamat sa pagdalo diri sa amo. Na appreciate gyud namo ang inyong pag attend lang diri. Ug unta karong umaabot na October five kay mu sugod mos sinihan," agad naman kaming natawa sa aking sinabi. Napabaling naman ako kay Christian na mukhang naguguluhan kung ano ba 'yung sinabi ko at bakit kami tumawa.

Poor Christian.

(Magandang hapon sa inyong lahat. Uhm, maraming maraming salamat sa pagdalo niyo rito. Sobrang na appreciate talaga namin ang pag attend niyo rito. At sana ngayong darating na October five ay susugod kayo sa sinihan.)

"Bitaw seryoso, kanang sa mga mu tan aw daghang salamat in advance ug sa mga dli pa katan aw kay wala pay wawarts awh okay ra uy, ang pag support palang ninyo daan sa amo kay na appreciate na gyud namo. Daghang salamat Cebu, magkita kita unya ta balik puhon!" Sabi ko at agad na binalik ang mic sa emcee at kaagad naman kaming ng bow ni Christian.

(Pero seryoso, sa mga manunuod ng pelikula namin ay thank you in advance at sa mga hindi pa makakapanuod ng pelikula namin dahil wala pang pera, okay lang ang pag support niyo pa lang sa amin ay sobra na naming na appreciate. Maraming salamat Cebu, hope to see you soon.)

Nang nasa loob na kami ng tent kaagad kong kinuha ang phone ko sa bag at agad na dinial ang number ni Lea.

["Hello ate?"]

"Naa mos balay run?"  (Nasa bahay ba kayo ngayon?)

["Oo te, nganu man? Mu ari ka?"]  (Oo ate, bakit po? Pupunta ka po rito?)

"Oo sana, pero 'wag mong sabihin kina mama at papa pati na rin kay Alli. I wanna suprise them."

["Sige ate, amping." (Sige ate, ingat.)

"See you!"

"Uuwi ka?" he asked.

"Yepp,"

'Di nagtagal nakarating agad ako sa bahay namin dito sa Minglanilla.

Kaagad ko namang pinindot ang door bell.

Maya maya pa ay may lumabas na lalaki sa pintuan upang pagbuksan ako ng gate.

Fota.

Fotangama.

Shet.

Agad naman nanlaki ang aking mga mata nang makilala ko kung sino ito.

Nang nabuksan na niya ang gate ay pati siya nagulat din.

"Ikaw?" I asked.

"Anong ginagawa mo rito?" I asked him.

Diba dapat ako yung magsu-surprise sa kanila? Eh bakit parang ako ang na surprise?

Gihigugma Tika (Cebuana Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon