"Ethan?"

"H-hey," para siyang nagulat nang tinawag ko siya.

"Oh, why are you here?"

"Because I was invited?"

I chuckled.

Pilosopo.

Hindi ko nalang siya pinakinggan at nagpatuloy sa paglalakad. Kanina ko pa hinahanap sina Christian at Akisha pero hindi ko pa rin sila mahanap. Nag cr nalang ako at nakita ko nalang si Ethan dito but still they're nowhere to be found.

Where are they?

"Sinong hinahanap mo?"

Bakit niya ako sinusundan?

"It's none of your business."

"Are you looking for them?"

I stopped.

My head turned.

"Them... 'Yung kasama mong lalaki at 'yung kaibigan mong babae?"

I nodded.

"I saw them sa cottage. Andami nila ron."

Cottage?

Oh right! Sa may pool area. Kaagad naman akong naglakad papuntang likuran nang bahay ni Akisha kung nasaan ang pool area.

"Uy teka lang sandali!" Sabi niya pero hindi ko siya pinakinggan at patuloy lang sa paglalakad pero kaagad din akong napatigil nang maramdaman kong parang hinuhukay ang laman loob ko.

Nasusuka ako!

"Oh, why--" hindi na natapos ang kanyang sasabihin nang bigla akong sumuka sa gilid.

"Oh damn!" sabi niya at agad na hinagod ang likuran ko.

Patuloy pa rin ako sa pagyuko dahil sukang suka na talaga ako kanina pa. Nang parang nailabas ko na ang lahat kaagad naman akong napaupo at sinandal ang ulo sa may kahoy.

"Okay ka lang?" Tanong niya at agad na nag-squat para magpantay kami.

"Inaantok na ako,"

"Oh sige--"

"Nahihilo ako,"

"Oh--"

"Nasusuka ako,"

"Na naman?"

"Usto ko nang umuwi." Sabi ko at agad na tumayo pero kaagad din akong na out of balance kaya hinawakan ni Ethan ang aking braso.

"Puntahan na agad natin sila upang makapagpahinga kana," sabi niya habang inaakay ako papuntang cottage kung nasaan sila.

Habang naglalakad kami papuntang cottage bigla na naman akong nahilo at may biglang bumangga sa 'kin sa balikat at dahil na medyo lasing na rin ako medyo na out of balance ako. Handa na sana akong maramdaman ang sahig at sakit sa aking katawan ngunit tila'y hindi ko ito naramdaman.

I opened my eyes and I saw him. He caught me in his arms.

"You're drunk,"

I automatically stood up at pinagpag ang damit ko.

"Obviously,"

I heard him chuckled.

"I-uuwi na kita."

"No! I can handle myself. Kaya kong umuwi na hindi ka kasama."

"Really?" Then I saw the side of his lips rose up.

"Are you challenging me?" Sabi ko at tinarayan siya.

Humagalpak naman siya ng tawa sa sinabi ko.

Pati ako natawa na rin sa sinabi ko.

Nabubuang na ako.

"You're drunk, period." Aniya at agad akong hinila papalayo sa pool area.

"Uyy teka lang! I'll bid goodbye muna to them," referring to Akisha and Christian. He automatically nodded so sinamahan niya ako papunta sa cottage na kung nasaan 'yung mga kaibigan ko.

"Oh, it's Thalli!" Akisha said.

"Bakit ka andito?" Christian asked

"Bawal ba?" sabi ko at narinig ko naman silang naghiyawan sa sinabi ko.

"Aigoo nadala ata ni Thalli yung role niya sa movie niyo Christian!" At kaagad naman napuno ng tawanan dito sa loob.

"Pero seryoso--"

"Hindi ka sineryoso," sabi ko at napa ooh naman silang lahat.

"Foul 'yun dude! 'Wag kang ganyan!" Sabi ni Christian kaya natawa na lang din ako.

"Bakit ka kasi nandito? Anong pakay mo?" He asked

"Ano, uuwi na kasi ako."

"That fast?" Akisha said.

I nodded.

"Lasing na ako kaya tama na 'to," I said then I chuckled.

"Okay," sabi ni Christian at nakita ko naman siyang tumayo.

"Uy sa'n ka pupunta?" Akisha asked.

"Uuwi na raw si Thalli kaya ihahatid ko na siya,"

"No need Christian."

Oh.

Kaagad naman silang natahimik nang may biglang nagsalita sa likuran ko.

"Oh, E-Ethan!" Akisha said at aakmang yayakapin niya sana si Ethan nang bigla kong naramdaman ang kamay ni Ethan sa baywang ko.

I gasped.

"Ako na ang maghahatid kay Thalli," he said.

"Ahh, yea. So, have fun Christian!" I said and I was supposed to turned my back when suddenly my friend asked.

"Ano mo si Ethan?"

I froze.

Why is she so curious by the way?

I was supposed to tell her that Ethan is just my friend when suddenly he interrupted me.

My eyes widened.

Agad namang nagsalubong ang kilay ko sa kanyang sinabi.

"I'm her boyfriend,"

Gihigugma Tika (Cebuana Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon