17

30 9 0
                                    

I gasped.

I saw Mark..

He's kissing with someone.

When they parted their lips that's when I saw who was the girl.

It was my friend.

Akisha.

I can feel my tears were starting to fall so instead na pumasok ako sa unit niya ay unti unti akong umatras at nagdesisyong umuwi nalang.

I was running papuntang elevator when suddenly someone grabbed my arm. My head turned and it was him.

"T-Thalli--"

"No it's o-okay! It was really okay Mark.... You don't have to explain because I already saw it---"

"No! Kailangan kong mag explain para hindi mo ma misunderstood---"

"Misunderstood?! Bakit ko naman ma misunderstood kuno? I don't care kung maghalikan kayong dalawa sa harapan ko! Kahit mag sex pa kayo, WALA AKONG KARAPATANG MAGSELOS! KASI IN THE FIRST PLACE WALA NAMANG TAYO MARK.... WALA NANG TAYO DIBA?"

May nakita akong butil ng kanyang luha ang pumatak galing sa kanyang mga mata.

Umiling siya.

"Kung magagalit ka man kay Akisha please 'wag, kasi in the first place ako ang nag initiate sa kanya na maghalikan kami. She's drunk while ako hindi. Alam mo ba kung anong masakit Thalli? While we're kissing yung ex niya ang bukambibig niya, while we're talking yung ex pa rin niya ang bukambibig niya. She thought ang kasama niya ngayon ay ang ex niya---"

He stopped when my palm flew to his cheek.

"Nasaktan din ako Mark! Sinaktan mo ako!"

Tinuro ko 'yung kaliwang dibdib ko habang humihikbi.

"Ang sakit.... S-sobrang sakit..."

"Thalli, I'm sorry... I'm so sorry...." Sabi niya at agad na lumuhod. Niyakap niya ang binti ko at ang mukha naman niya ang nakasubsub sa tiyan ko.

"Y-you like her?"

That caught him off guard.

Unti-unti siyang nag-angat ng tingin sa 'kin at dahan-dahang tumango.

Ang kaninang luhang pinipigilan kong tumulo ay nagkusa na silang nagpakita.

"I l-like her,"

I chuckled.

"Alam mo ba kung anong mas masakit Mark?...."

"...ang makitang may mahal nang iba yung minamahal mo..."

Patuloy pa rin sa pagbuhos ang aking mga luha.

"I chased. I begged. Pero wala rin naman palang patutunguhan 'yung paghahabol ko sa 'yo," I chuckled bitterly. "Nag-aaksaya lang ako ng oras at panahon sa 'yo. But atleast napatunayan ko na I don't deserve you gaya nga nang sinabi mo sa 'kin noon. I deserve someone better than you... "

"Thalli--"

"You're right.... All this time, lahat ng sinabi mo sa 'kin noon ay puro tama pero hindi ko pinakinggan dahil nabulag ako! NABULAG AKO SA SOBRANG PAGMAMAHAL KO SA 'YO TO THE POINT NA SINUSUWAY KO NA ANG MGA MAGULANG KO!"

"Thalli, I'm sorry.... "

"Siguro, panahon na para kalimutan kita....."

"Sana noon mo pa ginawa yan Thalli.... Hindi ka na sana nasaktan pa,"

I nodded.

He's right.

Ako lang naman ang pasaway.

Gihigugma Tika (Cebuana Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon