"M-Mark... "
"Oh hi!"
Kaagad kong sinarado ang pinto ng restroom at pumunta sa may gilid upang hindi ako makita nina mama at papa.
"W-why are you here?" I asked him.
Jusko! Nauutal pa nga.
Affected much ka ghorl?
"Kasi sinulog," mabilis niyang sagot.
Oh yea right.
But bakit dito pa? I mean sa laki ng Cebu bakit dito pa kami nagkita sa mall?
"Uhmm, I'm sorry pero kailangan ko nang bumalik sa table namin... Mark." Nagdadalawang isip pa ako kung tatawagin ko ba siyang Mark after nong nangyari sa 'min months ago.
"Yea I know but... Pwede ba tayong magkita mamaya?"
Shit.
"Mga what time ba?"
Ayy marufok ka vhie?
"Mga dinner? If it's okay to you... Mag agad rako nimo."
"O-okay... Saan ba?"
"Dito lang din kung pwede? "
"Hmm, pwedeng sa Bibo nalang tayo magkita? Para hindi mahalata nina mama at papa?"
"Yea, sure....so... See you?"
"Hmm, see you." Sabi ko at ngumiti siya ng pilit.
This is so awkward.
"Balik na 'ko ah?"
"Sige lang."
Nginitian ko ulit siya at naglakad na papuntang table namin. Pagkaupo ko ay agad naman akong pinaulanan ng mga taong ni mama.
"Pagkadugaya gud nmo? Na unsa diay ka? Abi nakog na apil kag flush sa inidoro." Sabi niya at inirapan pa ako.
(Ang tagal mo naman, na pano ka ba? Akala ko pa naman nadala ka sa flush ng inidoro.)
"Ma ga kaon ta," (kumakain po tayo mama.)
Pa'no ba naman kasi, kumakain kami tas nagsasalita si mama about inidoro.
Narinig ko naman siyang nagbuntong hininga.
"Sino bang kikitain mo?" Tanong ni mama sa 'kin.
Kasalukuyan kaming andito sa labas ng restaurant at pauwi na kami. Sinabi ko kasi kila mama at papa na may kikitain lang ako ngayon. At baka rito nalang din ako mag d-dinner.
"A friend ma,"
"Hmm?"
"Yes po. Matagal na po kasi kaming hindi nagkita and tamang tama na andito ako sa Cebu ngayon so susulitin ko nalang." Rason ko sa kanya.
Shet.
Artista ka ngang tunay Thalliah! Amp.
Totoo naman talaga 'yung reason ko ah? Matagal na kaming hindi nagkita at na timing lang na andito kaming dalawa sa Cebu. Kaya lang hindi ko lang siya basta friend, ex din.
"Oh sige, mauuna na kami." Paalam niya.
"Sige po. Amping mo ma, pa."
"Ikaw pud." (ikaw din.)
BINABASA MO ANG
Gihigugma Tika (Cebuana Series #1)
RomanceGihigugma Tika (Mahal Kita) Completed. [unedited] CEBUANA SERIES 1 If you were Thalliah, what would you choose? Is it your heart? Or your parents' command? Started: October 31, 2020 Ended: November 25, 2020 REMINDER: I DO NOT OWN ANY OF MY BOOK COVE...