Sa loob ng kwarto, nakatayo si Mark sa tabi ng kama kung saan natutulog si Vinz. Seryoso sya habang pinagmamasdan si Vinz.
"uhmg" kumunot ang nuo si Vinz at iminulat ang kanyang mga mata.
Kumalma ang hitsura ni Mark at ngumiti na muli.
"how do you feel, sir? Is everything all right?"
Agad na inikot ni Vinz ang ulo niya pakanan at doon nakita niya si Mark na nakatayo habang nakangiti parin.
Naalala ni Vinz lahat ng nangyari pagkadating nilsa sa Hotel. Ang pagsabi ni ng YES~, ang pagttig niya na parang walang at ang paglalaway niya. Nagtago agad si Vinz sa ilalim ng kumot sa sobrang hiya niya.
"S-sir Mark! I-i-i am still quite tired so please, I, w-would like to be left alone"
Nakabaluktot na parang isang baby si Vinz sa loob ng kumot at ibinaon ang mukha niya sa kanyang mga tuhod. Dito pinakingan niya ang mga salita ni Mark.
With a gentle voice humingi si Mark ng paumanhin.
"I sincerely apologize. This attendant has wronged you and has crossed the line. I am unworthy of my position"
WHY DID I TURN INTO A BAD GUY!? GUSTO KO LANG MAPAG-ISA KASI MAMAMATAY NA AKO SA SOBRANG HIYA! PERO NGAYON I'M SOME KIND OF A VILLAIN?! MERONG MALI DITO!
Sa loob loob ni Vinz ay sinasabunutan na niya ang sarili niya habang nagwawala. He is in disbelief on what is happening.
At the moment, meron talagang mali at yun ay dahil ginagamit ni Mark ang GAWING KAWAWA ANG SARILI FEELING VICTIM HABANG PINAGMUMUKHANG MASAMA ANG KABILANG PARTY TO MAKE THEM FEEL BAD AND THEN NICE TOWARDS ME technique.
Pangalan pa lamang ng technique, alam na agad ang epekto nito.
Tinuloy ni Mark ang sinasabi niya.
"and if because of that, you want me to, RESIGN, then..."
Huminto si Mark sa pagsasalita at napaisip na naman si Vinz.
RESIGN?! BAKIT KA MAG RERESIGN!?
Agad na tinulak ni Vinz ang kumot niya at sumigaw tila nag-aalala.
"Don't resign!!" - "I will work harder"
Sabay silang nagsalita ni Mark.
"huh?" Vinz was left speechless
Nagkatinginan muli si Mark at Vinz.
Mark let out a small laugh and gave another bright smile. This time narealize na ni Vinz ang nangyayari. Napatawa siya pati na rin si Mark. Dahil dito, kumalma na si Vinz. Humiga na muli sya at inoccupy ang kama with his arms and feet spread wide.
"You... You were playing with me weren't you?" Vinz smirked
Kalmado parin si Mark as usual pero meron siyang approachable vibe na lumalabas sa kanya kung kayat nakakausap siya ni Vinz ng walang pag-aalinlangan.
"Sir, you make it sound as if I have toyed with your heart. I simply stirred your emotions and mind a little bit to make you rest easy around me"
"mas harsh ang words na ginamit mo kaysa sa ginamit ko. Parang hinypnotize mo ako and made me dance around your palm. Pagmumukhain mong masama ang sarili mo haha"
"I guess that is true hahaha"
*******
(POURING SOUND)
Isang babae na naka black and white na uniform tulad ng iba ang nag bubuhos ng tea sa dalawang teacup na iniabot niya kay Vinz at Mark pagkatapos.
BINABASA MO ANG
Double Cultivation
FantasySi Vinz Peter Tato ay isang normal na 21 years old na lalaki. Isang araw nakakita siya ng dalawang tao na nag lalaban sa kalagitnaan ng ulap at bigla siyang nakaramdam ng kakaibang uri ng lakas na dumadaloy sa katawan niya. Hindi lang isa, kung hind...